Bắc Kinh lập tức phản ứng khi tàu Mỹ xuất hiện tại eo biển Đài Loan

GD&TĐ - Lầu năm góc khẳng định rằng đã đưa 2 tàu hải quân Mỹ qua eo biển Đài Loan và đây là lần thứ 2 trong năm Mỹ có hành động như vậy. Trước sự việc này, Bắc Kinh đã có phản ứng.

Tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ
Tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc Hải quân Mỹ đưa 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan hôm qua (22/10).

Về phần mình, Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã biết về hoạt động “thường xuyên” trên và quân đội Đài Loan “có khả năng duy trì ổn định an ninh biển và không phận để đảm bảo hòa bình và ổn định khu vực”.

Phát ngôn viên của Lầu năm góc, Đại tá Rob Manning khẳng định rằng “tại eo biển Đài Loan, tàu USS Curtis Wilbur và USS Antietam của Mỹ đã tiến hành một cuộc di chuyển thường lệ qua eo biển Đài Loan theo luật pháp quốc tế”.

Ông mô tả việc di chuyển trên là “cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ - Thái Bình Dương mở”, cam kết “Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép".

Trước đó, Bắc Kinh cũng thể hiện lo ngại tàu Mỹ hiện diện tại cảng Kaohsiung của Đài Loan, đồng thời thúc giục Washington và Đài Bắc chấm dứt liên lạc quân sự.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ