Anh: Bị điều tra vì phản đối các bài học về LGBT

GD&TĐ - TS Kate Godfrey-Faussett, một nhà tâm lý học có tiếng, vốn đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Stop RSE, phản đối việc giới thiệu các bài học về mối quan hệ và GD giới tính (RSE), trong đó có quan hệ đồng tính luyến ái (LGBT) tại các trường học, đang bị điều tra về năng lực hành nghề.

Phụ huynh theo đạo Hồi ở thành phố Birmingham biểu tình chống lại chương trình “No Outsiders”.	Ảnh The Guardian
Phụ huynh theo đạo Hồi ở thành phố Birmingham biểu tình chống lại chương trình “No Outsiders”. Ảnh The Guardian

Phát ngôn tai tiếng

Trong một bài phát biểu trên mạng, TS Godfrey-Faussett, người có nhiều kinh nghiệm làm việc với trẻ nhỏ và các gia đình, đã cải sang đạo Hồi từ 25 năm nay, nói rằng nhiều người Hồi giáo trẻ tuổi lao vào các mối quan hệ đồng giới vì họ không có sự hướng dẫn. Nữ chuyên gia tâm lý này đã phàn nàn về cuộc tranh luận liên quan đến chủ đề LGBT trong cộng đồng Hồi giáo và nói rằng nên đưa đi tư vấn tâm lý hoặc điều trị sức khỏe tâm thần đối với những người có thiên hướng (hay chỉ là biểu hiện) về LGBT.

Vào tuần trước, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu ủng hộ việc đưa các bài học về quan hệ và GD giới tính (trong đó có LGBT) trong trường học, với 538 nghị sĩ ủng hộ đề xuất do Bộ trưởng Bộ GD, ông Damian Hinds, đưa ra, với tên gọi được biết đến rộng rãi là chương trình “không có người ngoài cuộc” (No Outsiders). Điều này có nghĩa là trẻ em ở Anh từ nay sẽ được dạy về các mô hình gia đình khác nhau, ngay từ bậc tiểu học. Đây là lần đầu tiên hướng dẫn GD về các mối quan hệ giới tính được thay đổi kể từ năm 2000. HS sẽ được cung cấp kiến thức về các cặp vợ chồng đồng tính, cha hay mẹ trong một gia đình là người đồng tính nam hay đồng tính nữ, hoặc là người song tính và chuyển giới; đồng thời giúp trẻ hiểu được sự nguy hiểm khi phân biệt đối xử với những người như vậy.

Cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội là câu trả lời cho đòi hỏi từ một chiến dịch kéo dài với sự tham gia của nhiều thành phần xã hội, đặc biệt là từ cộng đồng người Hồi giáo, chống lại các bài học về quan hệ và GD giới tính. Chiến dịch phản đối này ban đầu nhắm vào một số trường học ở Birmingham, sau đó lan rộng sang Manchester, Oldham, Blackburn và Bradford. Bị phản đối dữ dội nhất là Trường cộng đồng Parkfield ở

Birmingham, nơi có cộng đồng người Hồi giáo đông đảo. Các phụ huynh căng biểu ngữ, tuần hành trước cổng trường nhiều ngày liền, để phản đối chương trình No Outsiders mà trường Parkfield là một trong những tổ chức GD đầu tiên ở Anh triển khai thí điểm. Một số phụ huynh theo đạo Hồi nói rằng những bài học về LGBT đã đi ngược lại niềm tin tôn giáo của họ.

Vi phạm tiêu chuẩn nghề nghiệp?

Các nhà vận động của Hiệp hội thế tục quốc gia (The National Secular Society, viết tắt là NSS - một tổ chức vận động tranh cử của Anh, nhằm thúc đẩy chủ nghĩa thế tục và tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước - ND) đã viết thư cho Hội đồng nghề nghiệp chăm sóc sức khỏe và y tế (được gọi là Hội đồng), nơi quản lý hoạt động nghề nghiệp của TS Godfrey-Faussett, để chất vấn về việc quan điểm của nhà tâm lý học này đối với LGBT có phù hợp với những tiêu chuẩn nghề nghiệp mà bà đang theo đuổi.

Ông Stephen Evans, Giám đốc điều hành NSS, cho biết những nỗ lực nhằm ngăn chặn việc giảng dạy về LGBT trong các trường học được tổ chức bài bản và bắt nguồn từ sự bảo thủ. “Những người đứng đằng sau chiến dịch Stop RSE đang phá hoại nền GD hợp pháp, được xây dựng phù hợp với lứa tuổi, giới thiệu cho trẻ em những vấn đề và những người mà họ chắc chắn sẽ gặp trong một xã hội đa dạng và đầy phức tạp” - ông Evans nói - “Yêu cầu áp đặt chủ nghĩa bảo thủ tôn giáo vào các trường học nhà nước là không hợp lý và chúng ta cần phải chống lại điều này”. 

Theo ghi nhận của The Observer (tờ báo phát hành vào Chủ nhật hàng tuần ở Anh, cùng trụ sở với The Guardian), trong một lá thư đề ngày 18/2, NSS đã cảnh báo Hội đồng: “Chiến dịch Stop RSE có đưa ra một số tài liệu tuyên truyền, trong đó nói rằng hình phạt cao nhất dành cho những người LGBT là cái chết. Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng các tài nguyên có thể tải xuống có sẵn trên trang web của Stop RSE, gần đây nhất là vào tuần trước (kể từ khi bị hạ xuống); bao gồm một cuốn sách chứng thực việc đả kích và sát hại những người đồng tính”.

Bức thư của NSS đồng thời cảnh báo rằng nếu không có sự phản hồi, xã hội sẽ hiểu rằng Hội đồng thừa nhận sự hợp lý trong cách thức đấu tranh của chiến dịch Stop RSE, nơi bà Godfrey-Faussett đóng vai trò quan trọng. Sự cảnh báo của NSS đã lập tức được Hội đồng hồi đáp, cho biết sẽ mở một cuộc điều tra, thu thập thông tin liên quan và đánh giá nó theo các tiêu chuẩn, hiệu suất và đạo đức của Hội đồng.

Theo thông tin từ Hội đồng, nếu năng lực của một thành viên đăng ký bị coi là khiếm khuyết, điều đó có nghĩa là có những lo ngại về hành vi, năng lực, sức khỏe hoặc tính cách của họ đủ nghiêm trọng để cho rằng thành viên đăng ký ấy không phù hợp hoặc không an toàn để thực hành nghề nghiệp, do đó cần phải hạn chế hoặc cấm tất cả các hoạt động nghề nghiệp của thành viên này.

Một phát ngôn viên của Hội đồng đã nói với phóng viên The Observer: “Chúng tôi nhận thức được những lo ngại về Kate Godfrey-Faussett và đang xem xét hành động nào, nếu có, mà Hội đồng cần phải thực hiện. Chúng tôi có trách nhiệm bảo mật cho tất cả các bên liên quan; bây giờ không phải là lúc thích hợp để có thể bình luận thêm”.

Về phần mình, TS Godfrey-Faussett nói rằng cô không được thông báo về các chi tiết khiếu nại với Hội đồng, ngoài thông tin về những cảnh báo được đưa ra bởi NSS.

“Tôi chỉ đơn giản là cố gắng cảnh báo mọi người về chương trình nghị sự thế tục tự do tiềm ẩn của RSE cũng như tác hại mà nó có thể gây ra cho trẻ em - và trên thực tế, có những hậu quả đã diễn ra, dựa trên các báo cáo tôi nhận được từ các bậc phụ huynh” - TS Godfrey-Faussett nói với The Observer - “Một khi người ta biết rằng nếu bạn lên tiếng chống lại câu chuyện thế tục, họ sẽ bịt miệng bạn thông qua các chiến dịch bôi nhọ và khiến bạn bị loại bỏ một cách chuyên nghiệp”.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ