Bóng đá Thái Lan “nội chiến”, nguy cơ bị FIFA phạt nặng

Worawi Makudi không còn giữ chức chủ tịch ủy ban điều hành của Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) nữa nhưng vì thế mà bóng đá nước này đang lâm vào nội chiến. Nếu mọi thứ tiếp tục xấu đi, không loại trừ khả năng họ sẽ bị FIFA “cấm vận”.

Bóng đá Thái Lan “nội chiến”, nguy cơ bị FIFA phạt nặng

Ông Surawut Maharom tỏ ra khá căng thẳng. Công việc của ông tưởng chừng đơn giản khi ông có nhiệm vụ giám sát cuộc bầu cử trong ngày hôm qua để chọn ra chủ tịch mới của FAT. Thế nhưng, nói đến bóng đá Thái Lan, sự thực là chẳng có gì đơn giản cả. “Đây là một cuộc nội chiến,” ông Surawut nói. “Chưa bao giờ tôi phải đối mặt với một tình thế khó khăn như thế này.”

Như đã biết thì tháng 10 năm ngoái, FIFA đã giải tán ủy ban điều hành của FAT sau khi Chủ tịch Worawi Makudi bị đình chỉ để phục vụ điều tra tư cách đạo đức. FIFA đã đề nghị Surawut, một nhân vật rất được tôn trọng trong làng thể thao Thái Lan, tạm thời đứng đầu một ủy ban giám sát cuộc bầu cử chủ tịch.

bong da thai lan “noi chien”, nguy co bi fifa phat nang hinh anh 1

Bóng đá Thái Lan đang lâm vào một cuộc khủng hoảng nội bộ.

Tuy nhiên, trong khi mọi sự chú ý dồn vào cuộc đua tranh ghế chủ tịch FIFA, cuộc bầu cử ở Thái Lan cũng thu hút được thế giới vì không khí… hỗn độn. Nó là hình ảnh thu nhỏ của cuộc đấu đá quyền lực và giống như cuộc đua ở FIFA, nhà lãnh đạo bị phế truất phủ bỏ lên cuộc bầu cử tại Thái Lan, Worawi sẽ có tiếng nói đáng kể đến việc ai sẽ thay thế ông dẫn dắt FAT.

Cuộc đua có 6 ứng cử viên nhưng “chỉ có 2 ứng cử viên thực thụ” theo như ông Charnwit Phalajivin, một trong 2 ứng cử viên này cho biết. “Một nhóm có nhiều nhân vật quyền lực ủng hộ và nhóm kia cũng vậy.”

Nhờ từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan từ năm 2005 đến 2008, Charnwit có được sự ủng hộ của hiệp hội bóng đá quốc gia; từ Muangthong United, một trong những CLB hàng đầu của bóng đá Thái Lan; và từ Siam Sports, tập đoàn truyền thông thể thao lớn nhất nước.

Đối thủ của ông là Somyot Poompanmoung, cựu lãnh đạo của lực lượng cảnh sát Thái Lan từ năm 2014 cho đến khi ông về hưu vào tháng 9 năm ngoái. Phần lớn các CĐV đều dành sự ủng hộ cho Somyot, cũng như vậy là giới chính trị, trong đó có Newin Chidchob, chủ sở hữu của CLB vô địch Thái Lan là Buriram United. Ở đây, mặc dù Somyot được giới quân sự đưa lên lãnh đạo ngành cảnh sát, ông cũng được xem là người có thể mang lại làn gió mới cho bóng đá Thái Lan bởi Charnwit được xem như là một trong những cánh tay phải của Worawi trong nhiều năm.

Xét về cơ hội, cả Charnwit và Somyot đều đồng ý rằng, minh bạch là điều cần làm trong bóng đá Thái Lan. Somyot muốn Thai Premier League học cách làm Premier League của Anh, với các CLB hàng đầu có tiếng nói quyết định mọi việc, trong khi Charnwit kêu gọi mở rộng mô hình hiện tại.

Dễ thấy rằng, điểm bất lợi của Charnwit như đã nói ở trên là mối quan hệ giữa ông với Worawi, người giữ chức chủ tịch của FAT vào năm 2007 sau nhiều năm giữ chức tổng thư kí. Như đã biết, Worawi đã bị FIFA đình chỉ chức vụ trong 90 ngày vào tháng 10 năm ngoái và quyết định này vừa được gia hạn hồi tháng 1 vừa qua.

Cũng vì thế mà trước cuộc bầu cử trong ngày hôm nay, người ta đã bàn nhiều đến kế hoạch muốn hoãn cuộc bầu cử của phe Charnwit nhằm kéo dài thời gian nhưng không thành.

Ai trong số Charnwit và Somyot sẽ thắng trong cuộc bầu cử này, đấy cũng sẽ phần thắng của phía đội tuyển ủng hộ Worawi và giới chính trị có sự ủng hộ của người hâm mộ. Tuy nhiên, có một sự thực đáng lo là nếu mọi thứ tiệp hỗn loạn, không loại trừ khả năng Chính phủ Thái Lan phải can thiệp, và khi ấy, FIFA sẽ có lý do để đưa ra một lệnh “cấm vận”.

Theo Thể thao 24h/danviet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...