Chuyên gia Nga đề cập đòn hiểm bằng hạt nhân có thể khiến Mỹ lo sợ

GD&TĐ - Trong bối cảnh Mỹ đe dọa đơn phương rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được ký năm 1987, hôm nay (26/10), trang tin Daily Star đưa ra ý kiến một chuyên gia quân sự Nga cho rằng nước Mỹ “đảm bảo sẽ bị phá hủy” nếu Nga có một cuộc tấn công vào siêu núi lửa Yellowstone bằng vũ khí hạt nhân siêu hạng.  

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Nga nên bỏ ý tưởng tạo ra các lực lượng trên mặt đất thông thường có khả năng đánh bại NATO – Ông Sivkov Konsstantin, phó hiệu trưởng Học viện Địa - chính trị quốc gia Nga cho biết.

Trong một bài báo viết cho tờ VPK News, ông Konstantin cho rằng Nga nên tập trung vào việc khiến cho cuộc chiến tranh hạt nhân trở nên “không hợp lý” và “vô nghĩa” đối với Mỹ bằng cách tìm ra “một câu trả lời bất đối xứng”.

Do Nga không thể so với Mỹ trong cuộc đua hạt nhân, nên theo ông Konstantin, việc Nga tìm một giải pháp khác có thể phát huy thế mạnh của mình vẫn là lựa chọn duy nhất.

Ông đề nghị Nga nên tận dụng ưu thế về công nghệ để tạo ra “đạn hạt nhân siêu năng lượng” có sức mạnh tương đương 100 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Vũ khí hạt nhân mạnh nhất từng châm ngòi đã được Liên xô cũ thử nghiệm năm 1961 và nó đã tạo ra sức công phá tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, ở giai đoạn phát triển cuối cùng, nó có thể đạt tới sức mạnh tương đương 100 triệu tấn TNT.

Ông Konstantin cho rằng siêu núi lửa Yellowstone và Đường nứt gãy San Andreas ở Mỹ là những điểm áp lực “rất nguy hiểm về điều kiện địa vật lý ở Mỹ”, do đó có thể gây ra tổn thất rất lớn.

Theo ông Konstantin, các nhà địa chất tin rằng siêu núi lửa Yellowstone có thể phun trào bất kỳ lúc nào. Ở đây có các dấu hiệu cho thấy nó đang tăng cường hoạt động. Vì vậy, chỉ cần tác động nhỏ để khiến nó phun trào. Hậu quả của việc này sẽ rất tàn khốc cho nước Mỹ.

Một khu vực nhạy cảm khác của Mỹ về địa vật lý là đường đứt gãy Andreas. Chỉ cần châm ngòi một vũ khí hạt nhân ở đây có thể gây ra các sự kiện như sóng thần, phá hủy cơ sở hạ tầng của Mỹ.

Theo Daily Star/Syney Morning Herald

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ