Cơ hội lịch sử bị bỏ lỡ, Triều Tiên ra tuyên bố

GD&TĐ - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy cuộc đàm phán Mỹ - Triều vào hôm qua (24/5), Bình Nhưỡng đã tuyên bố rằng quyết định này không phù hợp với mong muốn của thế giới và họ vẫn muốn giải quyết các vấn đề với Mỹ.  

Tổng thống Trump (trái) và Lãnh đạo Kim Jong-un
Tổng thống Trump (trái) và Lãnh đạo Kim Jong-un

Tuyên bố trên của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan được hãng tin KCNA đưa ra có nói thểm rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã nỗ lực hết sức để tổ chức các cuộc đàm phán với ông Trump và Triều Tiên sẵn sàng nói chuyện với Mỹ bất kỳ lúc nào – hãng tin Yonhap News cho biết – Vị thứ trưởng này nhấn mạnh rằng một cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ là cần thiết để  giải quyết “mối quan hệ thù địch nghiêm trọng”.

“Chúng tôi đã đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thống Trump – điều chưa từng có ở bất kỳ tổng thống nào khác – trong việc tạo ra một cuộc họp thượng đỉnh Triều Tiên và Mỹ” – tuyên bố của ông Kim Kye Gwan cho biết – “Chúng tôi nói với nước Mỹ một lần nữa rằng chúng tôi cởi mở để giải quyết các vấn đề vào bất kỳ lúc nào và theo bất kỳ cách nào”.

Tuyên bố trên nói thêm rằng việc hủy các cuộc đàm phán sắp diễn ra thể hiện sự thù địch kéo dài giữa Triều Tiên và Mỹ.

“Cam kết của chúng tôi nhằm nỗ lực hết sức vì hòa bình, ổn định thế giới và Bán đảo Triều Tiên vẫn không thay đổi, chúng tôi cởi mở trong việc đưa ra thời gian và cơ hội cho phía Mỹ” – ông Kim Kye Gwan nói – “Việc đột ngột thông báo hủy cuộc họp là điều bất ngờ đối với chúng tôi và chúng tôi thấy đây là điều vô cùng đáng tiếc”.

Trên mạng Twitter, ông Trump nói: "Thật buồn, tôi buộc phải hủy cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore với ông Kim Jong-un" khi công bố bức thư gửi lãnh đạo Triều Tiên
 Trên mạng Twitter, ông Trump nói: "Thật buồn, tôi buộc phải hủy cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore với ông Kim Jong-un" khi công bố bức thư gửi lãnh đạo Triều Tiên

Trước đó vào hôm qua, trên mạng Twitter Tổng thống Trump đã công bố một bức thư gửi tới lãnh đạo Kim Jong-un, nói rằng “sự tức giận to lớn và thù hận công khai” của Triều Tiên là nguyên nhân khiến ông hủy các cuộc đàm phán vốn dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6.

“Bạn nói về khả năng hạt nhân của bạn, nhưng khả năng của chúng tôi cũng rất lớn và mạnh mẽ mà tôi phải cầu Chúa để không bao giờ phải sử dụng chúng” – bức thư của ông Trump viết – “Tôi cảm thấy một cuộc đối thoại tuyệt vời đang được tạo dựng giữa tôi và bạn, và cuối cùng chỉ có đối thoại mới quan trọng. Một ngày nào đó, tôi sẽ rất mong muốn được gặp bạn”.

Trong khi đó phát ngôn viên của Dinh Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui Kyeom nói rằng  “chúng tôi đang cố gắng hiểu một cách chính xác ngụ ý của Tổng thống Trump”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ