38 North: Triều Tiên có thể có nhiều nguyên liệu chế bom hạt nhân hơn chúng ta tưởng

GD&TĐ - Một tổ chức nghiên cứu của Mỹ vừa cho biết, những hình ảnh từ khu vực chế tạo hạt nhân chính của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có thể chế tạo nhiều plutonium hơn mọi người vẫn nghĩ và có thể sử dụng nó để mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình. 

Hình ảnh vệ tinh chụp khu vực thí nghiệm phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Yongbyon
Hình ảnh vệ tinh chụp khu vực thí nghiệm phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Yongbyon

Thông tin trên được đưa ra giữa những lúc lo ngại về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang gia tăng.

Phân tích trên của một dự án giám sát tên là 38 North có trụ sở ở Mỹ. Họ đã dùng những hình ảnh vệ tinh chụp khu vực thí nghiệm phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Yongbyon từ tháng 9 năm ngoái đến cuối tháng 6 năm nay để đưa ra thông tin trên.

38 North cho rằng những hình ảnh về cơ sở làm giàu uranium ở Yongbyon cũng cho thấy hoạt động của các máy ly tâm có thể được sử dụng để tăng lượng uranium làm giàu của Triều Tiên. Đây là một nguồn nhiên liệu khác để chế bom.

39 North cho biết, ngoài ra còn có dấu hiệu của ít nhất một hoạt động ngắn hạn tại Lò phản ứng thử nghiệm nước nhẹ của Triều Tiên và việc này cũng có thể gây ra lo ngại.

Hiện chưa rõ liệu hoạt động nhiệt hạch phát hiện ở nhà máy uranium có liên quan tới hoạt động của máy ly tâm hay chỉ là công tác bảo trì.

Triều Tiên chế tạo bom hạt nhân, có sử dụng uranium và plutonium. Đến nay họ đã thử 5 quả bom hạt nhân. Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể thử quả bom thứ 6 bất kỳ lúc nào, mặc cho những nỗ lực ngăn chặn từ phía Mỹ và quốc tế.

Bình Nhưỡng cho biết, tháng 1 năm 2016, họ đã thử nghiệm một quả bom hydro nhưng các chuyên gia tỏ ra hoài nghi về điều này.

Hồi tháng 4, các chuyên gia tại 38 North ước tính rằng Triều Tiên có thể có khoảng 20 quả bom hạt nhân và mỗi tháng có thể chế tạo thêm 1 quả.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...