Báo Australia: Sắp tìm ra thủ phạm bắn hạ máy bay MH17?

Tờ Telegraph của Australia vừa gây chú ý khi nói thế giới đã tiến gần hơn tới việc xác định được ai đã bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines tại miền Đông Ukraine.

Báo Australia: Sắp tìm ra thủ phạm bắn hạ máy bay MH17?
Báo Australia: Sắp tìm ra thủ phạm bắn hạ máy bay MH17? ảnh 1 Hình ảnh do cơ quan an ninh Ukraine công bố cho thấy một chiếc Volvo chở giàn tên lửa Buk. Nhưng hình ảnh này chưa được các cơ quan độc lập kiểm chứng (Nguồn: Telegraph.co.au)

Trong số báo ra ngày 5/8, tờ báo cho biết người ta đã tìm thấy chủ sở hữu một chiếc xe tải Volvo được cho là thực hiện việc chuyển một hệ thống tên lửa phòng không Buk vào Ukraine và nay đang lo sợ cho tính mạng của mình.

“Vâng, tất nhiên rồi. Xe này rất dễ nhận ra. Chúng tôi biết rõ những chiếc xe của mình. Vâng, nó là của chúng tôi” – ông này nói – “Đây là chiếc Volvo duy nhất với khoang lái như thế.”

Chứng cứ mới cho thấy các tay súng ly khai dường như đang săn lùng người đàn ông có tên Vasilijus (Vasiliy), sau khi ông tiết lộ với trang web alfa.it của Lithuania về việc chiếc xe bị quân ly khai chiếm trong ngày 8/7.

Đoạn video, chưa được kiểm chứng, được cho là do một nhóm tình báo của Ukraine ghi hình được vào sáng sớm ngày hôm sau vụ bắn hạ MH17 cho thấy hệ thống Buk đang được chuyển khỏi miền Đông Ukraine, nơi nằm gần hiện trường vụ tai nạn.

Người ta nhanh chóng lần ra Vasilijus do đoạn video cho thấy rõ hình ảnh chiếc xe Volvo màu trắng đang tiến về phía Nga.

Trong khu vực Donetsk, Vasilijus là người duy nhất có chiếc Volvo giống hệt như thế.

“Đừng tiết lộ tên tôi. Tôi đã gặp rất nhiều vấn đề rồi” – ông nói với alfa.it – “Công ty tôi ở Donetsk bị chiếm và chiếc xe đỗ ở đó. Vâng, nó là xe của tôi. Nhưng họ (quân ly khai) đã tới công ty của tôi và nói rằng họ cần nó. Mọi người đều đã rời đi từ ngày 8/7 và căn cứ đã nằm dưới sự kiểm soát của họ, bao gồm thiết bị của tôi và chiếc xe màu trắng đó”.

Ông cũng cho biết quân ly khai đã chiếm quyền kiểm soát công ty của mình 9 ngày trước khi MH17 trúng tên lửa, khiến 298 người thiệt mạng.

Hiện chưa rõ công việc của Vasilijus là gì, nhưng ông xác nhận công ty vẫn đang nằm trong tay quân ly khai và các lao động chưa trở lại làm việc.

Telegraph đánh giá Vasilijus là nhân chứng chủ chốt trong cuộc điều tra, do ông là một trong số ít người có thể nhận dạng kẻ nào đã chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. “Lời khai của người này đặc biệt quan trọng” - alfa.it nhận định.

Tuy vậy, hiện chưa có nguồn độc lập nào kiểm chứng thông tin của trang alfa.it, trong khi phe ly khai vẫn cáo buộc quân đội Ukraine đã bắn hạ MH17. Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc Ukraine đã làm giả hình ảnh vệ tinh liên quan đến vụ rơi máy bay nghiêm trọng nói trên.

Các cuộc đụng độ ngày càng căng thẳng giữa quân ly khai và quân chính quyền Ukraine đã gây nhiều khó khăn cho các nhà điều tra đang cố tìm cách thu hồi thi thể nạn nhân trong vụ rơi MH17.

Báo Australia: Sắp tìm ra thủ phạm bắn hạ máy bay MH17? ảnh 2 Các chuyên gia Australia làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 ở miền Đông Ukraine (Nguồn: Telegraph.co.au)
Đội chuyên gia chung của Australia, Hà Lan và Malaysia đã chỉ có thể tiếp cận hạn chế với khu vực máy bay rơi trong ngày thứ Hai, do một số điểm gần đó liên tục xảy ra chạm súng và đấu pháo.

Trong ba ngày đầu làm việc, các chuyên gia đã tìm thấy phần thi thể người và đồ dùng cá nhân của nhiều nạn nhân. Tuy nhiên trong ngày thứ tư, các nhà điều tra đã không thu thêm được gì giá trị.

Đặc sứ Australia Angus Houston nói rằng cả hai bên trong cuộc đụng độ sẽ không bắn vào đoàn điều tra, dù tiếng súng đã nổ rất gần họ. 

Ông cũng cho biết tình hình dưới thực địa đang được giám sát kỹ càng và các điều tra viên sẽ không bỏ cuộc vào lúc này, dù họ có thể tạm ngưng công việc nếu thấy tình hình trở nên mất an toàn./.

Theo vietnamplus.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ