Các quan chức an ninh Hàn Quốc có thể sắp tới Triều Tiên

GD&TĐ - Các quan chức an ninh Hàn Quốc có thể sẽ tới thăm Triều Tiên để chốt lại các chi tiết trước cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 bên kể từ năm 2007 mà theo đó, Hàn Quốc hy vọng Triều Tiên sẽ khẳng định cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân của mình – một quan chức Hàn Quốc cho biết hôm nay (17/4).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un trên truyền hình
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un trên truyền hình

Sau cuộc họp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un ở Bình Nhưỡng hồi tháng 3, giám đốc cố vấn an ninh quốc gia và giám đốc tình báo của Hàn Quốc cho biết ông Kim đã cam kết giảm trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và thể hiện mong muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai bên sẽ có các cuộc đàm phán vào thứ 4 và sau đó giám đốc tình báo Hàn Quốc Suh Hoon hoặc cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong có thể thăm Triều Tiên để hoàn thành những công tác chuẩn bị nếu cần thiết.

Cuộc họp thượng đỉnh ngày 27/4 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và ông Kim Jong un được dự kiến sẽ diễn ra tại làng Panmunjom ở vùng biên giới.

Sau đó, cuộc họp giữa ông Kim và ông Trump có thể diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, theo đó đây sẽ là lần đầu tiên diễn ra cuộc gặp mặt giữa các nhà lãnh đạo 2 nước.

Triều Tiên đã theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa mặc dù phải chịu các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên, ông Kim đã thay đổi từ đầu năm nay, ông đã cử một đoàn đại biểu tới tham dự Olympic mùa đông ở Hàn Quốc hồi tháng 2 và đồng ý thảo luận với Hàn Quốc và Mỹ về chương trình hạt nhân mà Triều Tiên cho rằng cần thiết để chống lại sự xâm lược của Mỹ.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.