Bản in

Thế giới

Thứ Hai, 5/8/2019 19:34

Cấm học sinh sử dụng smartphone trong trường học: Cuộc tranh luận chưa có hồi kết

Điện thoại di động làm học sinh sao nhãng việc học tậpĐiện thoại di động làm học sinh sao nhãng việc học tập

GD&TĐ - Mới đây, bà Valentina Matvienko, Chủ tịch Thượng viện Nga cho rằng nên cấm học sinh mang điện thoại di động đến trường để các em tập trung vào việc học tập. 

Ý kiến của bà Valentina Matvienko đã chạm tới một vấn đề từ lâu được các nhà giáo dục Nga và thế giới hết sức quan tâm: Có nên cho phép học sinh phổ thông sử dụng điện thoại di động ở trường không.

Quan điểm trái ngược

Bà Valentina Matvienko

Ở Nga, vấn đề này đã được tranh luận gần 10 năm nay, và mỗi một đợt tranh luận mới lại trở nên sôi nổi hơn trước. Mâu thuẫn giữa học sinh và thầy giáo về việc sử dụng điện thoại trong giờ học đã trở nên công khai, các ý kiến ngay lập tức được chia thành hai phe: Một số cho rằng cấm học sinh sử dụng điện thoại di động ở trường là tư duy thời kỳ đồ đá, vì đó là phương tiện nhận thức thế giới và liên lạc thường xuyên với bố mẹ. Còn số khác lại khẳng định rằng học sinh sẽ dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, ảnh hưởng tới việc học tập.

Liên bang Nga chưa ban hành điều luật nào quy định việc sử dụng điện thoại di động trong trường học. Điều đó có nghĩa là học sinh có quyền mang điện thọai di động tới trường. Tuy nhiên, một số trường đã áp dụng các biện pháp hạn chế học sinh sử dụng điện thoại di động.

Cần một chiến lược toàn diện, đồng bộ

Một cuộc khảo sát trên Internet với câu hỏi “Có nên cho phép học sinh sử dụng điện thoại ở trường phổ thông hay không?” vừa được tổ chức ở Nga. Kết quả: Có 46% số người tham gia trả lời “vâng, không có điện thoại hiện nay sẽ không làm được gì”; 44% - “chỉ với điều kiện tắt máy trong giờ học”; và 10% - “không, học sinh phải tập trung học bài”. Vậy, những người ủng hộ và phản đối điện thoại di động ở trường phổ thông lập luận như thế nào?

Ông Sergey Drozdov, Hiệu trưởng Trường THPT số 429 “Đồi chim ưng” ở Moskva cho rằng mỗi học sinh tự quyết định có nên sử dụng điện thoại trong quá trình học tập hay không.

Một mặt, ông cho rằng, việc áp dụng máy tính bảng và điện thoại thông minh vào quá trình dạy học giúp nâng cao hứng thú học của học sinh, tạo điều kiện giải quyết những nhiệm vụ liên môn dưới hình thức cung cấp tài liệu trực quan, tăng động cơ học tập của những học sinh kém.

Có rất nhiều ưu điểm: Dễ tìm kiếm thông tin và có điều kiện tải về các bản sao sách giáo khoa điện tử cần thiết, tiết kiệm tiền bạc của nhà trường, có điều kiện sử dụng nội dung đa phương tiện và tương tác, và thậm chí giao bài tập cho học sinh qua Wi-Fi hay Bluetooth.

Tuy nhiên, thiết bị điện tử cũng có những mặt tiêu cực, vì máy tính bảng dạy sử dụng, chứ không phải tạo ra thông tin mới. Điều đó có thể hạn chế năng lực sáng tạo của học sinh. Có thể đăng thông tin trên Twitter và nhờ sự trợ giúp của các chương trình đặc biệt kiểm tra văn bản, nhưng rất khó kiểm tra trình độ văn phạm của học sinh. Ngoài ra, thiết bị điện tử ảnh hưởng xấu tới thị lực của học sinh.

“Tôi không phản đối việc sử dụng điện thoại di động trong quá trình dạy học, tôi ủng hộ việc sử dụng nó một cách chuyên nghiệp, khoa học. “Cần có một chiến lược toàn diện, đồng bộ áp dụng điện thoại di động và máy tính bảng với sự vào cuộc của đội ngũ các nhà chuyên môn”, ông Sergey Drozdov kết luận.

Văn hóa giao tiếp cần được tôn trọng

 Trẻ em ngày nay tiếp xúc với thiết bị điện tử từ tuổi ấu thơ 

Các nhà tâm lý học nhìn nhận vấn đề sử dụng điện thoại di động ở trường học sâu sắc hơn. Ông Ramil Garifullin, Phó Tiến sĩ Tâm lý học, nói: Hiện nay vấn đề văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp giữa những người có điện thoại di động trở nên cấp thiết. Và điều đó không chỉ giới hạn trong phạm vi “thầy - trò”. Khi nói chuyện với nhau, mọi người trở nên lơ đãng, chỉ dán mắt vào màn hình điện thoại, và điều đó thể hiện sự thiếu tôn trọng người đối thoại.

Theo thống kê, quả thật nhiều người cảm thấy không hài lòng vì sự thiếu tôn trọng đó. Trên cơ sở này xuất hiện mâu thuẫn không chỉ trong phạm vi “thầy - trò”, mà còn trong mối quan hệ giữa vợ chồng, bạn bè với nhau.

Giới thanh niên đánh mất kỹ năng giao tiếp sống động. Họ tụ tập lại với nhau và người nào người nấy lặng lẽ dán mắt vào màn hình điện thoại. Điều đó giống như một dạng bệnh tâm thần phân liệt, khi người ta không nhận ra kẻ ngồi bên cạnh là ai, con người bị hút vào một lực vô hình thoát ra từ điện thoại di động.

Nhiếu ý kiến trái chiều của phụ huynh

Các bậc phụ huynh là những người bình luận sôi nổi nhất trên diễn đàn thảo luận vấn đề sử dụng điện thoại di động trong trường phổ thông. Và có rất nhiều ý kiến trái chiều.

Một số người nhất trí rằng smartphone ở trường phổ thông khiến học sinh sao nhãng việc học tập và cần phải cất vào cặp trong giờ học. Số khác cho rằng, học sinh phải có quyền lựa chọn và quyền bảo vệ mình trước những thầy giáo không bình thường vẫn tồn tại trong nhà trường. Các băng ghi hình và ghi âm những hành động xúc phạm của các thầy giáo đó có thể giúp học sinh tự bảo vệ mình. Chính khả năng ghi hình hay ghi âm đó buộc các cán bộ nhà trường trở nên thận trọng. Hơn nữa, các bậc phụ huynh có quyền thường xuyên liên lạc với con cái mình.

Sự quyết liệt của nước Pháp

Một số nước như Pháp, Mỹ, Hy Lạp, Tadjikistan, Azerbaijan, Nhật Bản, Trung Quốc đã cấm học sinh sử dụng điện thoại di động ở các mức độ khác nhau. Thông thường, học sinh được phép mang điện thoại đến trường, nhưng không được lấy ra khỏi cặp trong giờ học để nói chuyện, hoặc chụp ảnh, ghi âm, ghi hình.

Năm 2018, Quốc hội Pháp đã đi xa hơn các nước khác: Cấm sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử ở các trường tiểu học và trung học. Luật này được áp dụng không chỉ trong các lớp học, mà còn trong toàn bộ khuôn viên của nhà trường, kể cả nhà ăn, hành lang và sân trường.

Ông Sergey Drozdov, Hiệu trưởng Trường THPT số 429 “Đồi chim ưng” ở Moskva nói rằng, ông không phản đối việc sử dụng điện thoại di động trong quá trình dạy học, ông ủng hộ việc sử dụng nó một cách chuyên nghiệp, khoa học và cần có một chiến lược toàn diện, đồng bộ áp dụng điện thoại di động và máy tính bảng với sự vào cuộc của đội ngũ các nhà chuyên môn.Theo Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer, một số trường phổ thông Pháp trước đây cũng đã cấm hoàn toàn học sinh sử dụng điện thoại di động.

Tuy nhiên, Hiệp hội Hiệu trưởng các trường phổ thông Pháp tỏ ra hoài nghi về luật mới này. Theo ông Philippe Vincent, Phó Chủ tịch Hiệp hội, các hiệu trưởng không nhìn thấy logic lẫn lợi ích thực tế của các quy định mới.

Kết quả một cuộc khảo sát ý kiến của phụ huynh cho thấy, họ không tin tưởng vào sự sáng suốt của các quy định mới, vì việc trẻ em sử dụng điện thoại di động giúp người lớn yên tâm về sự an toàn của các em. Một số phụ huynh đề nghị lắp đặt các thiết bị phá sóng điện thoại di động tại các trường học.

Theo thống kê, ở Pháp có gần 93% thiếu niên ở độ tuổi từ 12 - 17 sử dụng điện thoại di động. Đồng thời 40% hình phạt trong các trường phổ thông liên quan tới việc sử dụng điện thoại di động, vì học sinh sử dụng điện thoại di động không những lúc giải lao, mà cả trong giờ học - ông Philippe Tournier, Chủ tịch Hiệp hội các trường phổ thông Pháp khẳng định.

Theo Kim Thanh Hằng
báo Nga

Tin tiêu điểm