Thế giới riêng trong “Phố” của Nguyễn Minh

GD&TĐ - “Phố” từ lâu là đề tài quen thuộc làm nên tên tuổi nhiều nghệ sĩ trong các lĩnh vực: Văn chương, âm nhạc, hội họa… Trong nghệ thuật hội họa, tiếp nối thành tựu của họa sĩ Bùi Xuân Phái, mảng đề tài này đã ghi nhận sự thành công của Phạm Bình Chương (họa sĩ thế hệ 7X)… Và mới đây, triển lãm tranh về “Phố” lại sáng danh họa sĩ 8X Nguyễn Anh Minh (Nguyễn Minh).  

Một góc trưng bày tại triển lãm “Nguyễn Minh và Phố”
Một góc trưng bày tại triển lãm “Nguyễn Minh và Phố”

Cũ, quen nhưng mới, lạ...

Thành công của những người đi trước khiến “Phố” trở thành một đề tài khó tạo được đột phá với các họa sĩ trẻ, nhưng Nguyễn Minh đã dũng cảm dấn thân và tìm được hướng đi mới cho mình.

Vừa ra mắt công chúng Thủ đô triển lãm “Nguyễn Minh và Phố” với sự khác biệt đặc sắc, nổi bật ở tư duy, góc nhìn của một người trẻ thuộc thế hệ 8X. Phố của Nguyễn Minh là phố - làng đan xen, trữ tình và hiện đại...

Sự mới mẻ, khác biệt của Nguyễn Minh thể hiện ở cách tạo hình, màu sắc khi mỗi bức tranh ẩn chứa một câu chuyện riêng biệt. Cơn lốc đô thị hóa khiến mọi không gian sống biến đổi chóng mặt. Hà Nội phố đang thay đổi từng ngày, từng giờ qua một lăng kính, một cảm quan nghệ thuật mới lạ, lôi cuốn.

“Phố” của Nguyễn Minh đã gợi ra câu chuyện biến đổi ấy, song cây cọ và các mảng màu không khai thác sâu và nặng nề những gì được, mất mà toát lên tinh thần lạc quan, với thông điệp: Mỗi người cần học cách đón nhận mọi sự thay đổi xung quanh, mọi biến động của cuộc đời mình bằng sự an nhiên trong tâm hồn.

Triển lãm “Nguyễn Minh & Phố” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu 35 tác phẩm, trong đó có 29 tác phẩm tranh vẽ chất liệu Acrylic và sơn dầu, 6 tác phẩm điêu khắc với chất liệu sắt hàn và compsite. Đây là những tác phẩm được Nguyễn Minh ấp ủ và bắt tay thực hiện từ năm 2013. Khi đang là học viên năm cuối của lớp cao học Trường Mĩ thuật Việt Nam.

Họa sĩ Nguyễn Anh Minh
Họa sĩ Nguyễn Anh Minh 

Những góc nhìn lạc quan

Theo cảm nhận của nhà văn, họa sĩ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Nguyễn Minh đã vẽ ra một thế giới phố riêng, mở ra một con đường khác biệt. Đó là phố của thời đại mới với những nét căng thẳng, rành mạch, đầy tính quy hoạch của kiến trúc nhưng lại đậm tinh thần và những giấc mơ về phố. Những mảng màu trong, sáng, nhẹ và nhiều mơ hồ đã phá đi kết cấu cứng của bê tông và tính logic toán học của kiến trúc đô thị cùng với những vòm cây nhiều cảm xúc đã tạo ra sự thanh bình và sự hòa đồng giữa kiến trúc, thiên nhiên và tinh thần con người.

Tranh phố của Nguyễn Minh có sự sắp xếp, bố cục, thiết lập từ những ngổn ngang, bon chen, dang dở, đổ vỡ của một thành phố thực. Đó là phố của sự pha trộn, kiến tạo từ những gì mà anh cảm thấy. Qua nét vẽ sinh động nhưng vẫn đầy sức nén, ta thấy một đời sống khác được cất chưng, được nuôi dưỡng từ đời sống thực.

Những câu chuyện về phố, về làng, về cây, về những hình tượng thực và ảo mà Nguyên Minh kể trong tranh của mình được truyền tải trong cách tạo hình, pha trộn giữa đồ họa và hội họa, khi kiệm màu, khi điểm sắc rực rỡ tùy trạng thái cảm xúc đã hiển lộ những góc nhìn đặc sắc.

Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét: “Phố của Nguyễn Minh là một giai điệu của lô xô, nhấp nhô, cao thấp, ngắn dài, to nhỏ của những hình cơ bản. Bố cục khúc chiết chính phụ, tương phản rõ, lệch phải trái hoặc trên dưới, tương phản tạo ra hiệu quả thẩm mỹ khác biệt... vừa đủ đẹp mà vẫn vừa đủ chừa lại một khoảng duyên dáng để tưởng tượng và mơ mộng. Phố Minh không có người nhưng vẫn thấy thấp thoáng những gương mặt người, thân phận người đâu đó ẩn hiện trong thân phận phố, hình hài phố ấy”.

Chia sẻ những tâm tư, họa sĩ Nguyễn Minh bộc bạch: “Mặc dầu luyến tiếc quá khứ, chứng kiến tốc độ đổi thay chóng mặt của đô thị hóa nhưng tôi muốn đưa ra một cái nhìn lạc quan hơn đối với sự biến đổi tất yếu ấy: Một Phố - Làng Hà Nội có đan xen mới - cũ, truyền thống - hiện đại, trữ tình và rất lãng mạn”.

Chính từ cảm quan nghệ thuật mà tranh của Nguyễn Minh không nhức nhối, gò bó, chật chội mà lãng mạn, thi vị trong vũ điệu phố mê hoặc.

Tích cực hoạt động trong các dự án cộng đồng, thiện nguyện, trong 3 năm qua họa sĩ Nguyễn Minh đã góp mặt trong gần 30 cuộc triển lãm cá nhân, sự kiện hội họa trong cả nước.

Nguyễn Minh đã đạt được một số giải thưởng như: Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Giải A triển lãm Mỹ thuật Thủ đô, Giải thưởng Mỹ thuật sông Hồng, Việt Nam - Hàn Quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ