Bản in

Thế giới

Thứ Bảy, 12/1/2019 07:20

​Tiếp theo số 9 và hết

Cướp biển Somali - Những điều chưa biết

Cướp biển Somali - Những điều chưa biết

 

Quy trình thương lượng

Sau khi cướp thành công một con tàu, bọn cướp biển sẽ lục soát các tài liệu để tìm chủ sở hữu (công ty vận chuyển). Thông tin thương lượng sẽ được chuyển đến một nhà đàm phán độc lập. Nhà đàm phán này có trách nhiệm liên hệ với công ty vận chuyển và thông báo tình hình.

Các nhà đàm phán cướp biển thường chịu áp lực lớn, bởi họ phải đảm bảo rằng, những tên cướp nhận được một khoản tiền chuộc tốt, các con tin được an toàn và chủ tàu không phá bỏ các kết quả đã thỏa thuận. Quá trình thương lượng thực tế là một mặc cả, khi mà cướp biển không thích thú gì với việc phải giữ con tàu quá lâu (sẽ kèm theo các rủi ro tiềm ẩn, trong đó không loại trừ khả năng quân đội nước ngoài sẽ tấn công giải cứu); còn các công ty cần giữ mạng sống cho nhân viên cũng như con tàu để kinh doanh. Không chỉ đặt ra yêu sách về số tiền cần chuộc, cướp biển cũng thường đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt về cách thức trả tiền, chẳng hạn chỉ chấp nhận tiền mặt mệnh giá 50 hoặc 100 USD, được in sau năm 2000.

Một số công ty vận chuyển lớn thường có bảo hiểm bắt cóc và tiền chuộc cho các tình huống bị rơi vào tay cướp biển. Trong trường hợp này, họ sẽ gọi cho công ty bảo hiểm, phía bảo hiểm sẽ liên hệ với một công ty trung gian chịu trách nhiệm phản hồi. Công ty trung gian này đứng ra thỏa thuận với người đàm phán phía cướp biển và thường tự thỏa thuận tiền chuộc mà không cần có sự đồng ý của chủ tàu. Sau khi đạt được thỏa thuận, công ty phản hồi ký hợp đồng với một công ty bảo mật tư nhân để đưa tiền chuộc.

Các công ty vận chuyển vẫn giữ liên lạc với luật sư của họ trong suốt các cuộc đàm phán, để đảm bảo rằng họ không vi phạm bất kỳ luật nào, của quốc gia sở tại hay của quốc tế. Luật sư nhận được khoảng 300.000 USD cho công việc của mình; còn công ty phản hồi nhận được 100.000 USD thù lao. Tổng cộng, để giải quyết cho một con tàu bị cướp, sẽ tốn thêm một triệu USD ngoài tiền chuộc. Các công ty vận chuyển sẽ được bồi hoàn số tiền đã chi cho việc chuộc tàu, cũng như các chi phí phát sinh khác, từ bảo hiểm.

Những tên cướp biển không thả ngay tàu và thủy thủ đoàn khi nhận được tiền chuộc. Họ dành thời gian đếm và kiểm tiền, để chắc chắn rằng số tiền được giao là đủ và thật. Khi nhận thấy mọi thứ đều ổn, họ mới thả tàu và thủy thủ đoàn.

Ngày nay, khi hoạt động cướp biển không còn đất sống, những tên cướp lại trở thành bảo kê cho các tàu thuyền nước ngoài đánh bắt cá trái phép trên vùng biển Somali - kẻ đã xua đuổi và biến họ thành cướp biển. Một số cướp biển có vai vế thì thành lập đội tàu thuyền đánh bắt cá, tất nhiên cũng trái phép. Những nhóm này đôi khi cũng tấn công những tàu cá nước ngoài, hoặc chính kẻ bảo kê tấn công luôn “khách hàng” của mình, cũng để đòi tiền chuộc. Không còn cướp biển, nhưng vùng biển Somali vẫn chưa bao giờ an toàn, nhất là đối với những ngư dân chân chính.

Nano

Tin tiêu điểm