Bản đồ số phận bí ẩn của MH370

Chiếc máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã biến mất sáng sớm ngày 8/3/2014, chưa đầy một giờ sau khi cất cánh từ Kualar Lumpur để tới Bắc Kinh.

Bản đồ số phận bí ẩn của MH370


CNN điểm lại những gì đã xảy ra với chiếc Boeing 777 xấu số qua bản đồ:


Cất cánh

MH370, số phận, tìm kiếm, bản đồ

MH370 cất cánh lúc 12h41" (giờ địa phương), hành trình tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Tổng cộng 239 người gồm hành khách và phi hành đoàn có mặt trên máy bay, dự kiến sẽ bay trong hơn 6 giờ.
Biến mất

MH370, số phận, tìm kiếm, bản đồ

Nhiều chi tiết và giả thuyết đã được đưa ra ngay sau khi máy bay biến mất không để lại dấu vết. Lúc đầu, các hoạt động tìm kiếm được thực hiện ở cả trên bộ và trên biển phía bắc, đông bắc và tây bắc Kuala Lumpur. Các tín hiệu radar và liên lạc phi công được nghiên cứu rất kỹ:
- 1h07" sáng, một tín hiệu thường lệ trên máy tính cho thấy MH370 đang trên đường bay.
- 1h19": một trong các phi công nói: "Chúc ngủ ngon, Malaysia 370" với các kiểm soát viên không lưu khi máy bay rời không phận Malaysia sang không phận Việt Nam.
- 1h21": hệ thống tiếp sóng của máy bay - giúp các nhân viên kiểm soát không lưu nhận diện máy bay - ngừng hoạt động.
- Từ 1h21"-1h28": Máy bay dường như đổi hướng, rẽ thẳng sang trái.
- 2h15": Radar lần ra máy bay di chuyển hướng tây, sau đó rẽ hoặc sang hướng bắc hoặc nam.
Tìm kiếm trên diện rộng

MH370, số phận, tìm kiếm, bản đồ

Nghiên cứu của các chuyên gia - bao gồm cả phân tích dữ liệu vệ tinh - chỉ ra rằng máy bay bay về phía nam, trên một dải rộng thuộc Ấn Độ Dương. Các khu vực tìm kiếm mới được tính toán để xác định khi nào máy bay - nếu ở chế độ tự động lái - sẽ bị hết nhiên liệu và rơi.

Chiến dịch tìm kiếm được các nhà chức trách Australia phối hợp đã quét qua bề mặt đại dương ở phía tây vùng Perth, dùng 21 máy bay, 19 tàu và các phương tiện dưới nước gắn hệ thống sonar.

Mở rộng tìm kiếm, rà soát dưới lòng biển

MH370, số phận, tìm kiếm, bản đồ

Tháng 4/2015, các nhà chức trách Malaysia, Australia và Trung Quốc thông báo vùng tìm kiếm sẽ tăng lên 120.000 km2 nếu không phát hiện dấu vết gì ở vùng tìm kiếm hiện tại.
Các hoạt động tìm kiếm có sự tham gia của nhiều công ty tư nhân và đến nay đã thực hiện trên một diện tích 55.000 km2 dưới đáy biển.

Tìm thấy mảnh vỡ máy bay

MH370, số phận, tìm kiếm, bản đồ

Mảnh vỡ của một chiếc Boeing 777 đã được phát hiện vào tuần cuối cùng của tháng 7 trên đảo Reunion của Pháp ở phía tây Ấn Độ Dương.

Theo Cơ quan An toàn Vận tải Australia, các dòng hải lưu có thể đã đưa mảnh vỡ này tới Reunion từ nơi được cho là MH370 rơi xuống.

Ngày 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận mảnh vỡ này là từ chiếc MH370 mất tích.

Theo VietnamNet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.