Bầu cử Pháp thành mục tiêu của IS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa kêu gọi tấn công theo kiểu "sói đơn độc" nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Pháp trong ngày 7-5 (giờ địa phương).

Hai ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen (phải) và Emmanuel Macron Ảnh: LE FIGARO
Hai ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen (phải) và Emmanuel Macron Ảnh: LE FIGARO

Trên tạp chí tuyên truyền Rumiyah, IS kêu gọi sát hại 2 ứng viên Marine Le Pen và Emmanuel Macron, đồng thời phóng hỏa các điểm bỏ phiếu. Nhóm này cũng thúc giục người ủng hộ tẩy chay cuộc bầu cử.

Ngoài mối đe dọa khủng bố, cuộc bầu cử còn bị phủ bóng bởi cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Macron là mục tiêu của một vụ tấn công mạng, dẫn đến vụ rò rỉ dữ liệu gần 2 ngày trước khi cử tri bỏ phiếu. Theo Reuters, có đến 9 GB dữ liệu đã được đăng tải trên trang chia sẻ tài liệu nặc danh Pastebin. Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ rò rỉ hoặc mức độ xác thực của số dữ liệu này. Đảng En Marche! của ông Macron hôm 5-5 xác nhận họ đã bị tin tặc tấn công. Theo đảng này, những dữ liệu rò rỉ có trộn lẫn với thông tin giả để gieo rắc hoài nghi và làm mất uy tín của ông Macron. Trước đó, nhóm tranh cử của ông Macron tiết lộ email của họ là mục tiêu của tin tặc và quy trách nhiệm cho người Nga. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho đến giờ vẫn bác bỏ mọi sự liên quan.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Công ty Tình báo không gian mạng Flashpoint (Mỹ) Vitali Kremez nói với Reuters rằng nhóm APT 28 có quan hệ với Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) đứng sau vụ rò rỉ dữ liệu nói trên. Ông Kremez đã chỉ ra những tương đồng của vụ việc lần này với các vụ tấn công nhằm vào bầu cử Mỹ mà APT 28 cũng bị quy trách nhiệm.

Một quan chức Bộ Nội vụ Pháp từ chối bình luận do lệnh cấm đưa ra bất kỳ phát biểu nào có thể tác động đến cuộc bầu cử - có hiệu lực từ nửa đêm 5-5 đến khi phòng phiếu đóng cửa lúc 20 giờ ngày 7-5 (giờ địa phương). Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ứng viên trung dung Macron sẽ đánh bại đối thủ cực hữu Le Pen với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo 62%-38%.

Theo NLĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ