Bản in

Thế giới

Thứ Năm, 17/1/2019 19:00

Anh: Thay đổi cách đánh giá để kiểm soát chất lượng giáo dục

Theo đề xuất mới của OFSTED, các trường học có kết quả thi thấp hoặc không trung thực về kết quả thi của HS có nguy cơ bị trừng phạt nặngTheo đề xuất mới của OFSTED, các trường học có kết quả thi thấp hoặc không trung thực về kết quả thi của HS có nguy cơ bị trừng phạt nặng

GD&TĐ - Văn phòng Tiêu chuẩn về Giáo dục, Dịch vụ và Kỹ năng của Trẻ em (OFSTED - một cơ quan hoạt động độc lập, trực thuộc chính phủ Anh) vừa công bố kế hoạch thay đổi và sửa chữa toàn bộ các cuộc kiểm tra đánh giá kết quả thi, từ mầm non đến CĐ, ĐH và các học viện kỹ thuật nghề nhằm giải quyết những lo ngại rằng GD đã quá tập trung vào kết quả thi thay vì hướng tới chất lượng.

Không có chỗ cho GD đối phó

Tuyên bố này được bà Amanda Spielman, Giám đốc OFSTED đưa ra trong một bài phát biểu hôm 16/1, tại cuộc tham vấn của OFSTED về kế hoạch khung kiểm tra sửa đổi dành cho các trường công lập và tư thục, cũng như các cơ sở GD ĐH, để áp dụng trong đợt kiểm tra đánh giá HS, SV đầu năm học.

Theo kế hoạch của OFSTED, những trường nào “dạy tủ” cho HS yếu - một thực tế khá phổ biến, được gọi là “dạy tắt” - hoặc áp dụng một chương trình giảng dạy chọn lọc vì mục đích thiết kế chỉ để cải thiện kết quả kiểm tra và xếp hạng học tập cho HS (cũng như cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng chất lượng GD của đơn vị GD đó) sẽ có nguy cơ bị thanh tra của OFSTED trừng phạt.

Ông Sean Harford, Giám đốc GD quốc gia của OFSTED, cho biết việc thay đổi cách thức kiểm tra sẽ được triển khai từ GD mầm non tới ĐH, với trọng tâm là chất lượng GD. Các kết quả đạt được từ cách kiểm tra mới này của OFSTED sẽ thay thế một phần kết quả điểm thi hoặc kết quả đánh giá HS tại các trường được kiểm tra.

Nếu được thông qua, hình thức kiểm tra mới sẽ có hiệu lực vào tháng 9 năm nay, mặc dù ông Harford cho biết sẽ mất tới sáu năm để tất cả các trường trên toàn quốc đủ điều kiện thực hiện theo, ngoại trừ 20% trường học và CĐ được đánh giá là xuất sắc sẽ được miễn việc kiểm tra thường xuyên bởi OFSTED.

  • Những trường học bỏ rơi HS yếu, hoặc “dạy tắt” để giúp HS đạt kết quả tốt trong các kỳ thi mà không tương xứng với học lực, cũng sẽ bị trừng phạt

Chất lượng mới là quan trọng

Trong bài phát biểu của mình hôm 16/1, bà Amanda Spielman, Giám đốc OFSTED nói: Mục tiêu của kế hoạch kiểm tra kết quả các kỳ thi sẽ xem xét cách các nhà trường dạy cái gì và tại sao, họ làm tốt như thế nào và liệu nó có dẫn đến kết quả thực sự cần thiết, chất lượng cho người học hay không. Những trường không làm đúng sẽ bị trừng phạt; đồng thời cũng có sự khen thưởng xứng đáng cho những trường học, những nhà quản lý làm tốt nhiệm vụ, đảm bảo rằng HS của mình được tích lũy kiến thức phong phú, có kết nối tốt và phát triển các kỹ năng mạnh mẽ bằng cách sử dụng kiến thức này.

Ở chiều ngược lại, đề xuất này của OFSTED sẽ gây lo ngại rộng rãi cho các nhà lãnh đạo trường học. Có một số ý kiến bày tỏ nghi hoặc về tính xác thực của các hoạt động kiểm tra của OFSTED; cũng có ý kiến lo ngại về những kết quả thi của trường mình sẽ bị đánh giá lại, từ đó dẫn đến nguy cơ về một lệnh trừng phạt nghiêm khắc từ cả OFSTED lẫn Bộ GD.

Ông Luke Tryl, Giám đốc chiến lược trường học của OFSTED, nói rằng việc kiểm tra sẽ không còn đặt nặng vấn đề dữ liệu trong việc hình thành phán quyết của OFSTED. “Chúng tôi không nói kết quả không quan trọng, nhưng chúng tôi đã đạt đến giới hạn của những gì dữ liệu có thể cho chúng tôi biết. Thanh tra của OFSTED sẽ có một khoảng thời gian dài hơn để đánh giá chất lượng giảng dạy và sẽ phỏng vấn giáo viên, như một phần của quy trình kiểm tra”, ông Tryl nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Anne Longfield, Ủy viên về vấn đề Trẻ em của Anh phát biểu: “Tôi vẫn cực kỳ quan tâm đến số lượng các trường không trung thực để mang lại điểm thi tốt cho HS, cũng như nhằm cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Tôi hy vọng rằng OFSTED sẽ nắm bắt cơ hội này để trừng phạt những trường học gian dối hoặc bỏ rơi một số trẻ em dễ bị tổn thương nhất”.

Kế hoạch của OFSTED cũng nhận được sự ủng hộ từ ông Damian Hinds, Bộ trưởng GD Vương quốc Anh. Ông nhấn mạnh: “Khi chúng tôi đã cải thiện chương trình giảng dạy và cải cách các kỳ thi quan trọng, chúng tôi đã hoàn toàn tán đồng với OFSTED trong nỗ lực để đảm bảo tất cả trẻ em và thanh thiếu niên được hưởng lợi từ một chương trình giảng dạy đầy tham vọng, rộng lớn, cân bằng và chất lượng”.

Theo Thu Hằng
The Guardian

Tin tiêu điểm