Bản in

Thế giới

Thứ Ba, 28/8/2018 15:46

Bí hiểm thế giới tàu ngầm

Bí hiểm thế giới tàu ngầm

GD&TĐ - Con người đã đi thuyền hàng ngàn năm, nhưng tàu ngầm được coi là một phát minh xuất chúng, làm thay đổi diện mạo nền hàng hải thế giới.

Thủy thủ đoàn tàu ngầm cũng phải vô cùng dũng cảm mới có thể chịu đựng được những hành trình dài trong những con tàu ngầm kín mít, với bốn bề là áp lực của nước biển bao quanh. Thế giới của những con tàu ngầm cũng có những câu chuyện riêng đầy bí hiểm, những truyền thuyết chưa thể lý giải.

Tàu ngầm U-505

U-505 là một chiếc tàu ngầm thế hệ U-Type IXC của Đức trong Thế chiến II. Trong sự nghiệp không may mắn của con tàu, U-505 được mệnh danh là “chiếc thuyền U bị hư hại nặng nề nhất trở về cảng” trong Thế chiến II và cũng là chiếc tàu ngầm duy nhất mà sĩ quan chỉ huy đã tự tử ngay trong một trận chiến đấu chuyến tuần tra thứ 10 của con tàu, sau 6 chuyến bất thành trước đó.

U-505 là một trong sáu chiếc U-boat bị các lực lượng Đồng minh thu giữ trong Thế chiến II. Con tàu bị thu giữ vào ngày 4/6/1944 bởi Binh đoàn Hải quân Mỹ 22.3 (TG 22.3). Nó được bí mật kéo đến Bermuda, thủy thủ đoàn bị giam giữ tại một trại tù nhân chiến tranh của Mỹ.

Con tàu được coi là một trong những bí mật quân sự hàng đầu của Đức mà Đồng minh nắm giữ được. Bảng khóa mật mã, máy giải mã Enigma và các tài liệu bí mật khác được tìm thấy trên tàu đã giúp các chuyên gia mật mã Đồng minh trong việc giải mã các bức điện mật của đối phương.

Ngày 24/10/1943, tàu ngầm U-505 của Đức bị các tàu khu trục Anh ném bom. Vào giữa cuộc tấn công, Peter Zschech, chỉ huy của tiểu đội, đã tự sát bằng cách bắn vào đầu trong phòng điều khiển, ngay trước mắt các thủy thủ đoàn.

Tuy nhiên, trong nhật ký ghi lại các sự kiện trong ngày, một thuyền viên tên là Hans Goebler viết rằng sau khi tự bắn vào mình, Zschech không chết ngay mà la lối om sòm khiến con tàu có nguy cơ bị người Anh phát hiện ra bằng sóng siêu âm. Vì thế, cũng theo Goebler, ai đó đã lấy một cái gối và chèn lên miệng của Zschech. Mặc dù bác sĩ của tàu đã phản đối, nhưng hai thủy thủ khác đã cùng đè lên chiếc gối cho đến khi tiếng kêu của Zschech lặng đi.

Chỉ huy thứ hai của con tàu đã tiếp quản và dẫn dắt phi hành đoàn qua cuộc tấn công, và tất cả mọi người trên tàu đều sống sót, trừ Zschech. Nhật ký hải trình của con tàu hôm ghi lại sự kiện này với dòng chữ “Kommandant tot”, nghĩa là “Chỉ huy đã chết”.

UB-65 là một chiếc thuyền U-boat khác của Đức thời Thế chiến thứ nhất, đã gặp nhiều chuyện không may một cách đáng kinh ngạc. Trước khi con tàu xuất phát, một quả ngư lôi đã nổ tung, làm bị thương nhiều thủy thủ và giết chết sĩ quan thứ hai, Trung úy Richter.

Chẳng bao lâu sau khi con tàu rời cảng, một người trông nom đang ở trong tháp chỉ huy đã báo cáo nhìn thấy hình bóng đầy ám ảnh của Trung úy Richter trên boong tàu. Có thể ảo ảnh đó là kết quả của những ngày dài, cô đơn trên biển, nhưng các thủy thủ vẫn tiếp tục báo cáo nhìn thấy anh ta và mọi thứ trở nên tồi tệ đến nỗi những người cao cấp phải tham gia giải quyết. Hải quân Hoàng gia buộc phải mời một mục sư để “đưa tiễn linh hồn” viên trung úy rời khỏi con tàu.

Trong hành trình cuối cùng của UB-65, một tàu ngầm Mỹ đã tìm thấy con tàu này trên bờ biển Ailen. Khi người Mỹ chuẩn bị tấn công, họ đã bị sốc khi thấy UB-65 tự nổ tung ngay trước khi họ phát hỏa. Một sĩ quan người Mỹ cũng báo cáo thấy một hình bóng trên boong tàu mặc áo khoác của sĩ quan Đức, hai tay khoanh trước ngực, đứng một cách vững chãi trong khi chiếc thuyền đang chìm dần. (Còn tiếp)

Nano