Bản in

Thế giới

Thứ Năm, 25/10/2018 08:23

Anh: Thất bại của hệ thống trường trung học kỹ thuật cấp bằng ĐH?

UTC Manchester, một trong 60 UTCs được mở ra từ năm 2011, đã đóng cửa sau 3 năm hoạt độngUTC Manchester, một trong 60 UTCs được mở ra từ năm 2011, đã đóng cửa sau 3 năm hoạt động

GD&TĐ - Một nửa số SV bỏ học, báo cáo khảo sát của Viện Chính sách Giáo dục (EPI) cho biết, đồng thời chỉ ra rằng, các trường trung học kỹ thuật cấp bằng ĐH (UTCs) - một phần của các trường công (miễn phí) cải cách - không có hiệu quả, do không thu hút hoặc không giữ chân được người học.

50% SV bỏ học

UTCs được thúc đẩy bởi Michael Gove - chính trị gia thuộc đảng Bảo thủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Vương quốc Anh (DfE) từ năm 2010 - 2014. Đây vốn là ý tưởng xuất phát từ cựu Bộ trưởng Ngoại giao cho Giáo dục (từ năm 1986 - 1989) Lord Conservative Baker và nhất là Thủ tướng David Cameron (2010 - 2016). Khoảng 60 UTCs đã mở cửa từ năm 2011, tuyển sinh từ 14 - 18 tuổi và được thiết kế để khuyến khích nghiên cứu khoa học, công nghệ và kỹ thuật (lấy bằng ĐH Kỹ thuật sau khi hoàn thành các chương trình học mà không cần trải qua trung học rồi mới lên ĐH, do đó có thể gọi đây là các SV, thay vì HS - ND).

Mặc dù nhận được sự ủng hộ từ chính phủ và những khoản tài trợ hậu hĩnh, nhưng họ đã thất bại trong việc tạo ra sự nhiệt tình giữa các bậc cha mẹ, và 10 trong số 60 UTCs sau đó đã đóng cửa hoặc chuyển đổi thành các trường học thông thường. Khoảng một nửa số SV bỏ học trong các khóa học là câu trả lời trực diện. Trong số những người còn tiếp tục theo học, nhiều người có kết quả kém cỏi hoặc không có nhiều tiến bộ, kể cả những HS đã từng có thành tích học tập cao trước đó (trước khi vào trường hoặc khi mới vào trường).

David Laws, Chủ tịch điều hành của EPI, cho biết sau khi chi tiêu “hàng trăm triệu bảng Anh” cho UTC, đã đến lúc DfE nên ngừng mở rộng thêm UTCs, cho đến khi hiệu quả hoạt động của hệ thống này được xem xét.

Tranh cãi

Trước báo cáo nói trên, Baker - hiện đang điều hành quỹ ủy thác Baker (Baker Dearing Trust) - đã lên tiếng bênh vực và khuyến khích UTCs, đồng thời cáo buộc các nhà nghiên cứu EPI bỏ qua bằng chứng.

“EPI bắt đầu với kết luận của họ rằng một hệ thống 14-18 (ý nói lứa tuổi tuyển sinh – ND) không thể phù hợp với một hệ thống 11-18 và sau đó sử dụng số liệu thống kê để hỗ trợ điều đó” - cựu Bộ trưởng Ngoại giao cho Giáo dục nói - “Thật đáng tiếc là họ đã không nhận lời đề nghị của Baker Dearing để tới thăm một số trong số 50 UTC của chúng tôi và nói chuyện với giáo viên, học sinh cũng như phụ huynh”.

Một phát ngôn viên của DfE cho biết UTCs là một phần quan trọng trong hệ thống GD đa dạng của nước Anh. Phát ngôn viên này cho biết: “Dữ liệu gần đây nhất của chúng tôi cho thấy rằng, khi những người trẻ tuổi rời UTCs, họ đang đi đúng hướng - họ đã có được hai trong bốn giai đoạn quan trọng để một người có thể bắt đầu học nghề so với mức trung bình quốc gia”. 

Tại báo cáo của mình, EPI đã chỉ ra thực tế nhiều UTCs gặp khó khăn trong việc tuyển dụng SV, cùng với việc không giữ được phần lớn những người đã ghi danh. Hơn một nửa số SV UTCs rời khỏi trường ở độ tuổi từ 16 - 17, sau khi tham gia Chứng chỉ Tổng quát về Giáo dục Trung học (GCSE); trong khi nhiều SV khác tiếp tục bỏ học trước khi hoàn thành giai đoạn chính ở tuổi 18.

EPI cũng chỉ ra rằng cứ năm UTCs thì có một được đánh giá là không đạt yêu cầu bởi thanh tra của Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục, Dịch vụ và Kỹ năng dành cho Trẻ em (Ofsted); trong khi hơn 40% UTCs được đánh giá là cần cải thiện - cao hơn mức trung bình quốc gia cho các trường chính thống ở Anh.

Thử nghiệm vô nghĩa?

Julian Gravatt, Phó Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các trường CĐ, cho biết báo cáo cho thấy UTCs “là một thử nghiệm vô nghĩa”. “Với mức hỗ trợ cao do DfE cung cấp và nguồn vốn được phân bổ bởi Kho bạc, điều này rõ ràng là đáng buồn”, ông nói.

Phân tích cũng cho thấy kết quả GCSE của SV từ UTCs gần như thấp hơn so với các HS khác ở các trường trung học. “Đáng chú ý, sự chậm tiến bộ này đặc biệt nghiêm trọng đối với những người có thành tích cao, những người đạt được tiến bộ ít hơn so với những người đạt được thành tích cao trong tất cả các trường do nhà nước tài trợ”, EPI lưu ý.

Liên minh Giáo dục quốc gia cho biết báo cáo đã ủng hộ nghiên cứu của mình. Chính tổ chức này đã chỉ ra trường hợp của UTC Black Country ở Walsall có giá trị hơn 11 triệu bảng ngay từ khi mở cửa vào năm 2011 và đóng cửa vào năm 2015, với 158 SV ghi danh theo học, trong khi kế hoạch là đón 480 SV. Một UTC khác ở Burnley có giá trị 10 triệu bảng nhưng đóng cửa ba năm sau khi khai trương vào năm 2013, với 113 SV theo học so với kế hoạch đặt ra là 800 SV.

Dẫu sao cũng có chút tích cực. EPI đã lưu ý một số lợi ích từ UTC, bao gồm cả việc họ cung cấp nhiều môn học kỹ thuật hơn như khoa học máy tính hơn các trường khác. Báo cáo kết luận rằng các UTCs hiện tại nên được tái cơ cấu khi trường ĐH 16 - 18 (lứa tuổi tuyển sinh) cung cấp các bằng cấp kỹ thuật sau GCSE , chẳng hạn như mức độ “T” đã hứa của chính phủ. Cụ thể, đó là một hệ thống “T-level” mới nhằm cải tiến cách GD kỹ thuật được giảng dạy và quản lý, nhằm mục đích đưa các khóa học vào một nền tảng bình đẳng với công việc học tập và nâng cao năng suất của Anh, hiện đang bị cho là tụt hậu so với Hoa Kỳ và Đức.

Tuy vậy, Gravatt cảnh báo một sự thay đổi như vậy cần xem xét cẩn thận. “Khu vực GD từ 16 - 18 đã trở thành một thị trường hỗn loạn và thiếu vốn”, ông nói.

Theo Yên Giang
The Guardian