Bản in

Thế giới

Thứ Sáu, 22/3/2019 18:30

Chuyến bay với Boeing 737 Max của Lion Air đã được một phi công cứu vào phút chót

Một máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air Một máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air

GD&TĐ - Một phi công đang không làm nhiệm vụ nhưng lại có mặt tại buồng lái của máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air đã giúp phi hành đoàn vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát bay trục trặc. 

Tuy nhiên, máy bay trên đã không được khắc phục sự cố trên trong chuyến bay tiếp theo và đã gặp tai nạn thảm khốc vào 10 năm ngoái – hãng tin Bloomberg cho biết.

Ngày hôm sau, với một phi hành đoàn khác, chính máy bay này đã lao xuống biển Java làm tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Trên chuyến bay định mệnh 610 của Lion Air, các phi công đã tìm kiếm sách hướng dẫn để dừng việc mũi máy bay chúi xuống – một báo cáo của Reuters cho hay.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) đã từ chối bình luận về thông tin trên vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Boeing cũng làm tương tự.

Các nhà chức trách Indonesia đã tìm thấy thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái ở biển Java ngày 14/1 và cho rằng phải mất một năm mới có thể công bố nguyên nhân của vụ tai nạn.

Theo Bloomberg, thông tin cho biết một phi công khác đã cứu máy bay đêm trước khi vụ tai nạn xảy ra chưa bao giờ được báo cáo trước đây.

Nhà phân tích hàng không và là Tổng biên tập trang Airlineratings.com Geoffrey Thomas nói rằng việc phi công không làm nhiệm vụ nhưng vẫn có mặt trong buồng lái của máy bay không phải là điều hiếm xảy ra.

“Có thể là máy bay đã kín chỗ mà anh ta cần phải quay trở lại Jakarta, điều đó không sao miễn là anh ấy được phép làm vậy” – ông nói.

Tuy nhiên, sự hiện diện của phi công thứ 3 trong buồng lái đã không có mặt trong báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn của KNKT.

Trong khi đó, người đứng đầu của KNKT cho rằng họ không biết về chi tiết mà Bloomberg đưa ra.

Tiết lộ về chuyến bay đêm trước thảm kịch của Lion Air có thể được xem là một bằng chứng mới về việc có phi công có thể ứng phó với sự cố của Boeing 737 và có phi công không làm được việc này.

Các điều tra viên cho biết máy bay đã gặp phải vấn đề trong 4 chuyến bay cuối cùng, trong đó có chuyến bay gặp tai nạn.

Phần mềm được lắp đặt trong những máy bay Boeing 737 Max 8 có tên MCAS sẽ tự động hạ thấp mũi máy bay khi nó nhận được thông tin từ các cảm biến AOA cho rằng máy bay đang bay quá chậm hoặc dốc và có nguy cơ bị chững lại.

Báo cáo sơ bộ của KNKT cho biết phi hành đoàn của chuyến bay của Lion Air đã vật lộn với hệ thống tự động của máy bay trong những phút cuối trước khi nó lao xuống biển. Hệ thống này đã kéo mũi máy bay chúi xuống gấp hơn 20 lần.

Hải Yến
Theo CNN