Anh, Đức và Pháp kêu gọi Iran ngừng làm giàu uranium đến 20%

GD&TĐ - Các nước châu Âu kêu gọi Iran ngay lập tức ngừng làm giàu uranium đến 20%. Điều này được nêu trong một tuyên bố chung của Anh, Đức và Pháp do Văn phòng Ngoại giao Vương quốc Anh công bố.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Anh, Đức, Pháp lo ngại sâu sắc rằng Iran bắt đầu làm giàu uranium lên 20% vào ngày 4/1 tại một nhà máy làm giàu dưới lòng đất ở Fordow.

Tuyên bố lưu ý rằng Tehran đang trực tiếp vi phạm các quy định của  Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran. Họ kêu gọi Iran ngay lập tức "đưa chương trình làm giàu trở lại khuôn khổ JCPOA và kiềm chế các bước tiếp theo làm gia tăng căng thẳng."

Anh, Đức và Pháp cho rằng Iran không thể làm giàu uranium đến mức quy định để sử dụng cho mục đích dân sự. Trong tuyên bố của mình, chính quyền các nước này nhấn mạnh rằng hành động của Tehran sẽ gây ra "những rủi ro đáng kể" về phổ biến vũ khí hạt nhân. Điều này sẽ làm giảm khả năng nối lại đối thoại giữa Iran và Mỹ.

"Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các thành viên còn lại của JCPOA để có cách phản ứng tốt nhất đối với các vi phạm của Iran", tuyên bố cho biết.

Liên minh châu Âu cũng bày tỏ quan ngại về hành động của Iran. Đại diện Cơ quan Ngoại giao EU Peter Stano nhấn mạnh rằng thỏa thuận hạt nhân hiện có phải được duy trì thông qua các nỗ lực chung.

Năm 2018, Washington rút khỏi JCPOA. Năm 2019, Iran bắt đầu tạm dừng việc thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận này.

Trước đó, vào ngày 1/1/2021, lãnh đạo IAEA thông báo ý định bắt đầu làm giàu uranium lên 20% của Iran. Ngày 4/1, Chính phủ Iran xác nhận rằng Tehran đã khởi động quá trình này tại một cơ sở ở Fordow.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…