Đài Loan truy tố 2 người Việt trong vụ khách du lịch Việt Nam “mất tích”

Những khách du lịch bị bắt giữ sau khi "mất tích"
Những khách du lịch bị bắt giữ sau khi "mất tích"

Các công tố viên còn đưa ra lệnh bắt giữ đối với 27 nghi phạm trong vụ án trên, trong đó bao gồm các thành viên của 4 nhóm du lịch mất tích ngay sau khi tới sân bay Cao Hùng và Đào Viên ngày 21 và 23 tháng 12 năm ngoái.

Theo cáo trạng, một đối tượng người Việt Nam làm việc cho một công ty du lịch ở Hà Nội, có họ là Mai, đã tuyển 20 người Việt Nam đang tìm việc làm tại Đài Loan, thu mỗi người từ 1.000 đến 3.000 USD để làm thị thực, sau đó sắp xếp một nhóm du lịch theo chương trình “Kuan Hung” của Đài Loan.

Kuan Hung là một chương trình do Cục Du lịch Đài Loan đưa ra ngày 1/11/2015 có các biện pháp giúp các nhóm du lịch từ một số quốc gia Đông Nam Á, gồm Việt Nam, có được thị thực du lịch.

Sau khi có được thị thực điện tử cho khách hàng của mình, Mai đã dẫn một nhóm du lịch 19 người đến Cao Hùng ngày 21/12, trong khi đó một người khác đã bắt chuyến bay đến Đài Trung ngày 15/12.

Tất cả đã được báo cáo mất tích sau khi rời sân bay – bản cáo trạng cho biết.

Mai và người chồng Đài Loan có họ là Hsiao đã bị phát hiện giấu hai người Việt Nam ở nhà họ ở Tân Đài Bắc trong vài ngày và đã sắp xếp cho một người ở Đào Viên.

Mai và Hsiao đã bị truy tố về tội giả mạo tài liệu, che giấu tội phạm và vi phạm Đạo luật Dịch vụ việc làm.

Trong khi đó, trong một trường hợp có liên quan, một người Đài Loan sống ở Việt Nam có họ là Cheng và một người Việt Nam làm cho một công ty du lịch ở Hà Nội có họ là Nguyễn cũng bị truy tố. Hai người này đã bị buộc tội tuyển 33 người Việt Nam và sắp xếp để họ bay tới Đài Loan ngày 23/12 để làm việc thông qua kênh Kuan Hung với chi phí từ 1.000 đến 2.500 USD mỗi người.

Cheng bị truy tố về các tội danh giả mạo giấy tờ và giấu các nghi phạm, trong khi đó Nguyễn bị truy tố những tội danh tương tự và vi phạm Đạo luật phòng chống buôn bán người. Nguyễn đã bị phát hiện buộc một số phụ nữ Việt Nam làm gái mại dâm ở Đào Viên – văn phòng công tố cho biết.

Một cuộc điều tra đối với hai nhóm du lịch được cho là có liên quan tới vụ người Việt Nam mất tích cũng đang được tiến hành.

Theo dữ liệu của Cơ quan Di trú Quốc gia, tính đến ngày 19/2, 92 người (57 nam và 35 nữ) trong số 148 người Việt Nam mất tích đã bị bắt hoặc tự đầu thú.

Theo Focus Taiwan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.