Bản in

Thế giới

Thứ Hai, 5/9/2016 20:49

Bạn sẽ phải há hốc mồm trước một Triều Tiên hiện đại

Phóng viên Washington Post vừa hoàn thành hành trình thú vị đi khám phá đất nước vốn rất bí ẩn với phần còn lại của thế giới, đất nước duy nhất còn duy trì chính sách đóng cửa, hạn chế tối đa giao thương với nước ngoài.

Ban se phai ha hoc mom truoc mot Trieu Tien hien dai: Gioi tre sanh dieu, phu nu thoi trang, doanh nhan giau sang & do thi cuc sam uat - Anh 1

Dưới đây là một phần những gì phóng viên được chứng kiến trong chuyến đi của mình.

Nhiều người trẻ Triều Tiên đang thay đổi thói quen tiêu dùng và hưởng thụ của họ, giờ đây họ đang muốn trở nên ngày một giống với giới trẻ phương Tây và nhiều nước giàu có khác trên thế giới. Họ uống cafe cappuccino để tỏ ra mình sành điệu, họ dán mi giả để mắt trông to hơn.

Dù rất cố gắng tỏ ra cởi mở nhưng không nhiều người dám ăn mặc thực sự táo bạo nếu không muốn bị cảnh sát tóm gọn.

“Ở Bắc Triều Tiên, chúng tôi luôn phải ăn mặc kín đáo nếu không muốn bị giam trong tù. Nhiều người đành cố gắng tìm đến các phòng tập thể thao để khoe về cơ thể của mình”, một thanh niên Bắc Triều Tiên 24 tuổi, anh Lee Hyeon, chia sẻ.

Những người phụ nữ trẻ ở Triều Tiên giờ thích mặc quần legging và áo ôm khít. Elle là thương hiệu thời gian được phái nữ yêu thích nhất còn đàn ông thích Adidas và Nike. Mỗi khi người trẻ Triều Tiên có dịp đến Trung Quốc, họ thường xách về hàng vali đồ cho mình và cho bạn bè.

Trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên giờ đã không còn nhàm chán như xưa. Trung tâm giải trí sầm uất được xây dựng. Phim hoạt hình Disney cũng được chiếu tại đây, các hoạt động tập yoga cũng được tổ chức rộng rãi.

Trung tâm vui chơi giải trí này cũng có nhà hàng chuyên phục vụ tiệc cưới, chi phí thuê hội trường nhiều khi lên đến 500 USD/giờ. Giá đồ uống cực kỳ cao, mức giá trung bình sẽ dao động từ 4 USD đến 8 USD cho một sản phẩm, có sản phẩm giá lên đến 9 USD.

“Đó là một địa điểm tuyệt vời. Khi bạn đến đây, bạn sẽ có cảm giác như bạn đang ở bất kỳ đất nước mở cửa nào trên thế giới này chứ bạn không thể nghĩ mình đang ở Triều Tiên”, sinh viên người Anh Andray Abrahamian hiện đang tham gia chương trình trao đổi sinh viên tại Triều Tiên chia sẻ.

Tuy nhiên theo anh, mức giá của những sản phẩm mang dấu ấn văn hóa và xã hội phương Tây hiện còn quá đắt và như vậy chỉ dành cho rất ít dân chúng.

Kinh tế Bắc Triều Tiên hiện vẫn còn quá lạc hậu. Ngay chính tại thủ đô Bình Nhưỡng, rất nhiều người có mức lương chỉ 10 USD/tháng. Thế nhưng nhờ có chính sách của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tầng lớp doanh nhân mới giàu có đang ngày một lớn mạnh trong xã hội.

Chính phủ Triều Tiên bắt đầu khởi động chương trình phát triển định hướng kinh tế thị trường cách đây 15 năm. Dường như dù tuyên bố như vậy nhưng phải đến thời ông Kim Jong Un, chương trình mới thực sự nhận được sự quan tâm và thực thi thực sự.

Và cùng với đó là sự trỗi dậy của tầng lớp chính trị gia kiêm doanh nhân mới, táo bạo và quyết liệt hơn. Của cải họ làm ra cũng mang đến sinh khí mới cho xã hội. Những người này được biết đến với cái tên “donju”.

Các donju thường giữ những vị trí quan trọng trong chính phủ hoặc quân đội Triều Tiên, họ điều hành nhiều hoạt động kinh doanh ở nước ngoài hoặc cố gắng thu hút đầu tư vào Triều Tiên. Ngoài ra, họ kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào họ có thể làm được, từ tivi màn hình phẳng cho đến căn hộ.

Tất nhiên khi có một tầng lớp trong xã hội trở nên giàu có hơn, họ chi tiền mạnh tay hơn, sẽ có không ít các đối tượng hưởng lợi. chính vì vậy những khu vực vui chơi giải trí và nhà hàng cao cấp tại Bình Nhưỡng cứ mọc lên như nấm.

“Ông Kim Jong un có nhiều chính sách hỗ trợ quan trọng cho thị trường, thế nhưng những người ở bên ngoài đã không đánh giá đúng hiệu quả của các chính sách ấy”, chuyên gia sử Bắc Triều Tiên, ông Andrei Lankov, nhận xét.

Từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong Un đã rất ưu tiên đến việc cải thiện cuộc sống cho người dân Bắc Triều Tiên. Ông đề nghị xây dựng công viên giải trí, công viên nước, khu trượt tuyết và khu thủy cung. Xung quanh Bình Nhưỡng, hàng loạt sân chơi tennis được mở ra.

Tại nhiều nhà hàng phong cách phương Tây ở gần tháp Juche ở trung tâm thành phố, người ta có thể thưởng thức đồ ăn phong cách Đức, phong cách Ý trong những nhà hàng gắn máy lạnh với tivi màn hình phẳng với nhiều chương trình trượt băng nghệ thuật bật suốt ngày.

Giá đồ ăn tại những nhà hàng kiểu như thế này thường khá đắt, thậm chí tương đương với nửa năm lương của nhiều người dân Triều Tiên. Một suất bò bít tết ăn kèm khoai tây chiên kiểu Mỹ giá 48 USD, món ăn Ý giá đến hơn 10 USD/suất.

Tại khu tổ hợp vui chơi Sunrise còn có nhiều nhà hàng Nhật và đồ nướng kiểu Âu với giá rẻ, ở những nơi này người ta nhìn thấy rất đông người Triều Tiên tụ tập ăn uống.

Cách đó không xa, hàng dài người đang đứng chờ xe taxi dù cước taxi không rẻ. Và cũng quanh đó, nhiều người đang dắt “thú cưng” đi dạo. Cách đây chỉ vài năm thôi, họ không nhìn thấy những cảnh này kể cả ở trong khu vực trung tâm nhất của Bình Nhưỡng.

Hiện có khoảng 3 triệu người Bắc Triều Tiên trên tổng dân số 25 triệu người có điện thoại di động. Khi bạn hỏi người Triều Tiên nào đó về con họ, nhiều khả năng họ sẽ rút điện thoại di động ra và cho bạn xem ảnh gia đình, con cháu.

Trong một số ít các siêu thị có bán đồ nhập khẩu, người ta nhìn thấy rất nhiều thịt bò Úc, cá hồi Nauy, bia Đức và tất cả đều có cái giá “trên trời”. Nhiều người Triều Tiên đến đây mua đồ ăn.

Cô Lee Seo-hyeon và anh trai mình là Lee Hyeon-seung là con trong một gia đình quan chức cấp cao trong chính phủ Triều Tiên. Cha của họ chuyên làm các công việc giúp mang về nguồn ngoại tệ cho chính phủ. Họ bay đi bay về giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh – Trung Quốc nhiều lần bởi họ từng theo học ở trường đại học ở Bắc Kinh.

Hyeon-seung cho biết thời niên thiếu của anh tại Bình Nhưỡng diễn ra khá bình yên. Khác với tưởng tượng của nhiều người, anh và em trai thường xuyên có đĩa nhạc của Britney Spears và Backstreet Boys, họ nghe như vậy suốt nhiều năm cho đến trước khi nhạc K-pop Hàn Quốc trở nên phổ biến và khiến nhiều người trẻ Triều Tiên mê mẩn.

Bạn bè cùng trang lứa với họ cũng rất chuộng và mua nhiều sản phẩm thời trang phương Tây như Uniqlo, Zara và H&M.

Cuộc sống tưởng như đã cởi mở, nhưng thực ra vẫn còn rất nhiều hạn chế. Người Triều Tiên không được mặc áo không có cổ, không được mặc váy quá ngắn và nhuộm tóc.

“Nếu quần áo của bạn quá nổi bật hay khác biệt, chắc chắn sẽ không phù hợp với phong cách của Bắc Triều Tiên, cảnh sát sẽ lôi bạn vào đồn, lưu tên của bạn và đọc tên của bạn oang oang trên đài phát thanh”, Seo-hyeon kể lại. Tuy nhiên cuộc sống của gia đình này ở Triều Tiên giờ đã trở thành quá khứ, họ đã trốn sang Mỹ, hiện đang sống tại bang Virginia và chuẩn bị nhập học vào trường đại học Mỹ vào mùa thu năm nay.

Người Triều Tiên cũng đã bắt đầu quen với phẫu thuật thẩm mỹ. Đơn giản nhất là phẫu thuật nâng mí giúp mắt trở nên to hơn, sau đó là nâng mũi. Phẫu thuật nâng mí là loại rẻ tiền nhất có chi phí từ 50 USD cho đến 200 USD.

Thế nhưng thay đổi lớn nhất ở Triều Tiên không chỉ dừng lại ở những điều trên mà đặc biệt ở việc lĩnh vực bất động sản đang phát triển bùng nổ. Đi trên đường cao tốc từ bên ngoài vào bên trong trung tâm của Bình Nhưỡng, người ta nhìn thấy nhiều tòa nhà cao tầng san sát.

Tuy nhiên khi vào đến gần hơn người ta chợt nhận ra hình như rất nhiều trong những tòa nhà đồ sộ đó hoặc không có thang máy, điện, không có nước và rất ít người đến sống. Chẳng ai muốn sống ở nơi thiếu những tiện nghi tối thiểu, không ai muốn phải đi bộ lên tận tầng 20 mỗi ngày.

Lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh rằng sau khi xây dựng trong khu phố sang trọng gần quảng trường mang tên nhà lãnh đạo Kim Il-sung nổi tiếng Triều Tiên, sẽ tiếp tục xây dựng khu phố Rymyong, nơi được mệnh danh và khởi nguồn cho cuộc cách mạng đổi mới Triều Tiên.

Một tầng lớp mới giàu có của Triều Tiên đang trỗi dậy, thế nhưng phía sau họ vẫn còn nhiều triệu đồng bào còn đói khổ. Cốc cafe của người giàu có khi bằng cả tháng lương người nghèo, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo đang giãn rộng hơn so với trước hơn bao giờ hết.

Theo Ngọc Thanh Trí Thức Trẻ
CafeBiz

Tin tiêu điểm