Bản in

Thế giới

Thứ Tư, 25/7/2018 16:56

Chiếc máy bay vận tải duy nhất trên thế giới cất cánh và hạ cánh thẳng đứng

Chiếc máy bay vận tải duy nhất trên thế giới cất cánh và hạ cánh thẳng đứng

GD&TĐ - Dornier Do.31 được phát triển năm 1960 tại Đức bởi các kỹ sư nhà máy Dornier. 

Đây là máy bay vận tải duy nhất trên thế giới cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Dornier Do.31 được sản xuất theo đơn đặt hàng của Bộ quốc phòng Đức về một chiếc máy bay phản lực vận tải chiến thuật.

Đề án rất tiếc đã không thể đi tiếp các giai đoạn thử nghiệm máy bay, tất cả chỉ có 3 chiếc mẫu chế thử Dornier Do.31 được chế tạo. Một trong chúng hiện nay được trưng bày tại bảo tàng hàng không ở Munich.

Năm 1960 công ty Dornier của Đức trong điều kiện bảo mật nghiêm ngặt theo đặt hàng của Bộ quốc phòng Đức đã tiến hành thiết kế chiếc máy bay vận tải quân sự chiến thuật mới có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Máy bay được đặt tên là Do.31, khả năng đặc biệt của nó nằm ở kết cấu động cơ nâng và đẩy. Việc thiết kế máy bay mới không chỉ do các kỹ sư của công ty Dornier phụ trách mà còn do các đại diện các công ty hàng không khác của Đức như Weser, Focke-Wolf và Hamburger Flyugtsoygbau.

Năm 1963 với sự hỗ trợ của Bộ quốc phòng Đức và Anh đã ký kết thỏa thuật trong vòng 2 năm về việc tham gia vào đề án của công ty “Hauker Siddly” của Anh, đây là công ty có kinh nghiệm cao trong việc thiết kế máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Sau khi kết thúc thời hạn, hợp đồng đã không được gia hạn, vì vậy năm 1965 công ty Hauker Siddly quay lại phát triển đề án đặc biệt này.

Để xác định kết cấu tối ưu cho vận tải cơ này, công ty Dornier đã thực hiện so sánh các phương tiện bay cất và hạ cánh thẳng đứng trên 3 loại: Trực thăng, máy bay cánh xoay, và máy bay nâng đẩy động cơ tuabin phản lực. Việc so sánh sẽ được thực hiện dựa trên nhiệm vụ vận tải trên quãng đường 500 km tải trọng 3 tấn sau đó quay về căn cứ.

Sau đó đã đưa ra kết luận rằng máy bay sử dụng động cơ phản lực nâng đẩy có nhiều ưu điểm hơn so với các loại khác. Và việc phát triển máy bay mới sẽ theo hướng này.

Ban đầu dự kiến máy bay vận tải này sẽ sử dụng 2 động cơ tuabin cánh quạt Bristol Pegasus trong mỗi khoang động cơ và 4 động cơ nâng Rolls-royce RB162 lắp bên ngoài phía cuối cánh. Tuy nhiên phương án cuối cùng đưa ra là sử dụng động cơ mạnh hơn và hiện đại hơn là RB153. Máy bay được thiết kế khoang chứa hàng có thể tích 50 m3 với các kích thước 9,2x2,75x2,2 m.

Năm 1969 máy bay thử nghiệm Do.31E3 được trưng bày tại gian trưng bày hàng không ở Paris và đã gây được nhiều sự chú ý từ khách tham quan cũng như các chuyên gia. Máy bay đã thiết lập được 3 kỷ lục trên thế giới: tốc độ bay đạt 512,962 km/h; tầm cao 9100 m và tầm xa 681 km. Giữa năm 1969 Do.31E đã hoàn thành 200 chuyến bay. Trong đó các phi công bay thử nghiệm đã thực hiện 110 lần cất cánh thẳng đứng sau đó chuyển sang bay theo phương ngang.

Một số tính năng kỹ thuật của Dornier Do.31:

Kích thước bao: Chiều dài 20,88 m; chiều cao 8,53 m; sải cánh 18,06 m; diện tích cánh 57 m2;

Khối lượng của máy bay – 22 453 kg;

Tải trọng bay – 27 442 kg;

Kết cấu động cơ: 8 động cơ tuabin phản lực Rolls Royce RB162-4D với lực đẩy 8x1996 kg; 2 động cơ nâng đẩy Rolls Royce Pegasus BE.53/2 với lực đẩy 2x7031 kg.

Tốc độ tối đa – 730 km/h.

Tầm xa – 1800 km.

Tầm cao -10515 m.

Có thể chở 36 binh sỹ được trang bị vũ khí hoặc 24 thương binh.

Phi đội bay gồm 2 người.

Nguyễn Diệp
Theo Topwar.ru