Ấn Độ tăng thuế phản đòn Mỹ

GD&TĐ - Ấn Độ cho biết sẽ áp dụng mức thuế cao hơn vào 28 mặt hàng Mỹ vào hôm nay (16/6), trong đó có hạnh nhân, táo và quả óc chó nhằm đáp trả việc Washington rút các đặc quyền thương mại quan trọng của New Delhi.  

Quốc kỳ Mỹ và Ấn Độ
Quốc kỳ Mỹ và Ấn Độ

Những hàng hóa Mỹ bị ảnh hưởng bởi thuế của Ấn Độ còn bao gồm các sản phẩm sắt thép, thép không gỉ cán phẳng, phụ kiện ống, ốc vít, bu lông, đinh tán… Việc tăng thuế này cũng nhắm vào các sản phẩm như quả óc chó, đậu xanh, đậu lăng, táo lê và tôm artemia.

Các khoản thuế mới sẽ cho phép Ấn Độ nhận được khoảng 217 triệu USD doanh thu thêm từ hàng nhập khẩu của Mỹ - một nguồn tin nói với hãng tin Times of India.

Để tăng thuế nhập khẩu lên khoảng 120% đối với một số hàng hóa do Mỹ sản xuất được chính phủ Ấn Độ ban hành vào tháng 6 năm 2018. Tuy nhiên, New Delhi đã hoãn lại một số dịp vì các cuộc đàm phán thương mại với Washington đang diễn ra.

Căng thẳng giữa New Delhi và Washington đã bắt đầu vào tháng 3 năm ngoái khi TT Mỹ Donald Trump áp thuế nhập khẩu 25% vào thép và 10% thuế vào các sản phẩm nhôm. Là một nhà xuất khẩu lớn các mặt hàng đó sang thị trường Mỹ, Ấn Độ đã bị tổn thất khoảng 240 triệu USD sau động thái trên.

Các bên đã tìm cách tìm ra điểm chung trong hơn một nhăm, nhưng các cuộc đàm phán thương mại đã sụp đổ hồi đầu tháng 6 sau khi Mỹ rút các ưu đãi xuất khẩu cho các công ty Ấn Độ theo chương trình Hệ thống ưu đãi chung (GSP), ảnh hưởng tới hàng hóa giá trị 5,5 tỉ USD.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.