Bầu cử ở Israel: Chiến thắng nhọc nhằn của ông Netanyahu

GD&TĐ - Israel vừa công bố kết quả cuộc bầu cử Quốc hội (Knesset) được cho là khó đoán định nhất trong nhiều năm qua, với 6,3 triệu cử tri đi bầu hôm 9/4. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mừng chiến thắng (Ảnh: Attiel Schalit/AP).
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mừng chiến thắng (Ảnh: Attiel Schalit/AP).

Kết quả cho thấy, đảng Likud do đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu lãnh đạo và liên minh của họ đã giành được 65 trên tổng số 120 ghế.

Ông Benjamin Netanyahu sẽ là Thủ tướng Israel lần thứ 5, đồng thời là người ngồi ghế Thủ tướng lâu nhất trong lịch sử nước này.

Một chiến thắng nhọc nhằn

Theo kết quả của Ủy ban Kiểm phiếu (CEC), đảng Likud giành được 35 trên tổng số 120 ghế của Quốc hội Israel. Trong khi đó, mặc dù chỉ mới thành lập từ tháng 2/2019, đảng Kakhol Lavan (Xanh - Trắng) do cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, tướng Benny Gantz lãnh đạo cũng giành được 35 ghế.

Cả đêm 9/4, khoảng cách về phiếu bầu giữa các đối thủ chính trong cuộc bầu cử Knesset dao động trong một vài ghế. Nhưng gần như ngay lập tức, sau khi CEC công bố những con số đầu tiên, ai cũng biết, đảng Kakhol-Lavan không có cơ hội thành lập liên minh cầm quyền.

Kakhol Lavan chịu thất bại là do khả năng thành lập liên minh chứ hoàn toàn không do uy tín của họ.

Không phải ngẫu nhiên khi mới có các cuộc thăm dò ý kiến được công bố, ông Benjamin Netanyahu đã tuyên bố bắt đầu các cuộc đàm phán về việc thành lập chính phủ.

“Tôi cảm ơn các công dân Israel vì sự tin tưởng của họ. Tối nay tôi sẽ bắt đầu thành lập một chính phủ cánh hữu với các đối tác thân thiện của chúng tôi” - Thủ tướng Israel viết trên Twitter của mình.

Việc kiểm phiếu chỉ kết thúc vào ngày 11/4, nhưng ngay sau cuộc bỏ phiếu, các đảng cực hữu đã nhận được tổng cộng 30 ghế tại Knesset (Yahadut ha -Torah giành được 8 ghế, Shas: 8 ghế, Israel Beitothy: 5 ghế, Ihud Mythlago Ha-Yamin (Liên minh các đảng cánh hữu): 5 ghế và Kulanu: 4 ghế).

Các đại diện của cánh hữu cùng tuyên bố: Chúng tôi sẽ tham gia vào liên minh với Likud và cánh hữu sẽ có cơ hội vượt qua rào cản 61 ghế để để thành lập chính phủ.

Ngay trong đêm sau cuộc bỏ phiếu, phát biểu tại Tel Aviv trước những người ủng hộ, ông Benjamin Netanyahu đã nói rằng khối cánh hữu sẽ lãnh đạo đất nước thêm 4 năm nữa.

“Tôi rất vui mừng, bởi đây là lần thứ năm người dân Israel tin tưởng tôi, và lần này thậm chí còn tin tưởng hơn” - Thủ tướng Netanyahu nói thêm. Điều đó có nghĩa là đối với các đồng nghiệp của ông Netanyahu, đây là kết quả tốt nhất kể từ năm 2003.

Vào ngày 10/4, khi đang di chuyển trên chiếc Air Force One, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gọi điện chúc mừng chiến thắng của ông

Benjamin Netanyahu. Trước đó, trong cuộc trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, bình luận về kết quả của cuộc bầu cử ở Israel, ông Donald Trump khẳng định: “Chiến thắng của Netanyahu là một dấu hiệu tốt cho hòa bình”.

Nhiều thách thức

Có thể khẳng định, chủ đề về an ninh quốc gia đã giúp ông Netanyahu có được niềm tin của cử tri Israel.

Ngoài ra, hai chuyến công du đến Hoa Kỳ và Nga trước thềm cuộc bầu cử với sự thừa nhận Cao nguyên Golan là một phần của Israel của người Mỹ và việc chính quyền Nga trao trả cho Israel trung sĩ Zachary Baumel, người tử trận trong Chiến tranh Lebanon đầu tiên, đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố vị thế của Thủ tướng Israel.

Tuy nhiên, ông Netanyahu phải nhận cay đắng trước một thực tế là hơn 1 triệu người Israel đã quyết định bỏ phiếu cho đối thủ chính của Likud - Kakhol-lavan. Theo các nhà quan sát Israel, kết quả mà

Kakhol - lavan giành được trong cuộc bầu cử vừa rồi là một kỷ lục cho một đảng hoàn toàn mới, qua đó gửi một thông điệp cho nhà lãnh đạo của Likud rằng, sự tin tưởng của cử tri đang cạn kiệt.

Ngoài ra, số lượng lớn các lực lượng chính trị tham gia tranh cử (hơn 40 đảng phái) là minh chứng cho sự mệt mỏi của người Israel trước sự cai trị quá dài của ông Netanyahu - Tờ Haaretz nhận định. Không phải ngẫu nhiên mà Benny - Gantz giương cao khẩu hiệu “Enough is enough” (tạm dịch: Đủ rồi) trong chiến dịch vận động tranh cử để thuyết phục cử tri chọn một lãnh đạo mới cho đất nước, rằng ông Netanyahu nên dừng lại vì các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Một chỉ số quan trọng khác là sự giảm sút tỷ lệ cử tri đi bầu - theo CEC, con số này là 67,9% (năm 2015, số cử tri đạt 72,3%). Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính là do sự thất vọng của khối người gốc Ả Rập vào những lời hứa dân túy của ông Netanyahu.

Trước cuộc bầu cử, Netanyahu đe dọa, trong trường hợp tái đắc cử ông sẽ mở rộng chủ quyền của Israel đối với các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây.

Vào thời điểm hiện tại, ông Netanyahu vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố. Ngay từ tháng 2/2019, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Israel Avichai Mendelblit cho biết, ông đang xem xét khả năng đưa Thủ tướng Netanyahu ra công lý vì tham nhũng, lừa đảo và lạm quyền. Trong trường hợp này, ông Netanyahu buộc phải rời ghế Thủ tướng, thậm chí phải ngồi tù cho dù khối cánh hữu chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9/4.

Cuối cùng, việc ông Netanyahu một lần nữa lên nắm quyền sẽ khoét sâu “mối thù truyền kiếp” giữa Israel và Palestine, đẩy tiến trình hòa bình cho Trung Đông vào ngõ cụt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ