Ả rập xê út nhận hệ thống do thám hiện đại trị giá 250 triệu USD từ Israel?

GD&TĐ - Ả rập xê út và Israel đã có các cuộc họp bí mật “ở Washington và London” để có được thỏa thuận trị giá 250 triệu USD, theo đó chuyển giao công nghệ gián điệp của Israel cho Ả rập xê út – Truyền thông Israel cho biết hôm qua (28/10) khi dẫn nguồn từ trang tin Al-Khaleej.  

Một máy bay không người lái của Israel
Một máy bay không người lái của Israel

Thông tin trên cho rằng đây là những hệ thống gián điệp tiên tiến nhất mà Israel từng bán cho một quốc gia Ả rập. Chúng đã được triển khai thành công tại Ả rập xê út và đi vào hoạt động sau khi các kỹ thuật viên quốc gia Ả rập này đã được đào tạo để vận hành.

Tel Aviv hay Ả rập xê út là hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức và vẫn chưa khẳng định thông tin trên.

Đây không phải là thông tin đầu tiên nói về hợp tác quân sự giữa hai nước. Hồi tháng 9, trang tin Al-Khaleej cho biết Ả rập xê út đã mua các hệ thống phòng thủ tên lửa Dome để bảo vệ mình trước các cuộc tấn công tên lửa của lực lượng Houthi.

Trong khi đó, Israel và Ả rập xê út không có bất kỳ mối quan hệ ngoại giao nào. Tuy nhiên, người ta cho rằng có một sự hợp tác nào đó giữa hai nước vì họ đều có chung lo ngại rằng Iran sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ