Ấn Độ chi 3,3 tỉ USD để thuê tàu ngầm hạt nhân Nga

GD&TĐ - Hôm qua (7/3), Ấn Độ và Nga đã ký một thỏa thuận trị giá 3,3 tỷ USD để Nga cho Ấn Độ thuê một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Akula.

Một tàu ngầm lớp Akula
Một tàu ngầm lớp Akula

Các nguồn tin quốc phòng khẳng định rằng hai nước đã ký một thỏa thuận liên chính phủ (IGA) để tàu ngầm lớp Akula được chuyển cho Hải quân Ấn Độ vào năm 2025.

Một trong số tàu ngầm Akula từ thời Xô viết chưa được hoàn thiện ở xưởng đóng tàu Zvezdochka tại Severodvinsk sẽ được cải tạo và dựng lại, nhằm phù hợp với các cảm biến, thiết bị điện tử trong phòng điều hành và thiết bị liên lạc của Ấn Độ trước khi chuyển cho New Delhi.

Tàu ngầm này sẽ được gọi là Charkra-3 và thay thế tàu Chakra-2 sẽ hết hạn cho thuê vào năm 2022. Tuy nhiên, việc cho thuê Chakra-2 dự kiến sẽ kéo dài thêm 5 năm nữa để đủ thời gian cho Chakra-3 bắt đầu hoạt động.

Thương vụ trên được ký vài ngày sau khi hai nước mở một cơ sở sản xuất súng trường tấn công Ak-203 cho bộ binh Ấn Độ ở Amethi của Uttah Pradesh.

Hiện tại, Hải quân Ấn Độ có tổng số 13 tàu ngầm thông thường, cùng với một tàu ngầm hạt nhân Arihant do Ấn Độ tự sản xuất và một tàu ngầm lớp Akula thuê của Nga.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.