Bản in

Giáo dục bốn phương

Thứ Năm, 15/8/2019 08:22

Bán giáo án online ở Mỹ: GV thu về hàng triệu USD

Mary Beth Nerone, một cựu giáo viên trung học đến từ Rochester, New York thể hiện các tài liệu từ cửa hàng trực tuyến của cô Mary Beth Nerone, một cựu giáo viên trung học đến từ Rochester, New York thể hiện các tài liệu từ cửa hàng trực tuyến của cô

GD&TĐ - Các doanh nghiệp như Miss Kindergarten Lovin Lit, Moffatt Girls và khoảng chục doanh nghiệp khác đều có mặt trong câu lạc bộ triệu đô. Họ đang biến các môn Đọc, Toán, Khoa học và Xã hội thành vàng bằng cách bán giáo án trên mạng cho GV trên khắp thế giới. Tuy nhiên, việc này có thực sự được khuyến khích và nó có gặp rào cản gì về mặt pháp lý hay không?

Nguồn thu nhập lớn

Mặc dù một số nhà GD lo lắng về hoạt động bán giáo án online, các thị trường trực tuyến như vậy đang bùng nổ do các yêu cầu ngày càng tăng và GV sẵn sàng trả tiền để có được các tài liệu giảng dạy.

“Tôi rất biết ơn vì nó đã xuất hiện trong đời mình và niềm đam mê và sự nghiệp của tôi có thể hòa quyện thành một” – Hadar Hartstein 32 tuổi ở Lake Forest,

California nói rằng, cô đã thu được hơn 1 triệu USD tiền bán giáo án trong vòng 6 năm, đủ để có thể nghỉ làm việc vài năm để chăm sóc con gái mới sinh.

Hơn 300 dịch vụ của cô Hadar Hartstein trên trang Teachers Pay Teachers từ các thẻ ghi nhớ miễn phí cho tới các tài liệu dạy Toán, Ngôn ngữ trị giá 120 USD. Tất cả đều có trên trang blog và các tài khoản truyền thông xã hội của cô để sẵn sàng phục vụ khách hàng.

“Bạn chắc chắn phải coi nó như một công việc toàn thời gian khác. Bạn phải nỗ lực rất nhiều cho công việc này” - cô nói.

Trang Teachers Pay Teachers cho rằng đã đạt được một cột mốc vào năm ngoái khi 80.000 nội dung đóng góp đã thu về hơn 100 triệu USD và ít nhất 10 người đã trở thành triệu phú kể từ khi trang này ra mắt khoảng 10 năm trước. Các trang web lớn khác bao gồm Teachwise và Teachers’ Notebook, và gần đây các tập đoàn như Houghton Mifflin Harcourt và Amazon cũng đưa ra những trang web của riêng mình.

Bớt gánh nặng về thời gian

GV có thể tiết kiệm được thời gian nếu mua giáo án 

Đối với những GV mua giáo án thì đây là một cách tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nó cho phép họ có lại những đêm, những cuối tuần thảnh thơi khi chỉ cần bỏ số tiền có giá trị bằng tách cà phê sáng là có thể mua được.

GV trung học Samantha Cucu ở thành phố Ann Arbor, bang Michigan nói rằng khi cô bắt đầu giảng dạy 4 năm trước, cô đã tự tạo ra tài liệu của mình nhưng bị các đồng nghiệp vặn vẹo. Kể từ đó, cô đã mua khoảng 120 tài liệu và nhận miễn phí 132 tài liệu khác từ trang Teachers Pay Teachers.

“Đôi khi chúng là các khoản mua nhỏ siêu dễ dàng với mức chỉ 1,2 USD hay 2,5 USD. Tôi cố gắng không chi quá 12 USD cho tài liệu” – cô Cucu nói và ước tính thời gian cô chuẩn bị cho việc giảng dạy đã giảm mạnh từ 20 tới 30 giờ mỗi tuần xuống còn 2 giờ nếu cô có thể tìm thấy cái cô cần ở trên mạng. Đối với GV đang có con 1 tuổi thì mức giảm thời gian này “thực sự rất lớn”.

Tại Teachers Pay Teachers, GV tự đặt ra mức giá cho 2,5 triệu tài nguyên và trả tiền hoa hồng cho trang web. Với thành viên cao cấp với mức phí 59,95 USD, hoa hồng là 15%, trong khi đó thành viên cơ bản miễn phí, mức hoa hồng là 40%.

“Lần bán tài liệu đầu tiên của tôi là 80 cent. Đó là 80 cent tuyệt vời nhất mà tôi có được trong đời mình” - Mary Beth Nerone nói. Mary Beth Nerone là người đã lưu trữ tài liệu tại cửa hàng trực tuyến mang tên Brain Waves Instrucktion của mình trên trang web bằng các bài viết, bài thơ và các bài tập khác được 3 năm nay sau khi việc cắt giảm ngân sách đã khiến cô mất việc với vai trò là GV nghệ thuật tại một trường trung học gần Rochester, New York.

“Một số người bị vấn đề tâm lý, một số người tới nơi có thể tìm được công việc mang lại thu nhập bằng hoặc nhiều hơn từ việc giảng dạy” – Nerone nói về những người không còn việc làm – “Một số người có được mức lương vượt ngoài giấc mơ thu nhập điên cuồng nhất của họ”.

GV này tin cậy và hỗ trợ những GV khác – Giám đốc về biên tập của Ủy ban tin tức trực tuyến We Are Teachers cho biết và nói thêm rằng việc truy cập các tài nguyên cá nhân từ trang web trên đỡ tốn kém và dễ dàng hơn việc đi mua sách giáo khoa hoặc tài liệu mới.

Những lo ngại về pháp lý

Cô Mary Beth Nerone khoe một tờ giấy từ bộ tài liệu giảng dạy của mình 

Tuy nhiên, một số nhà GD lo ngại việc thương mại hóa các bài giảng ngày càng tăng sẽ kìm hãm việc GV chia sẻ ý tưởng của mình một cách thoải mái vốn đã có từ lâu. Các chuyên gia pháp lý cũng nghi ngờ rằng liệu GV có thực sự sở hữu các bài giảng mà họ đang bán hay không.

Bob Farrace, phát ngôn viên của Hiệp hội quốc gia các hiệu trưởng trường trung học, nói rằng “quyền sở hữu đối với các ý tưởng và bài học” có thể phá vỡ bầu không khí hợp tác truyền thống của các trường học khi “GV có thể hợp tác và chia sẻ các ý tưởng một cách tự do”.

Trong thực tế, một số khu học chánh có ghi rõ trong hợp đồng giảng dạy, theo đó cấm GV bán các giáo án của mình.

Một số chuyên gia pháp lý cho rằng, các nguồn tài nguyên mà GV tạo ra trong khi làm việc cho một khu học chánh thực sự có thể là tài sản của khu học chánh đó.

Mark Bartholomew – người giảng dạy về luật bản quyền tại ĐH Buffalo nói rằng, nếu không nêu rõ ràng, luật sẽ xem xét các yếu tố như liệu sản phẩm có được tạo ra trong phạm vi việc làm hay trong thời gian riêng của một người hay không.

Một tòa án liên bang ở New York đã đứng về khu học chánh Cherry Valley – Springfield năm 2004 sau khi một GV bị đình chỉ công việc đã cố gắng đòi quyền sở hữu các bài thi, các câu đố và các bài tập về nhà mà GV này đã để lại cho lớp học của mình mà thầy nói đã chuẩn bị bên ngoài giờ làm việc. Tòa án phúc thẩm Mỹ đã nhất trí rằng khu học chánh trên sở hữu các tài liệu đó bởi vì GV tạo ra những tài liệu đó cho công việc của mình.

“Tôi chưa bao giờ tạo ra cái gì mà tôi bán đi trong khi ở lớp học” – cô Hartstein của “Miss Kindergarten” nói – “Là một GV mầm non, tôi hiếm khi có thời gian ngồi xuống để thở”.

Hartstein nói rằng, cô chưa bao giờ coi việc bán các bài giảng là con đường dẫn tới sự giàu có nhưng là cách để người khác học hỏi và có được lợi ích từ kinh nghiệm của cô.

“Nếu một GV đã tạo ra một nguồn tài nguyên cho HS của mình và nó đã rất thành công trong lớp của GV đó, vậy thì tại sao không đưa ra để cho HS khác sử dụng? Nếu bạn tạo được ra thứ gì từ việc này thì đó là điều tuyệt vời” – cô Hartstein cho biết. 

Theo Mỹ Anh
Business Insider

Tin tiêu điểm