Bộ trưởng Thương mại Australia “hâm nóng” mối quan hệ với Trung Quốc

GD&TĐ - Bộ trưởng Thương mại Australia, ông Simon Birmingham, đã có chuyến thăm Trung Quốc, trong bối cảnh Canberra nỗ lực bảo đảm rằng, mâu thuẫn trong quan hệ song phương sẽ không cản trở thương mại 2 nước.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham
Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham

Mối quan hệ Australia - Trung Quốc đã bị xáo trộn trong những năm gần đây khi Canberra cáo buộc Bắc Kinh thực hiện các cuộc tấn công mạng và can thiệp vào vấn đề nội bộ Australia.

Cuối tuần qua, Thủ tướng Australia Scott Morrison và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc gặp mặt và cam kết sẽ cải thiện mối quan hệ. Hôm 5/11, Bộ trưởng Thương mại Birmingham đã dẫn đầu một phái đoàn gồm 200 đại diện của công ty Australia tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE).

“Số người đại diện của Australia tại Đại hội CIIE là sự công nhận mối quan hệ chặt chẽ về thương mại và đầu tư mà các doanh nghiệp của chúng tôi chia sẻ với Trung Quốc, được củng cố bởi Hiệp định Thương mại tự do Trung Quốc – Australia”, ông Birmingham cho biết.

Ông Birmingham là Bộ trưởng cấp cao đầu tiên của Australia đến thăm Trung Quốc kể từ khi Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne tới Bắc Kinh vào tháng 11/2018.

Nền kinh tế Australia đã chững lại trong những tháng gần đây, khiến Canberra phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu 1/3 tổng sản lượng xuất khẩu của Australia. Bên cạnh đó, có tới hơn một triệu khách du lịch và sinh viên Trung Quốc sang Australia mỗi năm.

“Mối quan hệ với Trung Quốc đang trong tình trạng tốt đẹp. Sự xuất hiện của ông Birmingham đã chứng minh lời cam kết của Australia”, ông James Laurenceson, Quyền Giám đốc Viện Quan hệ Australia - Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney nhận định.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.