"Iran tạo nguy cơ chiến tranh lạnh"

"Iran tạo nguy cơ chiến tranh lạnh"

(GD&TĐ) – Việc Iran theo đuổi vũ khí phá hủy hàng loạt đang đe dọa tạo ra một cuộc “Chiến tranh lạnh mới” và tạo nên nguy cơ về một cuộc xung đột hạt nhân lớn hơn sự bất đồng giữa Liên xô cũ và phương Tây – Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo.

Ngoại trưởng Anh William Hague
Ngoại trưởng Anh William Hague

Việc đối phó với chương trình hạt nhân là một “cuộc khủng hoảng đang diễn ra” mà có thể dẫn tới một cuộc xung đột quân sự giữa Trung Đông – ông William Hague nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph, Ngoại trưởng Anh nói rằng đang đe dọa tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang ở Trung Đông và có thể nguy hiểm hơn cuộc chiến tranh lạnh Đông – Tây vì không có “các cơ chế về an toàn” như vậy được thực hiện.

Ông Hague nhấn mạnh rằng “tất cả các lựa chọn vẫn phải đặt lên bàn” khi đối phó với Iran, mặc dù đảng Dân chủ Tự do lo rằng chính phủ có thể bị kéo vào một cuộc khủng hoảng quân sự khác.

Ông nói thêm rằng chúng ta “phải lo lắng” rằng Anh có thể trong tầm ngắm của vũ khí hạt nhân Iran hoặc các nhiên liệu hạt nhân có thể rơi vào tay bọn khủng bố.

Iran
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Ngoại trưởng Anh nói về cuộc khủng hoảng đang lớn lên giữa thông tin cho rằng Israel có thể chuẩn bị phóng tên lửa chống lại cá cơ sở tên lửa của Iran trong khi cuộc vận động bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào mùa thu năm tới.

Các nhà ngoại giao phương Tây tin rằng người Israel đang tính toán rằng họ phải phá hủy các cơ sở của Iran trong năm nay, trước khi chúng bị giấu quá sâu dưới lòng đất và trong khi cuộc bầu cử khiến ông Obama chịu thêm áp lực phải ủng hộ hành động này.

Các nhà chức trách tình báo Mỹ tuần này đã buộc phải tuyên bố rằng, với “tất cả những gì họ biết” thì Israel chưa sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công. Tuy nhiên các quan chức phương Tây tin rằng việc Israel tấn công rất có thể xảy ra vào mùa hè này.

Một số nhà ngoại giao Israel cũng đã bị các tay súng Iran ám sát trên thế giới trong vài ngày qua. Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Hague nói rằng chính phủ Anh đã thúc giục Israel  không tấn công. Ông nói rằng Iran nước Anh không hoanh nghênh hành động bạo lực và ủng hộ chiến lược kép là cấm vận và gây áp lực, mặt khác tiến hành đàm phán. “Chúng tôi không hoan nghênh ý tưởng bất kỳ ai tấn công Iran vào lúc này”. Ông Hague cũng cho rằng Anh không tham gia vào bất kỳ “cuộc chiến bí mật nào” chống lại Iran sau khi xảy ra một số vụ sát hại các nhà khoa học hạt nhân Iran ở Tehran.

Hà Châu (Theo Telegraph)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...