Căng thẳng tăng lên khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

GD&TĐ - Các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, Triều Tiên lại phóng một tên lửa bay qua Nhật Bản và rơi xuống biển phía bắc đảo Hokkaido vào sáng sớm hôm nay (29/8), khiến cho căng thẳng lại tăng lên trên bán đảo Triều Tiên.  

Căng thẳng tăng lên khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Theo các chuyên gia, đây có thể là vụ thử tên lửa Hwasong-12 tầm trung mới được Triều Tiên phát triển gần đây. Tên lửa đã được bắn đi giữa lúc các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành những cuộc tập trận quân sự thường niên mà Triều Tiên phản đối kịch liệt.

Đầu tháng nay, Triều Tiên tuyên bố sẽ bắn tên lửa vào gần đảo Guam của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo Bình Nhưỡng có thể phải đối mặt với  “lửa và sự tức giận” nếu đe dọa Mỹ.

Triều Tiên đã tiến hành hàng chục cuộc thử tên lửa đạn đạo dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-Un và gần đây nhất là hôm thứ 7 tuần trước. Tuy nhiên, việc phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật  Bản rất hiếm xảy ra.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói với các phóng viên “hành động liều  lĩnh của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng chưa có tiền lệ đối với quốc gia của chúng tôi”.

Ông Abe cho biết đang mong muốn có một cuộc họp khẩn cấp với Liên hợp quốc để tăng cường các biện pháp chống lại Bình nhưỡng. Vụ thử trên rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc và chính phủ Nhật đã phản đối lại hành động này với những lời lẽ mạnh mẽ nhất.

Tổng thư ký nội các Nhật Yoshihide Suga cho rằng tên lửa mà Triều Tiên mới phóng đi đã rơi xuống biển cách Hokkaido 1.180km về phía đông.

Hàn Quốc cũng phản đối vụ phóng của Triều Tiên.

Năm 2009, Triều Tiên cho rằng đã phóng một tên lửa mang vệ tinh truyền thông bay lên quỹ đạo và tên lửa này đã bay qua Nhật Bản. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc coi đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.