Bất chấp quốc hội phản đối, ông Trump hứa giúp Thổ Nhĩ Kỳ mua F-35

GD&TĐ - Không lùi bước trước đe dọa của quốc hội Mỹ nhằm ngăn chặn việc chuyển chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, tập đoàn sản xuất vũ khí Lockeed Martin đã chuyển 2 chiến đấu cơ đầu tiên cho Ankara. Phi công Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được làm quen với F-35 tại một căn cứ Arizona, Mỹ.  

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ
Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình NTV rằng Tổng thống Donald Trump đã hứa có những biện pháp giải quyết vấn đề này với việc chuyển giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ - điều mà quốc hội Mỹ đang cố gắng cản trở.

“Chúng tôi đã thảo luận vấn đề về F-35 với ông Trump, ông ấy hứa sẽ xem xét và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết. Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã có mục tiêu phát triển các mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Đến nay, mặc dù có vài phản ứng khó chịu từ Thượng viện Mỹ, nhưng không có vấn đề gì với F-35 cả. Chúng đã được chuyển cho chúng tôi. Việc hợp tác trong dự án này vẫn tiếp tục” – ông Vevlut Cavusoglu nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng lưu ý rằng hệ thống S-400 không đặt ra mối đe dọa nào cho NATO vì chúng được mua vì an ninh và quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói thêm rằng Ankara đã liên lạc với Moscow để mua những hệ thống phòng không này vì NATO từ chối bán hệ thống của họ cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng Lockheed Martin đã chuyển 2 chiếc F-35 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào 21/6. Trước tiên chúng được mang tới Căn cứ không quân Fort Worth ở Mỹ – nơi các phi công Thổ Nhĩ Kỳ sẽ học lái loại máy bay này. Chương trình đào tạo của họ sẽ kéo dài cho tới tháng 12/2019.

Sau khi Ankara và Moscow đạt được thỏa thuận để Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 vào tháng 12/2017, các nghị sĩ Mỹ đã đưa ra những câu hỏi liệu Nga có thể sử dụng S-400 để lấy dữ liệu bí mật về F-35 không. Vì mối lo này nên quốc hội đã thông qua một dự luật yêu cầu Lầu năm góc nộp báo cáo về mối đe dọa đối với F-35 trước khi loại máy bay này được giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara đã tham gia vào việc phát triển F-35 cùng với một số quốc gia NATO. Dưới quy định của hợp đồng, Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ mua 100 máy bay này sau khi việc phát triển hoàn thành. Ankara đã cảnh báo Washington về việc dừng giao F-35 bằng cách nhắc nhở Mỹ rằng họ đã đáp ứng đầy đủ các điều khoản của hợp đồng ban đầu.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ