Chuyên gia Mỹ so sánh chiến đấu cơ A-10 Thunderbolt của Mỹ và Su-25 nâng cấp của Nga

GD&TĐ - Chiến đấu cơ Su-25 “Rook” được nghiên cứu phát triển dưới thời Xô Viết rất có tiềm năng cho việc nâng cấp, và sau khi nâng cấp nó có thể đủ sức cạnh tranh với chiến đấu cơ A-10 “Thunderbolt” của Mỹ. – Chuyên  gia tạp chí The National Interest đưa ra kết luận.

Chiến đấu cơ A-10 Thunderbolt của Mỹ
Chiến đấu cơ A-10 Thunderbolt của Mỹ

Chiếc máy bay mà tác giả bài báo nêu lên là phiên bản nâng cấp cuối cùng Su-25 SM3 của Nga. Theo ý kiến chuyên gia sau khi nâng cấp lực lượng Không quân Nga sẽ nhận được một chiếc máy bay chiến đấu mới với động cơ mới, các trang thiết bị mới máy bay cũng như hệ thống điện tử mới.

Chiến đấu cơ có khả năng chống lại máy bay tiêm kích và tiêu diệt các loại thiết bị bay không người lái với sự trợ giúp của tên lửa R-77 và R-27 lớp “Không đối không”.

Để nâng cao khả năng “Sống sót” thì Su-25SM được lắp hệ thống “Vitebsk-25”, loại sẽ tạo cho tên lửa đối phương “hình ảnh mục tiêu ảo”. Hệ thống tác chiến điện tử mới giúp cho chiến đấu cơ khó bị tiêu diệt bởi các loại tên lửa được điều hướng bằng ra đa.

Phiên bản nâng cấp “Rook” đồng thời cũng được trang bị loại bom chính xác cao SVP-24 “Gefest”, cho phép sử dụng đầu đạn thường có điều khiển. Hệ thống dẫn đường mới GLONASS cho phép trong điều kiện thời tiết xấu vẫn có thể đạt độ chính xác đến 10 m.

Chiến đấu cơ Su-25 của Nga
 Chiến đấu cơ Su-25 của Nga

“So sánh với A-10S thì Su-25SM3 nhanh hơn và ngoài ra còn một ưu điểm là hệ thống dẫn đường được lắp trên các bộ phận mang theo. Tuy nhiên điều này cũng gây ra một số hạn chế về khả năng của nó.” – Trích bài viết của chuyên gia về các vấn đề quốc phòng và an ninh quốc gia Charlie Gao.

Không kém cạnh, chiếc A-10 Thunderbotl của Mỹ cũng có những ưu điểm vượt trội trong việc sử dụng tên lửa quang điện tử loại “phóng-quên”, tuy nhiên loại tên lửa này cũng thể hiện nhược điểm khi các loại phương tiện tác chiến điện tử hiện nay đã có thể vô hiệu hóa nó một cách hiệu quả.

Ngược lại hệ thống dẫn đường đầu đạn bằng  Lazer trên Su-25 cho phép dẫn đường tên lửa chính xác tới mục tiêu trong điều kiện bị ra đa gây nhiễu. Tuy nhiên trong trường hợp này máy bay sẽ phải điểu khiển tên lửa cho đến khi nó chạm vào mục tiêu.

“Mỗi loại máy bay đều có những ưu thế riêng của mình. A-10 được hướng tới việc sử dụng pháo hạng nặng và tên lửa quang điện tử, còn Su-25 sử dụng bom chính xác cao với đầu đạn thường và tên lửa sử dụng dẫn hướng bằng lazer". 

Theo News.rambler.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ