Cuộc sống sau song sắt của những nữ tội phạm nguy hiểm nhất thế giới ở Úc

Trong nhà tù dành riêng cho nữ tội phạm đặc biệt nguy hiểm, nhiều trường hợp đã bị đánh bầm dập mặt mày chỉ vì thói hớt lẻo và hay nịnh hót quản giáo của mình.

Cuộc sống sau song sắt của những nữ tội phạm nguy hiểm nhất thế giới ở Úc

Trung tâm Cải tạo cho Nữ phạm nhân Silverwater, gần thành phố Sydney, bang New South Wales, Úc được chia thành nhiều khu vực khác nhau, mỗi khu vực bao gồm vài phòng giam riêng biệt.

Các phòng giam thường rộng và sâu vài mét, có đầy đủ nhà vệ sinh, bồn rửa mặt, phòng tắm, giường ngủ và bàn ghế tiện nghi. Bên cạnh đó, phạm nhân còn được theo dõi tin tức thông qua một chiếc TV đặt đằng sau tấm kính bảo vệ.

Đa phần mọi tù nhân đều phải sống trong một không gian tập thể, nhưng cũng có vài trường hợp cá biệt được sở hữu phòng giam riêng rẽ.

"Phòng giam không rộng lắm, một không gian nhỏ hẹp nhưng cũng không quá tệ." – một nữ tù nhân chia sẻ.

Cuộc sống "một màu" của những nữ tù nhân

Một ngày tại nhà tù bắt đầu từ khi các quản giáo đi qua từng phòng để kiểm tra số lượng phạm nhân. Họ có khoảng 10 phút để thực hiện công việc vệ sinh cá nhân, thu dọn phòng giam trước khi quản giáo quay trở lại với khay đồ ăn sáng.

Sau đó, các nữ tù được phép rời khỏi phòng giam và đi lại bên trong khu vực được cho phép, bao gồm cả không gian trong nhà và không gian sinh hoạt ngoài trời.

Cuoc song sau song sat cua nhung nu toi pham nguy hiem nhat the gioi o Uc - Anh 1

Cuộc sống một màu của những nữ tội phạm đặc biệt nguy hiểm tại Úc.

Tới 11h30", toàn bộ tù nhân phải trở lại phòng giam để cùng nhau ăn trưa. Theo các tù nhân tại đây, mặc dù đồ ăn ở mức dở tệ nhưng họ vẫn có thể nuốt được.

"Chúng tôi thích món salad được cung cấp vào thứ tư và thứ sáu hơn là bữa ăn nóng được cung cấp trong những ngày còn lại."

Ngoài những bữa ăn tiêu chuẩn này, họ có thể mua các món ăn đơn giản khác được bày bán bên trong nhà tù và hâm nóng chúng bằng một chiếc lò vi sóng chung.

Kết thúc bữa trưa, nữ tù nhân lại được hoạt động tự do như buổi sáng. Một số người rất hăng hái nhận các công việc lặt vặt trong nhà tù để kiếm thêm thu nhập. Họ thường tỉ mẩn gỡ rối dây và gói lại tai nghe cho hành khách của hãng hàng không Qantas hoặc gia công thực phẩm cho nhiều thương hiệu đồ ăn nhanh.

Mức lương cho những giờ làm trên rơi vào khoảng 24,60 – 70,55 USD (tương đương 550 nghìn – 1,5 triệu đồng) mỗi tuần.

Đúng 3h chiều, toàn bộ tù nhân phải trở lại phòng giam và bị giam giữ tới 8h sáng hôm sau. Trong khoảng thời gian này, họ có thể đọc sách, tập thể dục hay tán gẫu với bạn bè xung quanh.

Dùng bữa tối xong, đa phần tù nhân chỉ hoạt động thêm một lúc rồi lên giường đi ngủ trước 19h30".

Cuoc song sau song sat cua nhung nu toi pham nguy hiem nhat the gioi o Uc - Anh 2

Một số nữ phạm nhân được sắp xếp những phòng giam riêng biệt với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt tối thiếu nhất.

Việc thăm tù thường diễn ra từ thứ năm tới chủ nhật hàng tuần, trong khi những trường hợp có độ nguy hiểm cao hoặc có liên quan tới trẻ em sẽ được thực hiện riêng vào thứ tư với sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan chức năng.

Tại nơi thăm tù thông thường, phạm nhân và người thân có thể ngồi quanh một chiếc bàn và giao tiếp thân mật với nhau. Thế nhưng, ở khu vực thăm tù an ninh cao thì họ lại bị ngăn cách với nhau bởi một tấm kính dày.

Một quản giáo lâu năm chia sẻ: "Bên trong nhà tù cũng như một xã hội thu nhỏ với những mối quan hệ, giai cấp và cả hệ thống chính trị của nó nữa."

Nhà tù nữ nguy hiểm nhất thế giới

Do Trung tâm Cải tạo cho Nữ phạm nhân Silverwater là một nhà tù an ninh tối đa, vì vậy những phạm nhân được giam giữ tại đây đều thuộc nhóm nguy hiểm thứ tư, bao gồm: Thành phần phạm các tội liên quan tới ma túy (19,8%), gây thương tích (17,9%), trộm cắp (9,2%) và các tội liên quan tới giết người (8,9%).

Tuy nhiên, vẫn có một số phạm nhân với mức độ nguy hiểm thấp được giam giữ tại đây. Đó là những người bị giam giữ chờ xét xử với tội danh không nghiêm trọng như móc túi hay tàng trữ ma túy, nhưng lại bị bắt cùng đồng phạm là một người được xác định có độ nguy hiểm cao.

Thậm chí, một số người chưa từng ngồi tù bao giờ còn bị gọi là "freshies" (lũ mới). Những "freshies" thường tỏ ra vô cùng sợ hãi trước những đàn chị đã có "thâm niên" vào tù ra tội.

Cuoc song sau song sat cua nhung nu toi pham nguy hiem nhat the gioi o Uc - Anh 3

Nếu biết cách lấy lòng quản giáo, họ sẽ được thêm nhiều vật dụng sinh hoạt cần thiết.

Giống như ngoài xã hội, nhà tù an ninh tối đa này cũng diễn ra những hoạt động bất hợp pháp giữa các phạm nhân – hay còn gọi là "quy tắc ngầm" giữa nhiều nhóm phạm nhân khác nhau.

Và những phạm nhân lựa chọn việc "mách lẻo" với quản giáo về hành vi xấu xa của bạn tù thường bị gọi là "dogs" (lũ chó). Những "dogs" này là thành phần bị coi thường nhất trong tù và nếu bị phát hiện sẽ phải nhận sự trừng phạt tàn nhẫn của đám đông.

Một nữ tù nhân từng khoe khoang chiến tích của bản thân: "Tôi từng đánh gãy mũi, rách môi và bẻ gãy hai ngón tay của một tên lính mới vì cô ta dám lan truyền tin đồn thất thiệt về tôi."

Một thành phần nhận được sự khinh bỉ khác tử đa số phạm nhân trong tù là những kẻ "scrim" (lũ nịnh bợ).

Những tù nhân trên không mách lẻo với quản giáo về bạn tù của mình. Dẫu vậy, họ lại nịnh hót mọi người nhằm thu về một số ân huệ nhỏ, ví dụ như được bỏ túi thêm một chút giấy viết hay một cuộn giấy vệ sinh – những thứ mà tất cả phạm nhân đều sẽ được phát nhưng đôi khi không đủ dùng.

Cuoc song sau song sat cua nhung nu toi pham nguy hiem nhat the gioi o Uc - Anh 4

Tuy nhiên, nhiều phạm nhân đã bị bạn cùng phòng đánh đập hoặc cô lập chỉ vì thoái hớt lẻo và hay nịnh bợ của mình.

Theo Kênh 14

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ