Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Không cạnh tranh Mỹ về ngân sách quân sự

GD&TĐ - Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng không giống như Mỹ, Moscow không cần phải bơm những khoản tiền lớn vào ngân sách quốc phòng vì quân đội Nga không có ý định tấn công các nước khác và đã đủ khả năng bảo vệ đất nước mình trước kẻ thù.

TT Nga Putin (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (phải) và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov thăm trường bắn Donguz để giám sát các cuộc tập trận quân sự ở Vùng Orenburg, ngày 20/9. (Ảnh: Reuters)
TT Nga Putin (giữa), Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (phải) và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov thăm trường bắn Donguz để giám sát các cuộc tập trận quân sự ở Vùng Orenburg, ngày 20/9. (Ảnh: Reuters)

Hôm qua (23/9), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói với tờ báo Moskovskij Komsomolets rằng ngân sách quân sự của Washington vượt Nga rất nhiều nhưng Moscow không tìm cách cạnh tranh với Washington trong lĩnh vực này bởi vì Nga “đã kháng cự được Mỹ nhờ khoa học, ngành công nghiệp và các dự án của chúng tôi”.

“Chúng tôi không cạnh tranh với họ trên tất cả các mặt trận. Nếu bạn xem xét chi tiết ngân sách quân sự Mỹ, bạn sẽ thấy rằng những lượng tiền khủng đó chi cho nhiều căn cứ quân sự khác nhau nằm khắp thế giới” – ông Shoigu nói thêm.

“Mỹ chi những khoản tiền khổng lồ cho các nhà thầu quân sự tư nhân, cho các mẫu hạm” – Bộ trưởng Nga chỉ ra – “Vậy Nga có thực sự cần tới 5 đến 10 nhóm mẫu hạm tấn công khi chúng tôi không có ý định tấn công bất kỳ ai?”

Ông Shoigu nói rằng Nga chỉ theo đuổi thiết bị quân sự cần thiết để “sử dụng chống lại các nhóm tàu mẫu hạm tấn công của kẻ thù nếu đất nước bị tấn công” và những vũ khí phòng thủ như vậy “rẻ hơn rất nhiều và cũng hiệu quả hơn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng lên án Mỹ vì đã phát động các cuộc chiến tranh tại các nước khác với lý do thiết lập “dân chủ” ở đó.

“Dân chủ có phát triển tại những quốc gia mà họ đã tới ‘để mang đến dân chủ’ không, đó có phải là các nước Iraq, Afghanistan hay Syria?” – ông Shoigu đặt câu hỏi.

Sau Mỹ, Trung Quốc, Ả rập xê út, Ấn Độ và Pháp, Nga đứng thứ 6 thế giới về chi tiêu quốc phòng năm 2018 – theo Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).

Mỹ vẫn là nước chi tiêu lớn nhất cho quốc phòng trên thế giới, chiếm 36% chi tiêu quân sự toàn cầu năm 2018.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...