Chân dung 10 hoàng đế "nổi tiếng" nhất lịch sử Trung Hoa

Đó là những hoàng đế Trung Quốc nổi tiếng nhất lịch sử quốc gia này, với những công trạng vang danh sử sách.

Nữ Hoàng đế Võ Tắc Thiên
Nữ Hoàng đế Võ Tắc Thiên

1. Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc và là người sáng lập nên nhà Tần. Vị hoàng đế Trung Quốc nổi tiếng này đã trở thành người đầu tiên thống nhất Trung Quốc vào năm 221 TCN. Tần Thủy Hoàng cũng là người cho xây dựng Vạn Lý Trường Thành và lăng mộ hoành tráng với đội quân đất nung hùng hậu.

2. Võ Tắc Thiên là nữ hoàng đế đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Vị hoàng đế này nổi tiếng về khả năng lãnh đạo, tài năng chính trị xuất sắc. Tuy nhiên, nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên cũng được miêu tả là nhà lãnh đạo tàn độc, mưu mô và xảo quyệt.

3. Hán Vũ Đế tên thật là Lưu Triệt, là vị hoàng đế thứ bảy của nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Vị hoàng đế nổi tiếng của Trung Quốc này cầm quyền trong 57 năm (từ năm 141 - 87 TCN). Trong thời gian trị vì, Hán Vũ Đế đã mở rộng lãnh thổ Trung Quốc, tăng cường sức mạnh quân sự, hoàn thiện bộ máy chính trị.

4. Đường Thái Tông trị vì Trung Quốc từ năm 626 - 649. Ông là vị hoàng đế thứ 2 của nhà Đường. Trong thời gian trị vì, Đường Thái Tông có những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực kinh tế và củng cố bộ máy chính quyền.

5. Khang Hy là vị hoàng đế cầm quyền trong thời gian lâu nhất - 61 năm (từ năm 1661 - 1722). Trong suốt thời gian trị vì, Khang Hy đã đưa đất nước Trung Quốc bước vào thời kỳ thịnh vượng.

Vị hoàng đế này cũng có công mở rộng bờ cõi giang sơn. Khang Hy còn nổi tiếng với bộ “Khang Hy từ điển”. Tài liệu tham khảo quý giá này được thực hiện từ năm 1710 - 1716. Nó được đặt theo tên của hoàng đế Khang Hy.

6. Hán Cao Tổ Lưu Bang là vị hoàng đế sáng lập ra triều đại nhà Hán nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Lưu Bang là một trong số ít hoàng đế Trung Quốc có xuất thân từ nông dân.

Chan dung 10 hoang de

7 . Hoàng đế chỉ có một vợ Minh Hiếu Tông - Trương Hoàng hậu: Trong số đó phải kể đến Minh Hiếu Tông. Ông chỉ yêu duy nhất Trương Hoàng hậu.

Việc nối dõi tông đường là việc đại sự trong đời mỗi con người, đối với vua chúa thì nghĩa vụ này càng nặng nề hơn. Mặc dù rất nhiều lần quan đại thần trong triều dâng tấu khẩn thiết đề nghị Minh Hiếu Tông hoàng đế nạp thiếp, bổ sung hậu cung, nhưng ông đều từ chối. Tình nghĩa phu thê giữa ông và Trương Hoàng hậu khiến người đời hâm mộ.

8. Hoàng đế hoạn quan: Tào Đằng, ông nội của “đại gian hùng” Tào Tháo. Thế lực của quân Ngụy ngày càng hùng mạnh, cho tới khi Tào Tháo chết, Tào Phi chính thức lên ngôi xưng đế, lập nên nhà Ngụy.

Sau khi Tào Duệ (là cháu Tào Tháo, con Tào Phi) kế vị đã truy phong Tào Đằng làm Cao Hoàng Đế. Sau này nhà Tây Tấn thay Ngụy song danh hiệu này vẫn được giữ.

Chính vì thế, hoạn quan Tào Đằng trở thành một trong năm Hoàng Đế của vương triều Tào Ngụy, và cũng là hoạn quan duy nhất trong lịch sử Trung Quốc được phong Hoàng Đế.

9. Hốt Tất Liệt là đại Hãn thứ 5 của Mông Cổ. Ông cũng là người sáng lập ra nhà Nguyên năm 1271. Hốt Tất Liệt có công lớn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở Trung Quốc cũng như thiết lập giao thương rộng khắp lãnh thổ và với các nước.

Chan dung 10 hoang de

10. Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương thành lập nên nhà Minh năm 1368. Vị hoàng đế khai quốc của vương triều nhà Minh cai trị từ năm 1368 đến 1398.

Chu Nguyên Chương chấm dứt triều đại nhà Nguyên và mở ra triều đại mới. Ông được đánh giá là một trong các hoàng đế vĩ đại nhất của Trung Quốc nhờ những công trạng to lớn với đất nước.

Theo Phụ Nữ Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ