Canada hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ du học sinh

GD&TĐ - Trong vòng 7 năm qua, lưu lượng SV quốc tế ở Canada đã tăng 119%. Đây là nguồn nhân lực nhập cư có tay nghề cao quan trọng cho Canada; là lời giải cho vấn đề lao động suy giảm, đặc biệt ở những khu vực thưa dân cư và dân số đang bị già đi ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Phần lớn SV Quốc tế cho biết có nhu cầu định cư ở Canada là vì vấn đề công việc
Phần lớn SV Quốc tế cho biết có nhu cầu định cư ở Canada là vì vấn đề công việc

Động lực nào đưa du học sinh tới Canada?

Các đối tác nghiên cứu có dự định tìm hiểu một số lĩnh vực học tập khác, chẳng hạn vai trò của sự hài lòng của SV về cơ sở đào tạo hoặc chương trình học với dự định theo đuổi định cư lâu dài. Họ tin rằng, để giải quyết hiệu quả sự hội nhập lâu dài của SV và khoảng cách về lao động, điều quan trọng là phải hiểu thành công của vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp, nhất là hiệu suất lao động của SV quốc tế so với những người nhập cư khác.

Nhằm hiểu rõ hơn về những SV quốc tế sẽ đến Canada học tập trong tương lai, Tổ chức Dịch vụ giáo dục thế giới hợp tác với CBIE và một số cơ quan khác, tiến hành khảo sát hơn 1.100 người tự nhận là SV quốc tế vào cuối năm 2017. Gần 300 người tham gia khảo sát tự nhận là SV tương lai. Các câu trả lời đã được phân tích để làm rõ hơn ba vấn đề chính:

Thứ nhất, đâu là động lực chính cho SV quốc tế muốn du học ở Canada?

Thứ hai, SV quốc tế mong đợi điều gì về trợ giúp của các cơ sở đào tạo đối với vấn đề chuyển tiếp định cư lâu dài?

Thứ ba, nhân tố nào giúp dự đoán SV quốc tế có ý định tìm kiếm cơ hội định cư dài hạn ở Canada?

Những thông tin phản hồi đã giúp các cơ quan chức năng xác nhận lại điều vốn dĩ đã rất rõ ràng từ lâu: Một con số lớn SV quốc tế có kế hoạch làm việc ở Canada sau tốt nghiệp (65%) và sẽ nộp đơn xin định cư dài hạn (68%). Tuy nhiên các nhà nghiên cứu biết thêm vài thông tin sâu sắc hơn thế. Chẳng hạn, rất nhiều SV tìm kiếm cơ hội để ở lại bởi vì chất lượng sống ở Canada tốt hơn rất nhiều quốc gia quê hương của họ (59%) và cơ hội việc làm ở đây cũng tốt hơn (52%).

Trong số những SV có dự định xin định cư lâu dài ở Canada, 59% mong đợi các cơ sở giáo dục của họ sẽ giúp đỡ họ tạo kết nối nghề nghiệp ở Canada.

Căn cứ để xây dựng lại chính sách hỗ trợ

Về những dự đoán khác liên quan đến ý định tìm kiếm cơ hội định cư lâu dài, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một vài nhân tố sau:

SV nhận được hỗ trợ tài chính từ công việc trong hoặc ngoài trường đại học, thực tập hưởng lương hoặc chương trình vừa học vừa làm (co-op) có xu hướng thể hiện ý định xin định cư lâu dài cao hơn 1,25 lần;

SV quốc tế có bạn bè là SV quốc tịch Canada, hoặc cả quốc tịch Canada và quốc tịch khác có xu hướng thể hiện ý định xin định cư lâu dài cao hơn 1,44 lần;

SV quốc tế theo đuổi bằng cấp về kỹ thuật có xu hướng thể hiện ý định xin định cư dài hạn cao hơn 1,34 lần so với nhóm SV quốc tế thuộc nhóm “nghỉ ngơi và lý do khác”;

SV quốc tế đã từng học ở Canada trước đó có xu hướng thể hiện ý định xin định cư dài hạn cao hơn 1,81 lần so với SV quốc tế khác chưa từng học ở đây…

Với những thông tin này, các nhà hoạch định chính sách công và cán bộ tuyển sinh quốc tế ở các cơ sở GD ĐH có thể đánh giá lại quan điểm cũng như hỗ trợ thực tế của họ. Chẳng hạn cán bộ tuyển sinh quốc tế có thể tăng cường chính sách giúp SV quốc tế hòa nhập với bạn bè người Canada.

Cán bộ tuyển sinh cũng có thể nhấn mạnh khả năng của cơ sở mình trong việc kết nối SV với các chuyên gia thuộc lĩnh vực nghề nghiệp của họ. Các nhà hoạch định chính sách công thì có thể tạo ra con đường pháp lý giúp kỹ sư nước ngoài được định cư lâu dài ở Canada.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.