Đàm phán của chính phủ và phe đối lập Venezuela thất bại ở Na Uy

GD&TĐ - Đại diện của chính phủ Venezuela và phe đối lập đã không đạt được một thỏa thuận ở Na Uy nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế đang diễn ra tại đất nước Mỹ La tinh này.  

TT Venezuela Maduro (phải) và lãnh đạo phe đôi lập Juan Guaido.
TT Venezuela Maduro (phải) và lãnh đạo phe đôi lập Juan Guaido.

Các cuộc đàm phán qua trung gian Na Uy ở Oslo đã tuyên bố chấm dứt hôm qua (29/5) mà không đạt được một thỏa thuận nào sau khi các đại biểu phe đối lập liên tục kêu gọi TT Nicolas Maduro phải từ chức và cho phép một chính phủ chuyển tiếp tổ chức bầu cử tổng thống mới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy nói rằng đại diện của chính phủ Venezuela và phe đối lập đã thể hiện “sự sẵn sàng” tiếp tục các nỗ lực.

“Các đảng phái đã thể hiện sẵn sàng tiến liên trong việc tìm một giải pháp dựa trên sự nhất trí và theo hiến pháp của đất nước, trong đó bao gồm các vấn đề chính trị, kinh tế và bầu cử” – Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết.

Na Uy cũng kêu gọi cả hai bên thể hiện sự thận trọng trong các bình luận công khai để không làm hỏng quá trình này.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido vẫn đe dọa kêu gọi các cuộc biểu tình trên đường phố sau khi các cuộc đàm phán thất bại.

Trong một tuyên bố trước đó, văn phòng ông Guaido cho rằng phe đối lập vẫn sẵn sàng tiếp tục hòa giải miễn sao các điều kiện đưa ra phù hợp, tuy nhiên họ sẽ không từ bỏ việc yêu cầu có các cuộc bầu cử mới.

Hồi tháng 3, Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết đã sẵn sàng làm trung gian hòa giải hoặc người điều phối các cuộc đàm phán giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh chính trị bế tắc sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình trên đường phố và một cuộc đảo chính bất thành.

Căng thẳng ở Venezuela trở nên trầm trọng hơn vào tháng 1 vừa qua khi ông Guaido đơn phương tuyên bố mình là tổng thống lâm thời.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ