Chủ nhân của các giải Nobel năm 2016

Ngày 13/10, Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển đã công bố người giành giải Nobel Văn học năm 2016 là nhạc sĩ nổi tiếng, nhà văn Bob Dylan vì "đã tạo ra những sự diễn đạt thi vị mới trong truyền thống làn điệu Mỹ vĩ đại".

Nhà văn, nhạc sĩ Bob Dylan đoạt giải Nobel Văn học 2016. Ảnh: Reuters
Nhà văn, nhạc sĩ Bob Dylan đoạt giải Nobel Văn học 2016. Ảnh: Reuters

Nobel Văn học là giải thưởng được trao sau cùng trong các giải Nobel năm nay, ca ngợi những thành tựu thi ca, âm nhạc và văn học.

Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển giải thích rằng Bob Dylan đã hình thành một cách thức lột tả chất thơ mới mẻ với những ca khúc truyền thống tuyệt vời của người Mỹ. Như vậy, Bob Dylan là người Mỹ thứ 259 được trao giải Nobel.

Bob Dylan tên thật là Robert Allen Zimmerman, sinh ngày 24/5/1941, là một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ và một tác giả người Mỹ. Dylan được xem là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới, có ảnh hưởng rất sâu đậm đến văn hóa và âm nhạc đại chúng.

Dylan nổi tiếng từ thập kỷ 1960 với đa phần các tác phẩm âm nhạc nói về tình trạng bất ổn của xã hội, được báo chí và giới phê bình ca ngợi là một người phát ngôn cho thế hệ những người Mỹ ở thời đại của mình.

Bà Sara Danils - Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển -cho biết dù đây có vẻ là một bất ngờ, nhưng Dylan là một người tuyệt vời, đã khẳng định tên tuổi và đóng góp của mình theo cách riêng bằng chất thơ trong âm nhạc. Đối với những tín đồ nhạc country, Dylan là một hình tượng bất tử của cả Mỹ lẫn thế giới.

Với tác phẩm Chiến tranh không có khuôn mặt đàn bà (War"s Unwomanly Face, xuất bản năm 1985), nhà văn người Belarus Svetlana Alexievich đã đoạt giải Nobel Văn học danh giá năm 2015 "vì những tác phẩm gây nhiều xúc động, một chứng tích về sự khổ đau và lòng dũng cảm ở thời đại của chúng ta.

Giải thưởng trị giá 8 triệu kronor (khoảng 960.000 USD) này là giải thưởng cuối cùng trong loạt giải Nobel được trao trong năm nay. Trước đó, những người đã đoạt giải là:

Nobel Y sinh: Giáo sư Yoshinori Ohsumi (người Nhật Bản) với nghiên cứu về cơ chế tự thực của tế bào.

Nobel Vật lý: Ba nhà khoa học Anh David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz cho nghiên cứu về trạng thái lạ của vật chất bằng phương pháp tô pô học.

Nobel Hóa học: Ba nhà khoa học Sir Fraser Stoddart, Bernard L Feringa và Jean-Pierre cho nghiên cứu thiết kế và tổng hợp những cỗ máy siêu nhỏ cỡ nano.

Nobel Hòa bình: Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì những nỗ lực để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm ở Colombia giữa chính phủ và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).

Nobel Kinh tế: Hai nhà khoa học Oliver Hart (Mỹ) và Bengt Holmström (Phần Lan) vì nghiên cứu lý thuyết về hợp đồng, giải quyết những câu hỏi về điều khoản hợp đồng trong nền kinh tế.

Tất cả 6 giải Nobel danh giá sẽ được trao tại Oslo (Na Uy) và Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10/12 tới.

Theo Người Tiêu Dùng

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ