Báo Mỹ nêu tên nhân vật khiến TT Trump đảo ngược quyết định tấn công Iran

GD&TĐ - Căng thẳng giữa Iran và Mỹ gần như leo thang thành một cuộc đối đầu nguy hiểm vào hôm 20/6 khi TT Donald Trump phê chuẩn cuộc không kích đáp trả vào Iran sau khi nước này bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái Mỹ. Tuy nhiên, sau đó TT Trump đã rút lại quyết định của mình.

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

TT Trump đã nhận lời khuyên từ một trong những phát thanh viên hãng tin Fox news mà ông yêu thích là Tucker Carlson trước khi hủy một cuộc tấn công Iran – hãng tin New York Times (NYT) cho hay.

Theo NYT, trong khi các cố vấn của ông Trump kêu gọi tấn công quân sự chống Iran để đáp trả việc Tehran bắn rơi trinh sát cơ không người lái mà họ cho là vi phạm không phận Iran, Carlson đã nói với ông chủ Nhà trắng rằng việc sử dụng vũ lực là “điên rồ”.

Phát thanh viên của kênh truyền hình mà TT Trump yêu thích được cho là đã thuyết phục TT Mỹ rằng những người mang tư tưởng “diều hâu” trong chính quyền Mỹ không đưa ra lợi ích tốt nhất cho tổng thống và rằng nếu TT Trump đưa ra một cuộc chiến chống Tehran, ông sẽ phải tạm biệt cuộc tái tranh cử tổng thống 2020.

NYT chỉ ra rằng Carlson không phải là người duy nhất khuyên TT Trump từ bỏ ý định tấn công, nhưng không nêu rõ ai khác đã thuyết phục ông chủ Nhà trắng hủy cuộc tấn công vào phút chót.

Khi TT Mỹ đang cân nhắc việc trên, ông được cho là đã bật TV tại Nhà trắng để xem show truyền hình của Carlson, tại đây phát thanh viên này nói rằng “các cuộc chiến ở nước ngoài đã kết thúc trong sự thất bại ảm đạm đối với Mỹ”.

Mặc dù quyết định chưa được công bố, Carlson vẫn khen ngợi TT Trump vì đã kiềm chế sự can thiệp quân sự vào Iran.

“Chính những người đã dụ dỗ chúng ta vào vũng lầy Iraq 16 năm trước lại đang yêu cầu một cuộc chiến mới, lần này là với Iran. Ngài TT, với uy tín lớn của mình, dường như đã hoài nghi về việc này, rất hoài nghi” – Carlson nói trên truyền hình.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm qua (21/6) với đài NBC, TT Trump nói về quá trình ra quyết định khiến ông hủy tấn công Tehran. Ông cho rằng ông chưa có phê chuẩn cuối cùng cho bất kỳ hoạt động quân sự nào và chưa có máy bay nào cất cánh để làm việc này.

Ông chủ Nhà trắng đã hỏi các vị tướng ước lượng thương vong nếu có một cuộc tấn công và ông nhận ra rằng số người thiệt mạng không tương xứng với việc bắn hạ một máy bay không người lái Mỹ.

“Tôi nghĩ một giây và nói, họ bắn một máy bay không người lái hay thứ gì đó mà bạn muốn gọi tên, và chúng ta xem xét việc này đổi lấy 150 người chết sau khoảng nửa giờ tôi đồng ý tấn công. Tôi không thích điều này, tôi không nghĩ nó tương xứng” – TT Trump nói với NBC.

Trước cuộc phỏng vấn trên, TT Trump viết trên Twitter để tuyên bố ông đã dừng một cuộc tấn công quân sự vào 3 địa điểm ở Iran 10 phút trước khi nó diễn ra khi biết rằng 150 người Iran sẽ chết trong cuộc tấn công này.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.