Các trường đại học Trung Quốc hạn chế tuyển sinh viên Triều Tiên

GD&TĐ - Theo một số quan chức tuyển sinh, một số trường đại học Trung Quốc đang giới hạn tuyển sinh viên Triều Tiên và thậm chí còn không nhận đơn xin học bổng khi cuộc khủng hoảng vũ khí hạt nhân đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên.  

Đại học Khoa học công nghệ Harbin (Trung Quốc)
Đại học Khoa học công nghệ Harbin (Trung Quốc)

Một quan chức tuyển sinh tại Đại học Bắc Kinh nói rằng trường của ông đang cắt giảm số sinh viên Triều Tiên, đặc biệt là những sinh viên theo học ngành vạt lý hay vật liệu khoa học.

Tất cả các quan chức nói rằng họ đang theo chỉ dẫn của chính phủ nhưng không rõ mức độ áp dụng như thế nào.

Một quan chức của một trường cao đẳng ở Bắc Kinh cho biết việc giám sát sinh viên Triều Tiên cũng được tăng cường tại các đại học của Trung Quốc kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 đầu tháng này.

“Đối với những học sinh đang ở đây, chúng tôi không thể trả họ về nhà, nhưng mỗi người đều bị giám sát chặt chẽ và có nhân viên an ninh theo dõi để ngăn chặn họ lấy những tài liệu nhạy cảm” – ông nói.

Quan chức này cho biết một số sinh viên mới từ Triều Tiên đã đến và bắt đầu học vào tháng trước, nếu vụ thử hạt nhân trên xảy ra sớm hơn thì chưa chắc họ đã có thể đến Trung Quốc học.

Một quan chức tuyển sinh khác tại Đại học Khoa học công nghệ Harbin cho biết đã nhận được lời phàn nàn từ Triều Tiên về chính sách từ chối “từng đơn xin học” từ Triều Tiên. Theo quan chức này, trường của ông đã có chính sách từ chối người Triều Tiên đến học từ trước khi Bình Nhưỡng thử bom hạt  nhân hồi đầu tháng. Trường của ông có một danh sách đen các quốc gia cần hạn chế tiếp nhận sinh viên và Triều Tiên không nằm ngoài số đó.

Trung Quốc đã đưa ra một chương trình đào tạo các nhà khoa học Triều Tiên từ năm 2013, theo đó cung cấp học bổng toàn phần cho các chương trình đào tạo tiến sĩ  trong một vài ngành được lựa chọn, một số người học tại các viện nghiên cứu và các trường đại học hàng đầu chuyên về công nghệ quốc phòng như Viện công nghệ Harbin.

Số sinh viên Triều Tiên ở Trung Quốc được ước tính vài ngàn, mặc dù con số chính thức chưa được công bố rộng rãi. 

Theo South China Morning Post

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.