Chân dung nàng Công chúa Thái Lan được hàng triệu người yêu mến

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn của Thái Lan được người dân yêu mến gọi bằng cái tên "Công chúa quốc dân" hay "Công chúa có trái tim thiên thần".

Chân dung nàng Công chúa Thái Lan được hàng triệu người yêu mến

Có dịp đặt chân đến "xứ sở Chùa Vàng", chắc hẳn bất cứ du khách nào cũng từng ít nhất một lần bắt gặp hình ảnh của các thành viên Hoàng gia Thái Lan được trưng bày ở các bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu du lịch và kể cả công trường thi công... Sâu trong tâm trí người dân Thái, các thành viên Hoàng gia luôn đóng vai trò quan trọng và có ảnh hưởng vô cùng to lớn tới đời sống xã hội hiện đại.

Và trong số những thành viên Hoàng gia Thái Lan được yêu mến và kính trọng nhất không thể không nhắc đến Quốc vương Bhumibol Adulyadej cùng người con gái thứ hai của ông, Công chúa Maha Chakri Sirindhorn.

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 1

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej cùng Hoàng hậu Sirikit.

Nếu như Vua Bhumibol Adulyadej được người dân Thái hết mực tin tưởng và gọi ông với những cái tên trìu mến như "Vị vua của nhân dân" thì Công chúa Maha Chakri Sirindhorn cũng được nhắc đến như một công chúa quốc dân hay công chúa có trái tim thiên thần.

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 2

Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn.

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn (sinh ngày 2/4/1955) là con gái thứ hai của Vua Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit của Thái Lan. Theo Hiến pháp Nhân dân năm 1997, Công chúa Sirindhorn là nhân vật thứ hai trong thứ bậc thừa kế ngai vàng, sau Thái tử Maha Vajiralongkorn.

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 3

Công chúa Sirindhorn là nhân vật thứ hai trong thứ bậc thừa kế ngai vàng Thái Lan.

Không giống như những thành viên Hoàng gia khác khi thường xuyên du học nước ngoài, Công chúa Sirindhorn đã theo học và tốt nghiệp đại học của 1 trường trong nước. Vào năm 1980, bà đã hoàn thành chương trình học tại khoa Nghệ thuật của trường Đại học Chulalongkorn tại Bangkok. Tại đây, bà được nâng cao các kiến thức về lịch sử, ngôn ngữ Thái cũng như ngôn ngữ phương Đông. Đến năm 1986, bà tiếp tục nhận được bằng thạc sĩ quản lý giáo dục tại trường Đại học Srinakarinwirot.

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 4

Hình ảnh Công chúa Sirindhorn qua năm tháng.

Mặc dù phải cùng Vua cha tham gia rất nhiều cuộc gặp gỡ, thăm hỏi ngoại giao từ khi mới mười mấy tuổi thế nhưng Công chúa Sirindhorn luôn nỗ lực hết sức để hoàn thành công việc học tập. Theo bà, những kiến thức mà mình tích lũy được trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường là vô giá và có ý nghĩa lớn lao trong cuộc đời mỗi người sau này.

Do được cùng Vua cha đi vi hành tới những vùng nông thôn hẻo lánh từ năm 16 tuổi nên Công chúa Sirindhorn đã bắt đầu tìm hiểu và tìm cách phát triển chất lượng cuộc sống cho người dân, trong đó bao gồm điều kiện sống, giáo dục, giúp đỡ những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thiên tai hay tạo công ăn việc làm cho những người kém may mắn.

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 5

Hình ảnh bình dị của vị Công chúa đã 61 tuổi.

Qua hàng chục năm, Công chúa Sirindhorn đã đóng góp rất nhiều tâm huyết và công sức trong việc phát triển đất nước. Trên cương vị Công chúa Thái Lan, bà đã có các chuyến vi hành và viếng thăm người dân khắp nơi trên cả nước, hỗ trợ các dự án của Hoàng gia để phát triển đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục về kiến thức và ý thức cho người dân Thái Lan.

Với những cống hiến không ngừng của bản thân cho ngành giáo dục, từ thiện, Công chúa Sirindhorn đã được chính Vua cha của mình trao giải thưởng danh dự vào năm 2005. Và điều quan trọng hơn cả là bà được hàng triệu người dân Thái Lan kính trọng và yêu mến.

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 6
Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 7

Hình ảnh của Công chúa Sirindhorn trong những lần ghé thăm các trường học, cơ sở y tế...

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 8
Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 9

Bà luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành giáo dục nước nhà.

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 10

Chuyến công du của Công chúa Sirindhorn tại Bangladesh.

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 11

Ấn Độ

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 12

Nhật Bản

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 13

Pakistan

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 14

Mỹ

Chan dung nang Cong chua Thai Lan duoc hang trieu nguoi yeu men - Anh 15

Và hình ảnh Công chúa Sirindhorn tại Việt Nam.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...