Canada rúng động: 6 thiếu niên trốn nhà theo Nhà nước Hồi giáo

Chính quyền Canada tin rằng 4 nam thiếu niên cùng 2 cô gái biến mất khỏi Quebec hồi tháng Một vừa qua đã tới Trung Đông tham gia chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Canada rúng động: 6 thiếu niên trốn nhà theo Nhà nước Hồi giáo
Canada rúng động: 6 thiếu niên trốn nhà theo Nhà nước Hồi giáo ảnh 1

Một trong những nữ sinh Quebec đã bỏ đi.

Báo chí Canada cho biết, ít nhất 4 người học ở trường trung học Maisonneuve ở Montreal gần đây nhất là cho đến mùa thu năm ngoái.

Nhóm thiếu niên này đã tới Thổ Nhĩ Kỳ - điểm đến của nhiều người muốn gia nhập IS ở Syria, và chính quyền Canada đã mất dấu họ.

Khi được hỏi về thông tin này trên báo chí, Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Steven Blaney nói rằng ông không thể bình luận về các vấn đề đang xử lý. Nhưng ông nói rằng thông tin tuyển mộ người của IS kiểu này đã nhấn mạnh nhu cầu cần có luật để ngăn cản những người đi du lịch có nguy cơ cao như vậy. Chính phủ Canada đang tìm cách để luật được thông qua.

Bà Brigitte Desjardins, hiệu trưởng trường trung học Maisonneuve bày tỏ sự bàng hoàng trước thông tin này: “Với những gì chúng tôi biết, các em mới chỉ vừa qua 18 tuổi”. 4 nam sinh là từ trường bà, còn 2 cô gái là là từ trường Laval.

Hồi giữa tháng trước, các thiếu niên này đã bay tới Syria qua đường Thổ Nhĩ Kỳ từ sân bay Montreal-Trudeau. Gia đình các em đã báo cho cảnh sát.

Bố của một trong những học sinh mất tích – Bilel Zouaidia 18 tuổi từ Laval, cho biết ông rất giận dữ vì con trai ông bị thao túng.

“Chính người lớn và Internet gây ảnh hưởng cho bọn trẻ. Nhưng chúng tôi không hoàn toàn kiểm soát được con trai. Tôi làm từ sáng đến đêm, tôi không thể ngủ cạnh nó để trông nom khi nó kết nối Internet”.

Ông nhắc lại rằng trước đó ông đã tỏ ra lo ngại về các khóa học về tôn giáo và tiếng Arab mà con trai ông theo học ở trường. Các khóa này do Trung tâm Cộng đồng Hồi giáo đông Montreal tổ chức mỗi Chủ nhật, và họ thuê địa điểm tại trường. Ông đã cấm con trai theo các khóa này vì thấy không yên tâm với danh tiếng của ông chủ tịch Trung tâm Hồi giáo Charkaoui.

Cơ quan Tình báo Canada tin rằng Charkaoui đã từng huấn luyện tại một trại đào tạo chiến binh Jihad ở Afghanistan. Năm 2003, nhân vật này đã gây tranh cãi khi bị chính phủ Canada bắt giữ theo một lệnh an ninh do bộ trưởng di cư lúc đó ký.

Theo laodong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.