Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị yêu cầu dừng cuộc điều tra luận tội TT Trump

GD&TĐ - Hôm qua (3/10), lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã gửi thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhằm yêu cầu bà dừng cuộc điều tra luận tội đối với TT Trump cho tới khi các quy tắc công bằng và minh bạch được thiết lập để quản lý cuộc điều tra.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy.
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy.

“Tôi viết thư để yêu cầu bà dừng tất cả các nỗ lực xung quanh việc ‘điều tra luận tội’ cho tới khi các quy tắc và thủ tục minh bạch và công bằng được thiết lập để quản lý cuộc điều tra như thông lệ” – ông McCarthy viết.

Ông McCarthy chỉ ra rằng bà Pelosi không đưa ra được dấu hiệu rõ ràng nào về cách thức của cuộc điều tra luận tội, bao gồm các tiền lệ lịch sử quan trọng hay các tiêu chuẩn cơ bản của quá trình điều tra sẽ được áp dụng.

Ông McCarthy hỏi bà Pelosi 10 câu hỏi, trong đó có việc liệu đảng Cộng hòa có quyền lực ngang với ủy ban điều tra hay không, luật sư của TT có thể tham gia các phiên điều trần, trình bày bằng chứng và kiểm tra chéo các nhân chứng hay không.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thúc giục bà Pelosi phải tiến hành một cuộc bỏ phiếu đầy đủ ở Hạ viện vì bà đã công khai tuyên bố sự ủng hộ của mình đối với một cuộc điều tra luận tội chính thức vào 24/9.

Cuộc điện đàm giữa TT Trump với TT Ukraine Zelensky khiến một người khiếu nại rằng ông chủ Nhà trắng đã lạm dụng quyền lực để thúc ép TT Zelensky điều tra con trai Hunter Biden của cựu Phó TT Mỹ Joe Biden – một đối thủ đảng Dân chủ của TT Trump trong cuộc bầu cử sắp tới.

Sau sự kiện trên, Hạ viện đã tiến hành một cuộc điều tra luận tội đối với TT Trump, cho rằng ông đã phạm “các tội nặng và nhẹ”. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã bác bỏ các cáo buộc trên và nhấn mạnh rằng TT Trump không vi phạm luật nào cả, đồng thời cho rằng vụ việc này là hoạt động trước cuộc bầu cử năm 2020.

Về phần mình, TT Trump cũng bác bỏ các cáo buộc và gọi đây là một cuộc “săn phù thủy” chính trị nhằm đảo ngược kết kết quả cuộc bầu cử TT năm 2016, ông cũng đã công bố bản ghi cuộc điện đàm với TT Zelensky.

Theo Sputnik/CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.