Anh: Trường danh giá dính bê bối “học một đằng, thi một nẻo”

GD&TĐ - Mới đây, một trường tư thục dành cho nữ sinh đã chính thức phải đưa ra lời xin lỗi, sau khi một nhóm học sinh tham dự kỳ thi IGCSE môn Anh Văn cáo buộc họ bị dạy sai sách.

Ngôi trường tư thục hàng đầu khiến học sinh hoảng loạn vì tác phẩm ôn thi sai hoàn toàn
Ngôi trường tư thục hàng đầu khiến học sinh hoảng loạn vì tác phẩm ôn thi sai hoàn toàn

Sự cố hy hữu

Tuần trước, trường nữ sinh Malvern St James, một trường nội trú ở Worcestershire (Anh), đã phải mở một cuộc điều tra về việc học đã ôn tập tác phẩm khác hoàn toàn so với đề thi của chứng chỉ quốc tế IGCSE. Ngôi trường danh giá có học phí lên tới 72.000 USD/năm này sau đó đã phối hợp với Hội đồng thi Cambridge International, nhằm đưa ra “sự cân nhắc đặc biệt” đối với các học sinh bị ảnh hưởng bởi sai sót từ phía nhà trường.

Theo thông tin được tiết lộ, các nữ sinh đã ôn tập tác phẩm “Spies” của Michael Frayn trong suốt hai năm để chuẩn bị cho kỳ thi IGCSE. Tuy nhiên, ngay khi mở đề thi, họ phát hiện không hề có bất cứ một câu hỏi nào liên quan tới bài được ôn luyện trước đó. Theo chương trình ôn tập trực tuyến năm 2019 cho môn Anh Văn của Hội đồng thi Cambridge Interational dành cho chứng chỉ IGCSE, các tác phẩm nằm trong danh sách ôn tập gồm có “Hard Times” của Dickens và “Mansfield Park” của Jane Austen. Tuy nhiên, cái tên “Spies” của tác giả Frayn không hề xuất hiện trong danh sách này.

Sau sự cố, một phụ huynh giấu tên cho biết, con gái bà đã rơi vào trạng thái căng thẳng và cho rằng, việc này “có thể sẽ để lại những vết sẹo trong cuộc đời các học sinh”. Cũng theo vị phụ huynh này, việc ôn tập sai sách hoàn toàn là một sự lãng phí thời gian trong 2 năm qua; đồng thời cô cũng chỉ trích nhà trường vì đã để xảy ra sự cố hy hữu như vậy.

Chia sẻ với tờ The Independent, người phụ nữ này cho biết đã mất niềm tin vào ngôi trường, bởi “với mức học phí 72.000 USD/năm thì lẽ ra, trường học không nên phạm phải sai lầm lớn như vậy”. Theo cô, Hiệu trưởng trường nữ sinh Malvern St James cần đứng ra giải thích; đồng thời nhà trường phải có trách nhiệm bồi thường cho những học sinh này. “Nhà trường phải có trách nhiệm với những gì giáo viên của họ làm. Việc dạy sai sách trong suốt 2 năm đúng là một trò đùa”, nữ phụ huynh nói thêm.

Nhà trường lên tiếng

Trước nhiều chỉ trích nặng nề, trường Malvern St James đã lên tiếng xác nhận, một trong những tác phẩm môn Anh văn mà giáo viên ôn tập cho nhóm học sinh lớp 11 là “không chính xác”. Bà Olivera Raraty, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vấn đề đã được xác định ngay lập tức và chúng tôi đang làm việc với Hội đồng thi, vì vậy sẽ không có học sinh nào phải chịu thiệt thòi trong việc này”.

Cũng theo bà Raraty, thật may mắn khi tất cả các Hội đồng thi đều có quy trình xử lý sự cố như vậy và “có các tiêu chí để đưa ra sự xem xét đặc biệt”. Ngoài ra, nữ Hiệu trưởng cũng đưa ra lời xin lỗi sau sự cố này; đồng thời khẳng định sẽ làm hết khả năng có thể để giải quyết vấn đề một cách sớm nhất. Nhưng theo bà, hiện tại, nhà trường vẫn “chưa thể đưa ra thêm bất cứ thông tin chi tiết nào khác”.

Hội đồng Cambridge International cho biết sẽ đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt để áp dụng “cân nhắc đặc biệt” - thay đổi điểm của các ứng cử viên sau kỳ thi. Đây là đặc quyền thường dành cho những cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mắc bệnh hiểm nghèo hay vừa mất người thân. Tuy nhiên, Hội đồng nhấn mạnh rằng, dù có thay đổi điểm thì đó cũng chỉ là “sự điều chỉnh nhỏ” đối với những bài thi đã công bố kết quả. Cũng theo Cambridge International, việc sửa điểm quá nhiều sẽ có thể “gây ảnh hưởng tiêu cực tới tiêu chuẩn đánh giá”.

Sau đó, một điều luật hoàn toàn mới đã được bổ sung trong trường hợp của trường nữ sinh Malvern St James, cho phép đưa ra “sự xem xét đặc biệt”. Theo quy tắc 5.5.8: “Trong trường hợp chương trình học liệt kê các tác phẩm cần ôn tập nhưng các ứng viên lại chuẩn bị cho một tác phẩm hoàn toàn khác, chúng tôi có thể hành động một cách thận trọng để có sự xem xét đặc biệt”. Mặt khác,

Cambridge International cũng cho biết sẽ chỉ xem xét các trường hợp “có bằng chứng chứng minh thí sinh đã chuẩn bị đầy đủ cho các tác phẩm khác trong chương trình ôn tập” hay “quá trình nghiên cứu tác phẩm không chính xác đã được đánh giá hoặc liệt kê trong chương trình ôn tập của năm học trước”.

Cũng theo Hội đồng thi Cambridge International, họ sẽ đánh giá và xem xét lần lượt “từng trường hợp cụ thể” một cách nghiêm khắc. “Hiệu trưởng là người có trách nhiệm trong việc bảo đảm các ứng viên được dạy đúng chương trình ôn tập”, đại diện Hội đồng thi nhấn mạnh.

Nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng, không rõ đã có bao nhiêu học sinh bị ảnh hưởng bởi sai lầm của ngôi trường được nhiều tổ chức uy tín đánh giá là “xuất sắc” này. Ngôi trường nữ sinh quy tụ hơn 400 học sinh cũng là nơi mà chính trị gia Đảng Xanh Caroline Lucas và công chúa Alice từng theo học.

Người phát ngôn của Hội đồng thi Cambridge International cho biết: “Chúng tôi đã được nhà trường liên hệ ngay khi họ phát hiện ra đã ôn thi sai tác phẩm môn Anh văn cho học sinh”. Hội đồng cho rằng, sự cố này đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý học sinh và đã yêu cầu nhà trường làm theo các quy trình của Hội đồng trong những tình huống hiếm gặp như thế này, bằng cách gửi yêu cầu xem xét đặc biệt thay mặt cho các học sinh bị ảnh hưởng.

Từng vướng vào bê bối

Malvern St James là trường học tư thục hàng đầu dành cho nữ sinh từ 4 – 18 tuổi tại Anh. Được giới thiệu là nơi nuôi dưỡng sự tự do về tinh thần, tôn trọng người khác và hỗ trợ mọi thành viên trong cộng đồng trường học, ngôi trường này từng vướng phải bê bối trước đó. Năm 2015, ông RobertWoodhouse - chồng của nữ hiệu trưởng bấy giờ đã bị cáo buộc quấy rối tình dục hai phụ nữ.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khẳng định, hai người này không phải là học sinh hay nhân viên trong trường. Nạn nhân cho biết, ôngWoodhouse đã kéo họ lại và yêu cầu hôn họ ở nơi công cộng. Sau lời buộc tội, chồng của nữ Hiệu trưởng PatriciaWoodhouse đã bị cấm tới trường nữ sinh Malvern St James. Ngoài ra, trường học danh giá này cũng đã viết thư gửi tới các bậc phụ huynh có con đang theo học tại trường nhằm trấn an và khẳng định không có học sinh nào đã hoặc đang gặp rủi ro. Ông Robert Woodhouse cũng đồng ý sẽ không xuất hiện tại trường học này. Tuy nhiên, ông một mực phủ nhận các cáo buộc và cho biết sẽ đấu tranh đến cùng để lấy lại sự trong sạch của bản thân.

Bà Woodhouse được coi là một trong những nữ Hiệu trưởng trường tư thục hàng đầu tại Anh. Sau vụ việc, nhiều phụ huynh cho biết vẫn tin tưởng vị Hiệu trưởng này. Hiện, trường nữ sinh Malvern St James được điều hành bởi nữ Hiệu trưởng Olivera Raraty.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ