Cuba "cháy bia" vì khách du lịch Mỹ

Lượng lớn du khách Mỹ đổ tới Cuba sau khi Washington và Havana bình thường hóa quan hệ khiến lượng bia tiêu thụ tăng đột biến so với trước.

Cuba "cháy bia" vì khách du lịch Mỹ

Các hãng bia nổi tiếng của Cuba như Cristal hay Bucanero đang ở trong tình trạng cháy hàng khi số lượng cung không đáp ứng được cầu, vốn tăng mạnh cùng lượng du khách Mỹ tới Cuba. Trong bối cảnh này, hãng bia Bucanero đang xem xét mở thêm nhà máy mới để theo kịp nhu cầu của du khách, Reuters đưa tin.

Hai loại bia nổi tiếng hàng đầu Cuba đang trong tình trạng cháy hàng vì du khách Mỹ. Ảnh: Reuters
Hai loại bia nổi tiếng hàng đầu Cuba đang trong tình trạng cháy hàng vì du khách Mỹ. Ảnh: Reuters

Mayle Gonzalez, giám đốc bán hàng của Bucanero, nói nhà máy bia mới sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Bucanero, công ty liên doanh giữa chính phủ Cuba với hãng Anheuser Busch InBev của Bỉ, là loại bia được ưa chuộng nhất tại Cuba. Ngoài tăng sản lượng, hãng bia này cũng tính tới việc nhập khẩu khoảng 3 triệu thùng bia từ Domonica.

Theo thống kê, năm 2015, Cuba đón 3,5 triệu lượt khách, tăng 17% so với năm trước đó. Số lượng du khách Mỹ cũng tăng 77%, lên 161.000 người trong năm 2015. Số liệu tháng Giêng năm nay cho thấy, tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch Cu Ba vẫn đang rất mạnh.

Các nhà phân tích cho rằng, du khách Mỹ tới Cuba tăng đột biến là kết quả của việc hai nước bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm thù địch. Trong tháng 5, hàng trăm du khách Mỹ sẽ đến Cuba trên chuyến tàu du lịch từ Miami. Đây sẽ là du thuyền đầu tiên của Mỹ cập cảng Cuba trong gần 60 năm qua.

Nhiều nhà hàng nhỏ phục vụ du khách mọc lên khắp hòn đảo Caribe từ khi Chủ tịch Raul Castro tiến hành cải cách 5 năm trước. Chúng sẽ dần thay thế các hoạt động kinh tế nhỏ từng do nhà nước quản lý, vốn kém linh hoạt và không theo kịp xu thế thị trường.

Người quản lý của một cửa hàng do nhà nước sở hữu cho biết, quán của anh ta luôn trong tình trạng “cháy bia”. Tuy nhiên, của hàng tư nhân ngay trên lầu luôn đầy ắp bia trong tủ lạnh. Các quán tư nhân có thể ra ngoài và tìm các nguồn cung khác thay vì chờ đợi được nhà nước cung cấp.

Đây không phải lần đầu Cuba đối mặt với tình trạng khan hiếm bia. Trong tháng 8/2014, mùa hè nóng kỷ lục kết hợp với việc giảm sản lượng của các nhà máy bia gây ra tình trạng cầu vượt xa cung, khiến bia bị đẩy giá lên rất nhiều.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.