Chuyên gia đánh giá về máy bay “Mitsubishi X-2 Shinshin” của Nhật Bản

GD&TĐ - Đại diện của Mitsubishi Heavy Industries nhấn mạnh rằng máy bay Mitsubishi X-2 Shinshin là một mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nhật Bản được nghiên cứu, chế tạo bởi Viện Nghiên cứu và Thiết kế Kỹ thuật (TRDI) thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản có tác dụng tàng hình.

Chuyên gia đánh giá về máy bay “Mitsubishi X-2 Shinshin” của Nhật Bản

Nguyên mẫu chiếc máy bay đầu tiên của máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ 5 của Nhật Bản X-2 Shinshin đã được trưng bày cho công chúng vào ngày 28 tháng 1 năm 2016. Chuyến bay đầu tiên của nó được thực hiện vào ngày 22 tháng 4 cùng năm.

Nhà thầu chính là công ty Mitsubishi Heavy Industries nổi tiếng của Nhật. Loại máy bay này được nghiên cứu chế tạo để sẵn sàng thay thế các mẫu máy bay chiến đấu trong tương lai. Dự kiến phiên bản chiến đấu (F-3) sẽ được trang bị cho Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản sau năm 2030.

Dự án này được nghiên cứu chế tạo vào năm 2004.
 Dự án này được nghiên cứu chế tạo vào năm 2004. 

Dự án này được nghiên cứu chế tạo vào năm 2004. Sau mười năm, mẫu thử nghiệm Mitsubishi X-2 Shinshin đã có thể cất cánh. Nó là máy bay một người lái có sải cánh dài khoảng 9 mét và chiều dài 14,2 mét. Trọng lượng của nó khi chưa trang bị vũ khí là khoảng 9700 kg.

Kích thước của chiếc máy bay mới của Nhật Bản rất gần với máy bay tiêm kích nhẹ Saab Gripen của Thụy Điển và có hình dạng gần giống máy bay chiến đấu F-22 Raptor. Kích thước và góc nghiêng của đuôi thẳng đứng giống hệt với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ.

Mặc dù có kích thước nhỏ, có mọi lý do để tin rằng Mitsubishi X-2 Shinshin được trang bị hệ thống điều khiển bay tiên tiến nhất hiện nay.

Nguyên mẫu đầu tiên có hai động cơ IHI Corporation XF5 với lực đẩy tối đa là 49 kN.
Nguyên mẫu đầu tiên có hai động cơ IHI Corporation XF5 với lực đẩy tối đa là 49 kN. 

Nguyên mẫu đầu tiên có hai động cơ IHI Corporation XF5 với lực đẩy tối đa là 49 kN. Các động cơ được lắp đặt trên nguyên mẫu có công suất được so sánh với động cơ General Electric F404-GE-400 của Mỹ được trang bị cho máy bay ném bom chiến đấu cơ F/A-18 Hornet. Hiện tại, Nhật Bản đang tiến hành chế tạo động cơ FX9-1 tiên tiến hơn, có thể xuất hiện trên máy bay chiến đấu nối tiếp Mitsubishi F-3.

Được biết, các thử nghiệm sơ bộ của động cơ được coi là thành công. Thông tin ban đầu FX9-1 có đường kính của quạt động cơ là một mét và tổng chiều dài khoảng 4,8 mét. Động cơ có thể tạo ra lực đẩy lên đến 107,9 kN ở chế độ bình thường và tối đa có thể lên tới 147 kN.

Có thông tin cho rằng các máy bay chiến đấu mới sẽ nhận được một radar AFAR
 Có thông tin cho rằng các máy bay chiến đấu mới sẽ nhận được một radar AFAR

Bên cạnh đó có thông tin cho rằng các máy bay chiến đấu mới sẽ nhận được một radar AFAR. Người ta cho rằng radar mới sẽ có thể so sánh với khả năng của radar AN/APG-81 của Mỹ (được đặt trên các máy bay chiến đấu F-35) và có khả năng tự động chuyển đổi giữa các tần số C và Ku.

Quân đội Nhật Bản đã tích cực làm việc để phát triển các thông số của máy bay chiến đấu F-3 trong tương lai kể từ đầu năm 2010. Mẫu máy bay đầu tiên của máy bay chiến đấu được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2024-2025 với tổng chi phí cho dự án này ước tính khoảng 40 tỷ USD.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...