Ấn Độ, Trung Quốc đồng ý mở rộng hợp tác quân sự

GD&TĐ - Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý mở rộng hợp tác quân sự và tăng cường tương tác để đảm bảo hòa bình trên đường biên giới chung - Ấn Độ vừa cho biết sau một cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng của hai nước.  

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman tại New Delhi ngày 23/8/2018
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman tại New Delhi ngày 23/8/2018

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng vào năm ngoái trong một cuộc đối đầu quân sự kéo dài 73 ngày ở vùng núi xa xôi trên biên giới tranh chấp ở Himalaya.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, hai nước láng giềng này đã cố gắng cải thiện mối quan hệ.

Chính phủ Ấn Độ nói trong một tuyên bố rằng hai bên đã quyết định mở rộng sự tham gia giữa các lực lượng vũ trang liên quan tới việc huấn luyện, tập trận chung và các tương tác chuyên nghiệp khác.

Bộ trưởng quốc phòng của hai nước cũng đã thảo luận về vấn đề biên giới và đồng ý thực hiện “các biện pháp xây dựng lòng tin” để đảm bảo duy trì hòa bình, bao gồm việc vận hành sớm đường dây nóng giữa lực lượng vũ trang của hai bên.

Ấn Độ và Trung Quốc đã tham gia cuộc chiến tranh năm 1962 và tranh chấp chưa được giải quyết trên dải biên giới 3.500 km đã khiến quan hệ hai nước trở nên ảm đạm. Tuy nhiên hai nền kinh tế lớn của châu Á đã chia sẻ thái độ chung về một số vấn đề, bao gồm lo ngại về thuế quan của Mỹ.
Theo Press TV/Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ