Bóng ma hạt nhân ám ảnh nước Nhật

GD&TĐ - 72 năm trước, quả bom nguyên tử phát nổ trên bầu trời Hiroshima cướp đi sinh mạng khoảng 140.000 người. Gần 3/4 thế kỉ đã trôi qua thảm họa trên vẫn là nỗi ám ảnh thường trực với người dân Nhật Bản. Khi mà những nỗ lực đàm phán ngoại giao quốc tế với Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa vẫn lâm vào ngõ cụt thì Nhật Bản không còn cách nào khác là chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất xảy ra…  

Bóng ma hạt nhân ám ảnh nước Nhật

Diễn tập đối phó tên lửa

Bình Nhưỡng gia tăng đột ngột tần suất thử tên lửa thời gian gần đây khiến Nhật Bản - có khoảng cách địa lí rất gần Triều Tiên - như “ngồi trên lửa” bởi nguy cơ có thể hứng chịu một vụ tấn công tên lửa và thậm chí là tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bất cứ lúc nào. Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 14 vụ bắn thử tên lửa, toàn bộ được bắn về phía bờ biển Nhật Bản.

Trong lúc chính phủ Nhật Bản gấp gáp hối thúc hoạt động ngoại giao quốc tế nhằm tháo gỡ ngòi nổ hạt nhân Triều Tiên, thì quốc gia duy nhất thế giới từng hứng chịu bom hạt nhân - cũng sẵn sàng chuẩn bị cho tình huống xấu nhất bằng các cuộc diễn tập tình huống bị tên lửa tấn công cho thường dân.

Hồi tháng 4, chính phủ Nhật đã ban hành hướng dẫn cho lãnh đạo các địa phương cần làm gì nếu tên lửa bắn tới và yêu cầu tổ chức diễn tập đối phó với tình huống đó.

Trong một cuộc diễn tập tại Sakata vào đầu tháng 8 vừa qua, một người dân địa phương tham gia diễn tập chia sẻ: “Rất đáng sợ. Tôi không biết chạy đi đâu nếu xảy ra tấn công tên lửa. Tôi cần những buổi diễn tập kiểu này để biết phải làm gì”.

Một người dân khác bày tỏ băn khoăn: “Chúng tôi được chỉ dẫn chui xuống tầng hầm hoặc trốn sau một bức tường, nhưng điều đó có thực sự hữu ích không? Điều đó có thực sự bảo vệ chúng tôi được không nếu tên lửa rơi trúng chỗ ẩn nấp?”.

Lần đầu tiên trong hơn 70 năm, những người dân làng sống dọc bờ biển Tây Bắc Nhật Bản được yêu cầu tham gia diễn tập tình huống bị tấn công đường không.

Chỉ có 10 phút chuẩn bị

Người dân Nhật sẽ chỉ có 10 phút để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo, nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo.

Trong trường hợp bị tấn công tên lửa, một trang web có nội dung bảo vệ thường dân đưa ra lời khuyên người dân tìm một công trình bê tông rắn chắc nhất có thể để trú náu hoặc chui xuống hầm ngầm. Sau đó nên chui xuống gầm bàn và tránh xa cửa sổ.

Một quả tên lửa đạn đạo sẽ chỉ mất khoảng 10 phút để bay quãng đường 1.600 km từ bệ phóng tại Triều Tiên tới Okinawa.

Khi Triều Tiên thử tên lửa liên tiếp đầu năm nay, mối lo lắng của người dân Nhật Bản đã tăng nhanh. Hồi tháng 4, Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo, 3 trong số đó rơi tại vùng đặc quyền kinh tế trên biển Nhật Bản. Số người truy cập trang web cung cấp thông tin bảo vệ thường dân đã tăng vọt lên 5,7 triệu lượt xem trong 23 ngày đầu tháng 4 - nhiều hơn 14 lần so với các tháng trước.

Hệ thống cảnh báo sớm của Nhật Bản, phát đi cảnh báo tấn công tên lửa tới người dân qua loa phóng thanh và điện thoại, đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng hoạt động 24/24 giờ.

Năm 1998, Triều Tiên đã chứng tỏ tên lửa tự chế có khả năng bắn tới Nhật Bản khi một tên lửa mang vệ tinh bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống biển Thái Bình Dương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ