Bản in

Thế giới

Thứ Năm, 17/9/2015 06:35

Anh: Giá vé tàu phi mã, chất lượng... rùa bò

Lần tăng giá hồi tháng 1, hàng trăm người biểu tình phản đối tăng giá trong khi chất lượng dịch vụ vẫn thấp.

Cuối tháng 8 vừa rồi, Bộ Giao thông Anh thông báo giá vé tàu tiếp tục tăng 1% từ tháng 1/2016, sau khi tính toán dựa trên chỉ số giá bán lẻ (RPI) - loại chỉ số được dùng để tính tỷ lệ lạm phát. Một nửa các loại vé như vé tàu theo mùa và theo ngày sẽ bị ảnh hưởng vì đợt tăng giá này gây bức xúc dư luận.

Đắt nhất châu Âu

Trung tâm Liên đoàn Thương mại Quốc gia (TUC) cho biết, giá vé tàu nhảy vọt 25% trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2015, trong khi lương trung bình (khoảng 27.200 bảng Anh/năm) chỉ tăng 9% trong khoảng thời gian này.

Theo nghiên cứu của một nhóm vận động tranh cử cho ứng viên Thị trưởng London Dame Tessa Jowell, người đi tàu điện ngầm London phải trả cao gấp hơn 2 lần so với các thành phố lớn khác trên thế giới. 

Nghiên cứu này so sánh giá vé với 20 thành phố hàng đầu khác ở châu Âu, nơi cũng có hệ thống tàu điện ngầm. Vào giờ cao điểm, giá vé đi một chuyến từ zone 1 đến zone 6 là 5,1 bảng (gần 180 nghìn đồng), còn giá vé đi nhiều chuyến trong ngày là 11,7 bảng (hơn 410 nghìn đồng). 

Theo đó, giá vé một chuyến tàu điện ngầm từ zone 1 đến zone 6 đắt gấp trên ba lần so với quãng đường tương tự ở New York và bốn lần ở Paris.

Thống kê của Văn phòng Quản lý Đường bộ và Đường sắt cho thấy, giá vé tàu tuyến đường dài tại Anh tăng trung bình 71,2% trong vòng 10 năm mặc dù chất lượng dịch vụ còn bị đánh giá là yếu kém, tàu chậm giờ.

Giảm giá vé - “át chủ bài” khi tranh cử

Một người biểu tình bức xúc nói: “Giá vé tàu chẳng khác nào cướp ngày, rút ruột đồng lương người lao động”. Đây cũng là lý do vì sao, các quan chức chạy đua vào chính quyền từ thành phố tới trung ương đều lấy việc giảm giá vé phương tiện công cộng làm “át chủ bài”. 

Như ứng viên Thị trưởng London Dame Tessa Jowell. Bà Dame Tessa Jowell tuyên bố mạnh mẽ cần phải ngừng tăng giá vé trên toàn bộ hệ thống vận tải công cộng của London. 

“London hiện là thành phố có tình trạng kẹt xe tệ nhất châu Âu. Tình trạng này không chỉ phương hại đến kinh tế của thành phố mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Chính vì vậy, chi phí vận tải công cộng ở mức dễ chịu hơn có ý nghĩa thực sự quan trọng. Nếu tôi trúng cử, thì việc đầu tiên tôi sẽ làm là chấm dứt tăng giá vé, tiến đến áp dụng đồng giá cho tất cả các khu vực vào cuối tuần cũng như giá xe buýt rẻ trên các tuyến trong vòng một giờ, để người dân có thể đi lại thuận tiện hơn. Đã đến lúc phải chấm dứt ngay chuyện để giá vé tăng cao” - Bà Jowell nói.

Lấy tiền vé đầu tư hạ tầng

Một trong những nguyên nhân khiến giá vé tăng: Thứ nhất, thiếu cạnh tranh. Hành khách chỉ có sự lựa chọn duy nhất để đi làm xa đó là tàu; Nên giá thế nào, họ buộc phải chịu như vậy. 

Nguyên nhân thứ hai, giá vé được thả nổi để tăng theo chỉ số lạm phát giá tiêu dùng RPI. Theo quy định ở Anh, giá vé trung bình sẽ phụ thuộc vào chỉ số RPI cộng với 1%.

Tuy nhiên, bất chấp chỉ trích mạnh mẽ từ người dân thậm chí là các chuyên gia giao thông, Thủ tướng David Cameron bảo vệ quan điểm tăng giá vé phụ thuộc chỉ số RPI là điều cần thiết và lý giải: 

“Đường sắt của Anh là dự án đầu tư trị giá 38 tỷ bảng. Tiền từ đâu để đổ vào dự án đó? Từ tiền thuế, từ ngân sách Chính phủ và tất nhiên, từ tiền vé.

Nếu như những năm 1970, Anh chủ yếu đầu tư vào đường bộ thì nay tới đường sắt”. Ông nhấn mạnh: “Điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục đầu tư vì nó là một phần chủ chốt trong kế hoạch kinh tế dài hạn. Chỉ có thể xây dựng một nền kinh tế mạnh nếu cơ sở hạ tầng vững chắc mở đường”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh, Patrick McLoughlin, cho biết: Sở dĩ vé tàu tăng là do đường sắt cần tiền để duy trì và nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt trên toàn đất nước.

Trong bối cảnh tranh cãi giá vé, tạp chí Times công bố số liệu đáng ngạc nhiên, lương theo năm của một quản lý ga tàu điện ngầm London gần bằng lương Thủ tướng Anh. 

 

Một quản lý ga tàu điện ngầm tại Anh (giấu tên) được trả tới 138.463 bảng Anh (tương đương 4,7 tỷ đồng) trong đó gần một nửa là tiền làm thêm giờ - 60 nghìn bảng Anh.

 

Trong khi đó, lương Thủ tướng Anh là 142.500 bảng. Công bố này khiến nhiều người e ngại, giá vé tăng cao để “vào túi” các quản lý ngành Đường sắt.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm