Bản in

Thế giới

Thứ Năm, 21/6/2018 14:32

Bất chấp khó khăn, Nga chuẩn bị khôi phục chế tạo “ngựa thồ” An-124

Bất chấp khó khăn, Nga chuẩn bị khôi phục chế tạo “ngựa thồ” An-124

GD&TĐ - Nhà sản xuất máy bay Avistar-SP có trụ sở tại Ulyanovsk đã tuyên bố một cuộc thi nhằm đánh giá khả năng của mình để khôi phục sản xuất máy bay vận tải hạng nặng An-124  “Ruslan”.

Đầu tháng này, Nga cho biết sẽ khôi phục lại việc sản xuất máy bay Antonov An-124 vốn hiện là một trong những máy bay chở hàng nặng nhất thế giới.

Cục thiết kế Antonov được thành lập năm 1946 ở thành phố Novosibirsk của Nga. Năm 1952, công ty này chuyển địa điểm tới Kiev và Ukraine đã được sở hữu nó sau sự sụp đổ của Liên xô cũ.

Nhà sản xuất Antonov của Ukraine cho biết việc chế tạo máy bay mà không có sự tham gia của họ là điều không chấp nhận được vì công ty này có tất cả các quyền hạn và tài liệu cho máy bay.

Tuy nhiên, Nga cho biết họ có quyền làm việc trên và chiếc máy bay mới sẽ được sửa đổi đáng kể để đáp ứng những yêu cầu hiện đại, đồng thời nó sẽ có một nhãn hiệu mới. Hiện tại, Aviastar-SP đang tìm kiếm đối tác để đánh giá khả năng của mình nhằm chế tạo lại chiếc máy bay trên.

Các quan chức Nga cho biết việc làm mới chiếc An-124 là một nhiệm vụ khả thi. “Nếu chúng ta nói về việc khôi phục lại sản suất thì điều này cực kỳ khó khăn, nhưng vẫn có thể giải quyết được” – Phó Chủ tịch hàng không vận tải của Tập đoàn United Aircraft, ông Aleksey Rogozin cho biết.

Chiếc Antonov-124 có thể mang hàng siêu nặng (lên tới 120 tấn) và siêu kích cỡ để bay chặng đường 4.500km ở độ cao tới 10.000 mét. Chiếc máy bay này đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/1982 và đã được đưa vào hoạt động vào tháng 1/1986. Đây là chiếc máy bay dài 36 mét, cao 4,4 mét và nó có thể hoạt động trong khoảng  nhiệt độ từ âm 60 độ cho tới 45 độ C.

Hải Yến
Theo RT