4 ý tưởng đổi mới giáo dục

GD&TĐ - Trong năm 2018, các nhà đổi mới giáo dục trên thế giới không ngừng nghiên cứu những khái niệm mở rộng về thành công của học sinh, phương pháp tiếp cận cá nhân hóa và các mô hình trường học hoàn toàn mới. Nhưng để những phương pháp này có thể đi xa hơn, các nhà giáo dục cần nhìn về phía trước, và năm 2019 là thời điểm thực hiện những ý tưởng lớn.

4 ý tưởng đổi mới giáo dục

SEL – học tập xã hội và cảm xúc

Trong giáo dục, kĩ năng mềm, cảm xúc của tâm trí là những yếu tố hết sức quan trọng, nhưng đôi khi rất khó nắm bắt. Giống như những yếu tố khác trong giáo dục, giờ đây, SEL đã trở thành nguyện vọng chính đáng và mang lại lợi ích cho người học. Trong năm 2019, các nhà giáo dục chắc chắn sẽ rất hào hứng với những giải pháp SEL đổi mới nhắm vào các kỹ năng hoặc định hướng cụ thể.

Những đổi mới này tập trung vào việc thực hiện một vài điều thực sự có ích cho giáo dục. Ví như GiveThx, đứa con tinh thần của nhà lãnh đạo trường công lập, giảng viên, doanh nhân Mike Fauteaux, đã tạo ra sản phẩm mang đầy đủ giá trị của cảm xúc và kỹ năng đặc biệt: Lòng biết ơn. Có thể nói, nỗ lực của Kind Foundation, Empatico.org là tập trung vào những trải nghiệm truyền cảm hứng cho sự đồng cảm trên các lớp học. Chúng ta sẽ được chứng kiến thêm nhiều mô hình tương tự trong tương lai.

Mô-đun linh hoạt hay tích hợp mạch lạc?

Khi nói về mảng xám của giáo dục, các nhà chuyên môn sẽ nghĩ ngay đến tình trạng phân mảng của chương trình giảng dạy nhằm hỗ trợ cá nhân hóa đã được xây dựng trong nhiều năm. Một trong những lo ngại cơ bản hiện nay là liệu một chương trình giảng dạy mạch lạc, dựa trên lý thuyết và những số liệu thực tế, tốt hơn so với một bài học mà giáo viên và các nhà lãnh đạo tự nghiên cứu và xây dựng?

Vấn đề này đã gặp phải nhiều tranh cãi trong quá trình đổi mới giáo dục. Nhiều người lo lắng, những kinh nghiệm và tài nguyên càng đa dạng, chương trình giảng dạy càng ít nghiêm ngặt và mạch lạc. Thông qua lăng kính của lý thuyết Modularity, những sự đánh đổi này không phải là chương trình giảng dạy duy nhất: Trong các ngành công nghiệp, cách tiếp cận mô-đun có thể hợp lý và linh hoạt hơn, trong khi các giải pháp tích hợp có vẻ tốt hơn nhưng chỉ cải thiện trong việc đẩy mạnh hiệu suất. Năm 2019, các nhà giáo dục sẽ chú ý đến cách các trường học xoay xở để đạt được sự cân bằng giữa sự đánh đổi của các phương pháp tiếp cận mô-đun linh hoạt so với tích hợp mạch lạc trong chương trình giảng dạy.

Xây dựng mô hình CTE thế hệ tiếp theo: Nên hay không?

2018 là năm tiêu biểu cho Giáo dục Kỹ thuật nghề nghiệp (CTE), phần lớn là do việc tái áp dụng Đạo luật Perkins trong một “phép lạ” hiếm thấy. Điều này đang thúc đẩy năng lượng liên tục xung quanh việc tái phát minh các phương pháp tiếp cận CTE trong các trường học, các tổ chức phát triển lực lượng lao động và các tổ chức sau trung học. Hầu hết các cuộc trò chuyện về ngân hàng CTE về “lời hứa một lần và cho tất cả” việc sắp xếp giáo dục cũng như việc làm. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng các tổ chức truyền thống đấu tranh để phá vỡ từ bên trong.

Cái gọi là các mô hình CTE mới của Nether được ban hành bởi những người theo đuổi giá trị truyền thống, tạm gọi là “bình mới rượu cũ”. Sang năm 2019, các nhà giáo dục sẽ tìm kiếm những cách tiếp cận hoàn toàn mới cho CTE, đặc biệt là những phương pháp thúc đẩy học tập trực tuyến hoặc đổi mới nhân sự để vượt qua những hạn chế truyền thống trong cách học sinh tiếp cận khóa học. Hiện nay, nhiều giảng viên và sinh viên vẫn được truyền cảm hứng bởi những mô hình CTE như Blue Valley CAPS - tập trung không chỉ vào các kỹ năng kỹ thuật, mà còn đa dạng hóa các kết nối chuyên nghiệp cho những sinh viên có thể bị loại khỏi những mô hình đó.

Coi trọng mối quan hệ

Vài năm trước, giới chuyên gia đã bắt đầu nói về tầm quan trọng của các sinh viên mạng. Thậm chí điều này từng xuất hiện trong cuốn sách mang tên Who You know, xuất bản tháng 8/2018. Trong quá trình nghiên cứu, giới chuyên gia biết rằng, các nhà đổi mới giáo dục đang đặt các mối quan hệ vào trung tâm của công việc. Những cái tên như Viện tìm kiếm, Liên minh hứa hẹn của Mỹ hay MENTOR không còn xa lạ nữa. Các tổ chức này đang giúp giới nghiên cứu mở rộng sự hiểu biết của họ về các trang web hỗ trợ và mạng lưới cơ hội có lợi cho những người trẻ tuổi. Năm 2019, giới doanh nhân đang xây dựng các công cụ nhằm mang lại nhiều mối quan hệ hơn trong cộng đồng những người trẻ tuổi. Tất nhiên, thứ gắn kết họ chính là công nghệ.

Sang năm 2019, các nhà giáo dục sẽ tìm kiếm những cách tiếp cận hoàn toàn mới cho CTE, đặc biệt là những phương pháp thúc đẩy học tập trực tuyến hoặc đổi mới nhân sự để vượt qua những hạn chế truyền thống trong cách học sinh tiếp cận khóa học.
Theo Eschoolnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ